Ghé thăm thành phố nơi những chú mèo đáng yêu "thống trị"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù không ai biết vì sao Kuching được đặt tên theo loài mèo, điều này cũng chẳng làm người ta bận tâm. Cư dân của thành phố Kuching (Malaysia) dường như đã “khuất phục” hoàn toàn trước móng vuốt của những vị “boss” lông xù đáng yêu này.

 

Dù không ai biết vì sao thành phố Kuching (Malaysia) được đặt tên theo loài mèo, điều này cũng chẳng làm người ta bận tâm. Cư dân của thành phố dường như đã “khuất phục” hoàn toàn trước móng vuốt của những vị “boss” lông xù đáng yêu này.


 

Những người yêu mèo nhất định sẽ cảm thấy vừa lòng khi thăm quan thành phố xinh đẹp đầy nắng, gió,... và mèo này. Chỉ cần đi từ sân bay quốc tế Kuching đến khu nội thành, du khách có thể nhìn thấy hình bóng của những người bạn bốn chân dễ thương ở khắp mọi nơi.  Một chú mèo trắng khổng lồ giơ bàn chân hồng hồng vẫy chào các vị khách ghé thăm khu phố người Hoa. Chú còn thay đổi trang phục theo từng ngày lễ trong năm nữa.

 

Bức tượng gia đình mèo như robot quây quần đang chăm chăm quan sát các vị khách hiếu kỳ từ bên đường gần nhà thờ Hồi giáo.


 

Những chú mèo bằng sơn xịt lên tường ẩn mình trong những con ngõ nhỏ xung quanh các tòa nhà như một hình thức nghệ thuật đường phố độc đáo và dễ thương.

 

Amir, nhân viên Bảo tàng Mèo của thành phố, cho biết: “Nơi đây đúng là một thành phố vì loài mèo, có thể thấy rõ từ cái tên của nó. Từ ‘kuching’ trong tiếng Malaysia có nghĩa là ‘con mèo’". Thành phố Kuching nằm ở phía đông Malaysia trên đảo Borneo - vốn chỉ nổi tiếng thế giới là nơi bảo tồn giống đười ươi Borneo quý hiếm, nhưng ít ai ngờ rằng nơi đây còn có mối quan hệ mật thiết với loài mèo. Để có thể tìm hiểu tất tần tật về những người bạn mắt tinh tai thính này và lịch sử gắn bó của chúng với Kuching, Bảo tàng Mèo nằm ở Tòa thị chính phía bắc thành phố là nơi nhất định phải ghé thăm.

 

Những vật phẩm trưng bày trong bảo tàng, từ những tàn tích còn sót lại của xác ướp mèo  Ai Cập, các tác phẩm hội họa về mèo mang phong cách hiện đại đến những bức tượng mèo bằng sứ tinh xảo, vẽ nên cho du khách một bức tranh hoàn chỉnh về lịch sử 5.000 năm của loài mèo.

 

Amir giải thích cho du khách một số giả thuyết đằng sau lý do tại sao thành phố của anh được đặt tên theo loài mèo.

 

Một số người tin rằng khi Vương công Rajah đầu tiên của Sarawak, một người đàn ông Anh Quốc tên là James Brooke, đến Kuching vào khoảng năm 1839, đã chỉ vào khu thuộc địa và hỏi nơi đó được gọi là gì. Một người địa phương đã hiểu nhầm và nghĩ rằng ông ta chỉ vào một con mèo đi ngang qua đó, đã trả lời rằng nó được gọi là 'Kucing'.

 

Một số người khác lại cho rằng thành phố này được đặt tên theo những cái cây đã từng được trồng trong vùng, cây cho ra những quả nhỏ gọi là mata kuching, hay ‘quả mắt mèo’, gần giống như vải thiều. Giả thuyết cuối cùng cho việc cái tên bất thường ấy được chọn là do người dân phát hiện ra những chú mèo mèo đuôi ngắn sống dọc bờ sông Sarawak chảy qua thành phố.   

