Khai bút đầu năm-tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với người Việt, bút là công cụ gắn bó với đời sống trí tuệ và tâm hồn, trở thành một biểu tượng thiêng liêng. Bởi vậy, khai bút đầu xuân từ lâu đã trở thành một phong tục đầu năm của dân tộc, nó gắn chặt với việc học hành, tôn trọng sự học và sự sáng tạo, là một việc làm mang ý niệm tâm linh, ước mong một năm mới thành công, nhiều may mắn sẽ đến với ta và cả những người mà ta yêu quý.
 

Trần Ngọc Linh đang viết say sưa thảo chữ
Trần Ngọc Linh đang viết say sưa thảo chữ

“Những người sống bằng nghề viết như chúng ta, khai bút đầu xuân trở thành điều khá thiêng liêng. Năm nào cũng vậy, bằng niềm tin và yêu nghề, tôi vẫn thường cẩn trọng, chỉnh tề khai bút trong nghi nghút nhang trầm và hương hoa thơm ngát; qua đó để cầu những con chữ bền bỉ bên mình trong cuộc hành trình vừa nhọc nhằn lại quá đỗi tự hào trong niềm hy vọng tràn đầy là sẽ góp thêm một tiếng nói về cuộc đời và kiếp người giữa những vui buồn nhân gian”-Nhà thơ Hoàng Thanh Hương chia sẻ.

Trong mạch nguồn câu chuyện, nhà thơ Hoàng Thanh Hương chia sẻ với tôi nhiều hơn về câu chuyện khai bút đầu năm của mình. Chị cười ý nhị: “Là một người coi nghề viết là nghề cao quý và trân trọng nó, tôi luôn tâm linh tin rằng có tín có phù. Hàng năm, sau Giao thừa hoặc vào mùng 1 Tết, sau khi nhang khói cho Phật bà và ông bà tổ tiên tôi đều ngồi vào máy. Khai bút đầu xuân bây giờ trên vi tính, gõ những điều mình đang muốn giãi bày về thế sự, gia đình, quê hương, có năm viết hẳn được một đoạn truyện dài tươi tắn, có năm là một list kế hoạch những công công việc phải hoàn thành trong năm mới, có năm được một bài thơ nho nhỏ về xuân, có năm lại là một đoạn tản bút về mùa non tươi nhất của năm. Năm nào cũng thành lệ, đầu năm mới khai bút cầu cho một năm nghề viết của mình dồi dào sáng tạo…”.

Ngừng một đỗi, nhà thơ Hoàng Thanh Hương kể thêm: “Năm ngoái tôi viết truyện ngắn, tôi cầu tổ nghề ban cho trí tuệ minh mẫn sức khỏe tốt, tâm tính an bình để có thể viết được những chuyện người chuyện đời trong nhân gian mà chia sẻ đồng cảm và giáo dục lòng thiện của con người. Và năm rồi tôi thấy kết quả như ý đấy chứ, truyện tôi viết đều đều, được các tạp chí chuyên ngành uy tín sử dụng, được Báo Gia Lai dùng trên báo Tết, bản thảo truyện của tôi được Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân hợp đồng mua bản quyền in trong đầu năm 2015 này”.

 

Rất nhiều người dân tới tìm Linh để xin chữ về treo trong dịp năm mới. Ảnh: Thái Bình
Rất nhiều người dân tới tìm Linh để xin chữ về treo trong dịp năm mới. Ảnh: Thái Bình

