Đầu năm nói chuyện du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Làm du lịch giống như dân Tây Nguyên trồng cây cà phê, ít nhất phải qua 3 năm vun trồng, chăm sóc mới cho thu hoạch. Nếu cà phê được chăm sóc tốt thì chất lượng tuyệt hảo. Cũng như vậy, nếu muốn khai thác du lịch bền vững thì cần có bước chuẩn bị thật chu đáo”-ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Cao Nguyên Việt đúc rút như vậy khi bàn chuyện làm du lịch ở Gia Lai.

Thành phố du lịch thân thiện

Theo ông Hà Trọng Hải, du lịch Gia Lai chỉ cần xây dựng được từ 1 đến 2 sản phẩm đặc trưng để khi nhắc tới vùng đất này thì người ta phải lập tức nghĩ đến sản phẩm đó. Muốn vậy, phải kêu gọi, lựa chọn được những nhà đầu tư có tâm, có lực, có tầm. Tránh tình trạng “tham vàng bỏ ngãi”, thu hút tràn lan, kể cả những nhà đầu tư lẻ tẻ, “yếu ớt” khiến việc đầu tư kéo dài, không thành hình được sản phẩm du lịch trong khi những nhà đầu tư đủ tầm lại không có cơ hội để nhảy vào.

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khảo sát phát triển du lịch thác 50 (huyện Kbang). Ảnh: Đ.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khảo sát phát triển du lịch thác 50 (huyện Kbang). Ảnh: Đ.T

Ông Hải ví sản phẩm du lịch giống như tình yêu, “xa mặt sẽ cách lòng”. Vì thế, khi chọn sản phẩm du lịch để đầu tư xây dựng thành thương hiệu không nên cách quá xa TP. Pleiku, đảm bảo khách có thể đi về trong ngày. “Khi tạo ra một sản phẩm, chúng ta phải biết bán cho ai, bán cho bao nhiêu người. Kinh nghiệm mấy chục năm làm cầu nối đưa khách du lịch đến Gia Lai, chúng tôi hiểu rõ thị hiếu của từng đối tượng du khách. Nói gì thì nói, đừng mơ tưởng những điểm quá xa xôi, cách trở bởi sẽ rất khó trở thành sản phẩm định hình thương hiệu cho du lịch. Theo tôi, trước tiên cần phải biến Pleiku thành một thành phố du lịch, thổi hơi thở du lịch đến từng cửa cơ quan, đơn vị, người dân. Làm sao xây dựng được môi trường du lịch thân thiện, an ninh trật tự tốt, chính quyền, người dân cùng nhau đồng thuận. Chưa làm được điều đó thì phát triển du lịch sẽ còn rất khó khăn”.

Đồng quan điểm, bà Trương Thị Phương Nga-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Sinh thái Gia Lai, cho rằng: Muốn xây dựng môi trường du lịch thân thiện, trước tiên cần lắp bảng phụ để xe ngoại tỉnh vào thành phố một cách dễ dàng, thuận tiện. “Nhiều tài xế các tỉnh bạn sợ không dám vào trung tâm vì bảng cấm đường và dễ bị xử phạt nếu vi phạm. Chúng ta cần xây dựng môi trường du lịch thân thiện ngay từ bước chân đầu tiên du khách đến đây. Cảnh sát Giao thông hoặc trật tự đô thị nên chỉ dẫn xe biển số lạ đi đúng làn đường để vào các khách sạn, vào trung tâm một cách nhẹ nhàng, rõ ràng, thể hiện lòng mến khách như Cảnh sát Giao thông TP. Đà Nẵng”.

Làm gì khi mời khách tới nhà?

Nói về xu hướng tổ chức lễ hội để thu hút khách du lịch như “Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya” hay “Tuần lễ cỏ hồng Đak Đoa” trong năm 2017, ông Hải cho rằng đây là chủ trương đúng, hợp với xu hướng du lịch của người dân nhưng một số công ty vẫn chưa đủ tự tin để chào bán tour. “Muốn hoạt động này trở thành sản phẩm đặc trưng của du lịch Gia Lai thì cần đảm bảo đủ giá trị để khách cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền ra. Tổ chức lễ hội tạo điểm nhấn thu hút khách cũng giống như khi mời khách tới nhà, cần có sự chuẩn bị nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trưng trổ những gì đẹp đẽ nhất để gây ấn tượng và tình cảm với khách. Vì thế không được nóng vội mà cần có bước chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng. Lễ hội lần đầu tiên vẫn chưa làm được điều đó vì thời gian chuẩn bị và quảng bá chưa nhiều, lễ hội hoa mà hoa ít còn cồng chiêng lại quá nhiều”-ông Hải nhận định.

