Tết ở Vũng Chùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có mặt tại Vũng Chùa-Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình)-nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào những ngày Tết Nguyên đán, dù thời tiết lạnh và mưa phùn nhiều nhưng dòng người đến viếng mộ Đại tướng vẫn rất tấp nập, bởi ai cũng muốn được tự tay thắp nén tâm nhang, dâng tặng những bó hoa cúc rực rỡ sắc màu và bày tỏ tấm lòng thành kính trước phần mộ người anh hùng dân tộc, suốt đời vì nước vì dân.
 

Đảo Yến nhìn từ phần mộ Đại tướng
Đảo Yến nhìn từ phần mộ Đại tướng

Ngay từ ngã ba giao nhau với quốc lộ 1A ở xã Quảng Đông, đường dẫn du khách vào khu mộ Đại tướng đã có biển chỉ dẫn rất cụ thể. Dọc hai bên đường, “con đường hoa” cúc rực rỡ, thanh tao đã được người dân bày sẵn để bán cho du khách về dâng hương.

Không chặt chém, không lôi kéo như những nơi khác, ở đây, người bán và người mua hàng hóa trao gửi nhau những nụ cười thân thiện bởi những bó hoa đều được gói với tất cả tấm lòng thành kính với Đại tướng.
 

103 cây mai tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng
103 cây mai tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng

Bà Hoàng Thị Uyên-một người bán hàng chia sẻ: Từ khi bác Giáp được đưa về an nghỉ tại đây, cuộc sống của bà con cũng đỡ vất vả hơn. Bất kể trời nắng hay trời mưa, bà cũng đều ra đây bán hoa, ngày đông khách thì cũng được hơn chục bó. Ngồi bán ở đây, thấy được hàng ngàn lượt người viếng mộ mỗi ngày, mới thấy hết được tấm lòng của người dân mình đối với bác Giáp”.

Đặc biệt hơn, trên con đường vào thắp hương tại mộ, du khách cũng sẽ được ngắm một vườn mai rực rỡ sắc màu. Vườn mai này do đoàn viên, thanh niên huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) trồng tặng, có diện tích khoảng gần 1.000 m2, trồng 103 cây mai tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng, được trồng đều đặn thành từng hàng dài.

 

Khách đến viếng mộ ngày một đông
Khách đến viếng mộ ngày một đông

Hòa cùng dòng người vào viếng mộ Đại tướng, chúng tôi nhận ra rằng, tình yêu và tấm lòng thành kính của người dân hướng về Đại tướng dường như bất tận. Bãi giữ xe luôn chật kín xe ô tô và xe máy của du khách thập phương, không khó để nhận ra trong đoàn xe nối đuôi nhau ấy, có những biển số xe đến từ các tỉnh xa phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên… đến những tỉnh xa ở phía Nam như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh…

Người vào viếng mộ Đại tướng đầy đủ mọi lứa tuổi, ai cũng trật tự xếp hàng, thành kính và trang nghiêm. Để đảm bảo trật tự và sự tôn nghiêm, các đoàn khách đến viếng đều phải đăng ký cẩn trọng qua Ban tổ chức. 

Những bó cúc rực rỡ sắc màu trên đường vào mộ Đại tướng
Những bó cúc rực rỡ sắc màu trên đường vào mộ Đại tướng

Đồng thời, Ban Quản lý cũng yêu cầu các đoàn khách phải để lại hành lý trong tủ để đồ, chỉ được phép cầm hương với hoa. Trong bộ quân phục lấp lánh huy chương, cựu chiến binh Nguyễn Thị Hoài (75 tuổi, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) rưng rưng nói: “Vì Tết Nguyên đán, con cháu tập trung về đông đủ nên từ sáng sớm, gia đình chúng tôi đã bắt đầu chuyến hành trình về viếng mộ Người".

Cụ cho biết thêm: "Đối với những người lính chúng tôi, được đứng trước mộ Đại tướng để bày tỏ cảm xúc là một niềm vinh dự, là việc mà chúng tôi cần phải làm ít nhất một lần trong đời”.
 

Rất nhiều vòng hoa của du khách tại phần mộ của Đại tướng. Ảnh: Phan Lài
Rất nhiều vòng hoa của du khách tại phần mộ của Đại tướng. Ảnh: Phan Lài

Trong khói hương ấm áp những ngày đầu năm, khách đến viếng mộ có thể là một gia đình đang trên đường về quê ăn Tết hay một nhóm bạn trẻ đang trong hành trình vui Xuân, là cụ già, em nhỏ; có người mới đến lần đầu hay đã đến rất nhiều lần. Họ là ai, điều đó cũng không còn quan trọng bởi điểm chung của tất cả những người đến viếng mộ Đại tướng là sự tôn kính, tự hào và ai cũng tự hứa với lòng mình sẽ sống tốt đẹp hơn.

Dòng người về viếng Đại tướng ngày một đông, không có dấu hiệu dừng lại là minh chứng cho sự kính trọng của nhân dân đối với người anh hùng của dân tộc…

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

(GLO)- Trong tiết trời se lạnh của Phố núi, từ khắp các ngã đường, hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết để vui chơi và cùng nhau chào đón thời khắc thiêng liêng nhất chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…