 

Sau khi thăm bảo tàng, nếu muốn khám phá thêm về mối quan hệ giữa mèo và cư dân Kuching, du khác có thể yêu cầu hướng dẫn viên đưa đi thăm quan thêm một số hình tượng mèo nổi tiếng trong thành phố. Kuching là nhà của người đến từ nhiều dân tộc khác nhau như Mã Lai, Trung Quốc hay Ấn Độ, cũng như từ các bộ lạc bản địa như Iban, Bidayuh, Orang Ulu và Melanau. Harris, một hướng dẫn viên địa phương giải thích về ý nghĩa quan trọng của loài mèo đối với từng cộng đồng. Ví dụ, đối với người Trung Quốc, chúng là một biểu tượng của sự may mắn.

 

Trong đạo Hồi, quốc giáo của Malaysia, mèo đã được tôn sùng hàng trăm năm qua. Harris nói, thậm chí nhà tiên tri Muhammad nổi tiếng cũng có một con mèo tên là Muezza, một vật nuôi ông đặc biệt quan tâm chăm sóc.

 

Trong khi đó, cư dân Borneo từ lâu đã coi trọng loài mèo vì chúng giúp kiểm soát sinh vật gây hại như chuột bọ. Harris kể rằng trong những năm 1950, chính quyền đã cố gắng sử dụng hóa chất để chống lại các loại muỗi và chuột mang mầm bệnh sốt rét. Nhưng sau khi hóa chất ảnh hưởng tiêu cực đến quần thể mèo của khu vực, Không quân Hoàng gia Anh đã thả dù cho 14.000 chú mèo vào vùng ngoại ô Borneo, Malaysia trong một nhiệm vụ được gọi là “Chiến dịch Thả Mèo” (“Operation Cat Drop”).

 

Trong khi đó, cư dân Borneo từ lâu đã coi trọng loài mèo vì chúng giúp kiểm soát sinh vật gây hại như chuột bọ. Harris kể rằng trong những năm 1950, chính quyền đã cố gắng sử dụng hóa chất để chống lại các loại muỗi và chuột mang mầm bệnh sốt rét. Nhưng sau khi hóa chất ảnh hưởng tiêu cực đến quần thể mèo của khu vực, Không quân Hoàng gia Anh đã thả dù cho 14.000 chú mèo vào vùng ngoại ô Borneo, Malaysia trong một nhiệm vụ được gọi là “Chiến dịch Thả Mèo” (“Operation Cat Drop”).

 

Harris giải thích về một số chi tiết ám chỉ loài vật dễ thương này xâm nhập vào mọi mặt trong đời sống ở Kuching: sinh viên thành phố sẽ học tại I-CATS, viết tắt của International College of Advanced Technology Sarawak – trường cao đẳng quốc tế về công nghệ tiên tiến Sarawak, đài phát thanh địa phương Cats FM, ấn chương và biểu trưng chính thức của Ủy ban Thành phố Kuching Bắc và Hội đồng Thành phố Kuching Nam đều có hình mèo.

 

Những chú mèo bằng đồng đùa giỡn vui vẻ bên bờ sông.

 

Phù hiệu áo giáp của thành phố được xây trên đỉnh của một trụ cột cao.

 

Cán cân công lý phía trên một con mèo vàng, với bốn mèo trắng canh gác xung quanh bệ cột.

 

Sau khi đã thăm quan thành phố chán chê, có thể du khách sẽ hơi bất ngờ khi chưa bắt gặp một chú mèo thật nào. Hãy nhờ hướng dẫn viên đưa mình đến Meow Meow Cat Café, quán cà phê mèo đầu tiên của thành phố, khá nhỏ bé nhưng nổi tiếng về sự thân thiện, chỉ cách Bảo tàng Mèo gần sông Sarawak 5km về phía nam.

 

Người sáng lập và là chủ hiện tại của quán, Janet, cho biết cô cảm thấy mình cần mở một quán cafe mèo để thỏa mãn những người yêu mèo kém may mắn không thể nuôi mèo ở nhà. Cô nói: “Hiện chúng tôi có sáu em mèo thuộc nhiều giống khác nhau”.
 

Bạn có thể không tin những lợi ích thần bí của loài mèo như đem lại vận may hay có sức mạnh tâm linh xua đuổi ma quỷ như cộng đồng người dân sống ở thành phố này. Nhưng chỉ cần bạn một lần ghé thăm Kuching xinh đẹp, thưởng thức một ly cà phê với một chú mèo trắng lông dài cuộn tròn lim dim ngủ trong lòng, bạn sẽ cảm thấy những điều đó không còn quan trọng nữa mà chỉ muốn ở lại nơi này mãi thôi.

Theo Danviet

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.