 

Biển Hồ (TP. Pleiku). Ảnh: Doãn Vinh
Biển Hồ (TP. Pleiku). Ảnh: Doãn Vinh

Theo ông Hải, để các đơn vị lữ hành mạnh dạn khai thác tour lễ hội hoa, tự tin đưa du khách đến với Gia Lai, ngành du lịch và các địa phương cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không nên nóng vội. Cần tính đến yếu tố sau lễ hội, khách có tới nữa hay “một đến và không bao giờ trở lại”.  Ngoài tận dụng tài nguyên sẵn có thì cũng cần tập huấn cho người dân để họ ý thức dần về cách làm du lịch. Việc tập huấn này cũng không được tổ chức tràn lan, ồ ạt mà theo từng nhóm công việc. Bởi xét cho cùng, phát triển du lịch cần đặt người dân vào vị trí trung tâm, người dân phải vào vai chính thì khai thác du lịch mới hiệu quả, bền vững.

Khơi tầng lá mục

“Ngoài tài nguyên thiên nhiên sẵn có, di sản văn hóa được thế giới công nhận, Gia Lai còn một thứ tài nguyên vô giá, đó là những câu chuyện lịch sử, những huyền tích làm say đắm lòng người. Nếu ngành du lịch khai thác những câu chuyện này trong đường hướng phát triển du lịch thì sẽ thành công”-đó là khẳng định của bà Phan Yến Ly-Trưởng phòng Điều hành Khối Inbound (nội địa) Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigon Tourist. Theo bà Ly, nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã tận dụng những câu chuyện kể để biến “không” thành “có” trong khai thác du lịch. Trong khi đó, du lịch Gia Lai lại đang bỏ qua những giá trị hấp dẫn đặc biệt này. Đã đến lúc ngành du lịch “khơi tầng lá mục”, đưa những câu chuyện lấp lánh vẻ đẹp ấy ra để thu hút sự chú ý của du khách.

Đó là cách khai thác du lịch không tốn kém nhưng rất hiệu quả. “Gia Lai có vô số câu chuyện hấp dẫn về văn hóa, lịch sử, văn học như “Đất nước đứng lên” gắn với Làng kháng chiến Stơr và Anh hùng Núp; có những câu chuyện rất đẹp về nhà Tây Sơn, về đời sống tinh thần phong phú của người bản địa… Chỉ cần khai thác những câu chuyện sẵn có ấy hoặc sưu tầm thêm những câu chuyện liên quan đã bị phủ dấu thời gian, gạt bỏ lớp rêu phong để làm chúng sáng rõ, đẹp lên, lấp lánh hơn qua lời kể duyên dáng của hướng dẫn viên. Đó là điều du khách rất cần khi đến tham quan những di tích đã đi vào lịch sử, văn học. Họ sẽ không bao giờ nhàm chán và điểm đến sẽ đọng lại trong họ rất lâu”-bà Ly chia sẻ.

 

Xoay quanh câu chuyện làm du lịch trong năm mới, bà Trương Thị Phương Nga đề xuất lại một vấn đề cũ nhưng thực tế: “Trên địa bàn tỉnh có một số cá nhân mạnh dạn, tiên phong xây dựng các khu du lịch như Khu du lịch sinh thái Hoàng Vân. Tỉnh cần các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân này vì hiện nay doanh nghiệp đang rơi vào tình thế bế tắc, bị vướng mắc do chồng chéo các quy định. Nhiều địa phương được khách du lịch biết tới cũng từ những khu du lịch do cá nhân xây dựng chứ không phải từ sự đầu tư của Nhà nước”.

Cùng suy nghĩ, theo ông Hà Trọng Hải, ngành du lịch nên giao trách nhiệm cho một đơn vị trực thuộc biên tập những câu chuyện, kể cả chính sử hay qua lăng kính văn học, thậm chí cả những câu chuyện truyền miệng liên quan đến các điểm du lịch. Những câu chuyện này cần được hệ thống và ban hành nội bộ để có tính thống nhất khi thuyết trình. “Khi tôi dẫn khách đi tham quan các dấu tích núi lửa ở Gia Lai như đỉnh Hàm Rồng, Chư Đăng Ya, Biển Hồ… và kể với họ chỉ một chút những kiến thức về “núi lửa học” mà tôi lượm lặt, tìm hiểu được thì khách đã mê tít. Tương tự như vậy, với di chỉ khảo cổ học An Khê, đưa khách đến cũng không có gì nhiều để họ xem, nhưng nếu người hướng dẫn tìm đọc những bài viết của các chuyên gia khảo cổ về địa điểm này và kể lại cho khách, tôi nghĩ đó mới chính là yếu tố hấp dẫn chứ không phải là những hố đất đào xới nham nhở”-ông Hải cho biết.

Khá nhiều ý kiến được các đơn vị lữ hành gợi mở cho ngành du lịch qua những chuyến khảo sát, những cuộc hội thảo… Đó cũng là khao khát của chính những người làm cầu nối: mong muốn tìm kiếm, xây dựng được những sản phẩm du lịch mới, đủ hấp dẫn, đủ giá trị để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với Gia Lai.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…
Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

Kon Pne: Khi khát vọng được tiếp sức

(GLO)- Kể từ chuyến thăm và làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Khanh năm 2003 cho đến chuyến thăm và làm việc của Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tháng 10-2015, nhiều khó khăn, vướng mắc tại xã Kon Pne đã được tháo gỡ nhằm hướng đến mục tiêu biến vùng đất một thời là hậu cứ cách mạng này trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của huyện Kbang.