Câu chuyện với nhà thơ Hoàng Thanh Hương khiến tôi nhớ đến những lời chia sẻ hết sức chân tình và đầy ý nghĩa của Thạc sĩ Chử Lương Đào-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Theo Thạc sĩ Chử Lương Đào, khai bút là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề, khai nghiệp… đồng thời cũng là để tự nhắc nhủ mình, nhắc nhủ người, gửi gắm ước nguyện của mình trong năm mới đến. Đối tượng khai bút đầu năm thường là các nho sĩ, ông đồ, các nhà thơ, nhà văn và những người cầm bút nói chung; thời gian cho việc khai bút được tính từ sau Giao thừa, rộng hơn là trong những ngày đầu năm mới, trong một không gian nghiêm cẩn, trang trọng, bởi vậy, người khai bút phải ăn mặc chỉnh tề và đặc biệt, tâm phải trong sáng, đẹp đẽ. “Khi khai bút, người ta hay dùng những đại tự để viết, thường là những chữ: Tâm, Phúc, Thọ, Lộc…; hoặc cũng có thể là một vài câu đối, 1 bài thơ ngắn, nếu là thơ do mình sáng tác ra thì sẽ thêm phần ý nghĩa… Đây sẽ được xem như một tôn chỉ sống, một ước nguyện trong năm của người viết”-Thạc sĩ Chử Lương Đào nhấn mạnh.

Đối với một số người, việc tự mình khai bút trong những thời khắc đầu tiên của năm mới lại được hoán đổi bằng việc đi xin chữ về treo, thường được viết chỉn chu, đẹp đẽ trên một bức thư pháp, trong mong mỏi đem lại nhiều may mắn, tốt lành cho mình và gia đình trong suốt 365 ngày sắp tới. Ông Trần Ngọc Tú (tổ 11, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) là một trong những người như thế. Tìm đến xin chữ của những “thầy đồ” trẻ có gian hàng tại chợ hoa Xuân Ất Mùi, ông Tú cho hay: “Từ xa xưa ông bà tổ tiên chúng ta đã có tục xin chữ của ông đồ về treo trong nhà để đem lại may mắn, tốt lành cho gia đình trong năm mới và được treo ở những nơi trang trọng nhất. Những năm trước, mỗi năm tôi xin một chữ, khi thì chữ Phúc, chữ Thọ, chữ Khang; năm nay tôi muốn xin chữ Lộc để mừng con cháu đa tài và cầu cho gia đình gặp nhiều may mắn, tài lộc”.

Là chủ nhân của một trong số ít gian hàng thu hút được khá đông người dân đến xin chữ tại chợ hoa Xuân vừa qua, Trần Ngọc Linh-nhà ở xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, hiện là sinh viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng rất vui khi trò chuyện cùng tôi về niềm đam mê viết thư pháp của mình. Tự học viết chữ thư pháp đã hơn 4 năm nay, năm nay là năm thứ hai Linh sắm vai “thầy đồ” cho chữ những người yêu thích nét văn hóa mang đậm nét hồn dân tộc này. Vừa mài mực, Linh vừa chuyện trò vui vẻ.

Linh cho hay, ý nguyện của mỗi người thường biểu đạt một cách rõ ràng và cụ thể qua những chữ mà họ xin; như chữ Khang chủ về sưc khỏe, thành đạt; chữ Nhẫn chính là sự nhắc nhớ mọi người hãy bền lòng, dù cuộc sống có vất vả, khó khăn thế nào; còn chữ Ninh, biểu trưng cho sự yên ổn. Những chữ thường được người dân xin nhiều vào dịp đầu năm mới là: Phúc, Lộc, Thọ, Tâm. Ngày nay thư pháp không chỉ viết trên “mực tàu giấy đỏ” mà còn viết trên nhiều chất liệu khác nhau như vải, gỗ, màn tre hay trên các món đồ lưu niệm làm bằng đá. “Được nhiều người tìm đến xin chữ thế này, em rất vui, chỉ mong trong năm mới mình có thêm sức khỏe, khỏe để tiếp tục học tập và theo đuổi niềm đam mê viết chữ thư pháp, làm sao để có được những nét chữ khỏe khoắn nhất, khoáng đạt nhất tặng cho những người yêu mến nét văn hóa tao nhã vào bậc nhất của người xưa này”-Linh chia sẻ.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

(GLO)- Trong tiết trời se lạnh của Phố núi, từ khắp các ngã đường, hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết để vui chơi và cùng nhau chào đón thời khắc thiêng liêng nhất chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…