Giải U19 Quốc gia 2019: HAGL ngậm ngùi nhìn cúp rời Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù được chơi trên sân nhà trước sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhưng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã không thể giữ chiếc cúp ở lại Phố núi khi người chơi hay hơn ở trận chung kết diễn ra vào chiều 17-3 lại là đội bóng đến từ Thủ đô Hà Nội.
Chỉ đặt mục tiêu vào bán kết nhưng HAGL đã bất ngờ lọt vào trận chung kết sau khi đánh bại ứng viên nặng ký cho chức vô địch là Sông Lam Nghệ An. Chiến thắng này đã giúp các cầu thủ trẻ Phố núi tràn đầy tự tin khi bước vào trận chung kết với Hà Nội FC.
Ở trận chung kết, huấn luyện viên (HLV) Guillaume Graechen của HAGL đã có nhiều điều chỉnh về nhân sự trong đội hình xuất phát so với trận bán kết. Theo đó, Văn Đan, Quốc Bảo và Hữu Phước đã được tung vào sân ngay từ đầu để gia cố khu trung tuyến của đội bóng Phố núi trước đối thủ được đánh giá rất mạnh là Hà Nội FC. Tuy nhiên, ý đồ giành quyền kiểm soát bóng của HAGL đã sớm đổ vỡ khi HLV Vũ Hồng Việt của Hà Nội FC chủ động chỉ đạo các học trò chơi pressing ngay bên phần sân của đội bóng Phố núi. Dưới sức ép của đội bóng đến từ Thủ đô, các cầu thủ chủ nhà tỏ ra lúng túng và liên tục rơi vào thế bị động. Hàng tiền vệ giăng ngang với Văn Đan, Thanh Khôi, Vĩnh Nguyên đã thi đấu dưới sức khi liên tục để mất bóng vào chân đối phương. Điều này khiến hàng thủ của HAGL luôn phải đối mặt với những pha uy hiếp của các mũi nhọn bên phía Hà Nội FC.
U19 HA.GL bất lực trước U19 Hà Nội. Ảnh: Văn Ngọc
U19 HA.GL bất lực trước U19 Hà Nội. Ảnh: Văn Ngọc
Khi trận đấu mới trôi qua được 18 phút, hàng thủ đội chủ nhà đã bị xuyên thủng sau một pha tấn công chớp nhoáng của đối phương. Nhận đường chuyền mở cánh chuẩn xác của đồng đội, Nam Trường bên phía Hà Nội FC đã có pha bứt tốc vượt qua tầm truy cản của hậu vệ bên phía HAGL rồi tung cú dứt điểm chéo góc hiểm hóc hạ gục thủ thành Văn Hiệp để mở tỷ số trận đấu.
Bị dẫn bàn, HAGL buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Tuy nhiên, những pha phối hợp rời rạc, thiếu cả tốc độ và sự chuẩn xác đã không giúp đội bóng Phố núi tiếp cận được khung thành của Hà Nội FC. Ở chiều ngược lại, đội bóng đến từ Hà Nội đã chơi phòng ngự đầy chủ động với số đông cầu thủ bên phần sân nhà nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt trong những pha phản công sắc bén. Phút thứ 44, đội trưởng Tiến Long bên phía Hà Nội FC suýt chút nữa đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt nhưng tiếc là cú đánh đầu của anh lại đưa bóng dội trúng xà ngang của HAGL.
Chơi mờ nhạt trong suốt 45 phút đầu tiên, HLV Guillaume Graechen đã có liền 2 sự thay đổi người sau giờ nghỉ khi rút Vĩnh Nguyên cùng Hữu Phước ra sân để thay vào đó Hoàng Tú và Quốc Việt. Những nhân tố mới này đã thực sự khiến HAGL “lột xác” trong hiệp 2. Những pha triển khai bóng được thực hiện với tốc độ cao cùng sự đa dạng đã giúp HAGL tạo được áp lực đáng kể về phía khung thành đối phương. Những cơ hội ăn bàn của đội bóng Phố núi theo đó cũng đã xuất hiện. Phút 57, từ cú sút của Văn Đan, thủ thành Văn Chuẩn bên phía Hà Nội FC để bóng ói ra đúng vị trí của Hoàng Tú. Cú đánh đầu trong tư thế trống trải của tiền vệ này đã vượt qua tầm với của Văn Chuẩn nhưng tiếc là lại đi sạt cột dọc ra ngoài.
  U19 Hà Nội FC giành chức vô địch Giải U19 Quốc gia 2019.   Ảnh: l.v.n
U19 Hà Nội FC giành chức vô địch Giải U19 Quốc gia 2019. Ảnh: L.V.N
Càng về cuối trận, HAGL càng gặp khó bởi đối thủ đã tìm được cách hóa giải lối chơi mới của đội chủ nhà. Hà Nội FC sẵn sàng lùi sâu hơn với số đông cầu thủ tham gia phòng ngự và chỉ cắm một mình Văn Tùng ở trên hàng công. Không thể khoét sâu vào hàng phòng ngự của Hà Nội FC, đội chủ nhà chỉ còn biết trông chờ vào những tình huống cố định. Phút 83, Hoàng Tú có pha sút phạt từ cự ly chừng 22 m đưa bóng hướng về góc chữ A nhưng lại đi chệch khung thành trong gang tấc.
Bất lực trước hàng thủ của đội bóng Thủ đô, HAGL đành ngậm ngùi giành ngôi Á quân Giải Bóng đá vô địch U19 Quốc gia 2019. Trong khi đó, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đã lên ngôi vô địch đầy xứng đáng ở giải đấu này.
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.