Không ai đánh thuế giấc mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2018, bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới đầy hào hùng. Và trên hành trình tạo nên những mốc son đáng tự hào ấy là câu chuyện đầy cảm động về những… giấc mơ.

1. Ngày 15-12, đội tuyển Việt Nam lần thứ 2 giành chức vô địch AFF Suzuki Cup sau khi đánh bại các cầu thủ Malaysia trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Chiếc cúp giành được lần này có thể không kịch tính, không bùng nổ và làm thót tim người hâm mộ như 10 năm trước nhưng lại đầy thuyết phục. Đã lâu rồi người ta mới nhìn thấy các cầu thủ Việt Nam chơi một thứ bóng đá bản lĩnh, chững chạc đến vậy, nhất là trước Malaysia-đối thủ đã nhiều lần khiến chúng ta ôm hận ở vòng bán kết AFF Suzuki Cup. Chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cũng là một cột mốc đánh dấu cho một năm thành công ngoài sức tưởng tượng của bóng đá Việt Nam.

Sau 10 năm, Việt Nam lại đứng trên đỉnh của bóng đá Đông Nam Á. Ảnh: Đình Viên
Sau 10 năm, Việt Nam lại đứng trên đỉnh của bóng đá Đông Nam Á. Ảnh: Đình Viên



Những ngày đầu năm, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại một loạt đối thủ sừng sỏ để có mặt ở trận chung kết Giải U23 châu Á. Trong một ngày tuyết phủ kín đất Thường Châu (Trung Quốc), Quang Hải cũng đã kịp vẽ một đường cong hoàn mỹ trước khi U23 Việt Nam để vuột chiến thắng vào tay U23 Uzbekistan ở những phút bù giờ. Nhưng với bóng đá Việt Nam, đó đã là một kỳ tích.

Những ngày tháng 8, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã đập tan những ý kiến cho rằng kỳ tích Thường Châu chỉ là sự may mắn. Với màn trình diễn xuất thần ở ASIAD 2018, một lần nữa bóng đá Việt Nam lại đứng trong tốp đầu châu lục khi lọt vào vòng dành cho 4 đội mạnh nhất. Olympic Việt Nam chỉ chịu dừng bước trước Olympic Hàn Quốc-đội bóng mang theo tham vọng vô địch với ngôi sao đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh là Son Heung-min. Trong cuộc đối đầu với cường quốc của bóng đá châu Á này, Minh Vương cũng đã khiến Cho Huyn-woo-thủ thành đã chơi rất hay ở World Cup 2018-phải vào lưới nhặt bóng sau một siêu phẩm đá phạt. Bàn thắng đó không đủ để san lấp khoảng cách về đẳng cấp của 2 nền bóng đá nhưng cũng đã khiến cho ai đó mơ về một cuộc lật đổ.

2. Nói về những giấc mơ, ngay sau khi cùng các đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2018, Đức Huy đã ra đường pitch ngồi trên chiếc ghế của cậu bé nhặt bóng và đưa ánh mắt xa xăm đầy hạnh phúc. Khoảnh khắc ấy với Đức Huy có thể gọi là một sự kỳ diệu. 10 năm trước, cái ngày mà cú đánh đầu ngược của Công Vinh giúp Việt Nam hạ Thái Lan để lần đầu tiên giành lấy ngôi vương Đông Nam Á, Đức Huy cũng đã ngồi ở vị trí ấy. Cậu bé tuổi 13 co ro trong cái lạnh đầu đông của Hà Nội để chờ nhặt những trái bóng văng ra từ trận chung kết. Cậu đã ước một ngày sẽ được chơi bóng trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình và được nâng cao chiếc cúp vinh quang như những người đàn anh. Trên đường pitch sân Mỹ Đình năm ấy, không chỉ Đức Huy mà cả Duy Mạnh cũng nuôi ước mơ lớn khi đang nhặt bóng. 10 năm sau, giấc mơ của họ đã trở thành sự thật khi cả 2 được khoác lên mình chiếc áo dành cho nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2018 được in sẵn trước khi trận chung kết bắt đầu.

HLV Park Hang-seo đã cùng các học trò tạo nên nhiều kỳ tích. Ảnh: Đình Viên
HLV Park Hang-seo đã cùng các học trò tạo nên nhiều kỳ tích. Ảnh: Đình Viên



Khi tiếng còi mãn cuộc trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 vang lên, thủ thành Đặng Văn Lâm đã xúc động úp mặt vào chiếc cột dọc của khung thành. Có lẽ thủ thành mang trong mình một nửa dòng máu Nga cũng không tin rằng giấc mơ của mình có ngày trở thành sự thật. Sau 17 năm sống trên đất Nga, “Lâm Tây” trở về quê hương của người cha với khát khao được chơi bóng và cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng chặng đường với chàng trai sinh năm 1993 chẳng trải đầy hoa hồng. Sau đợt triệu tập vào đội tuyển U19 Việt Nam năm 2010, Văn Lâm chỉ là cái bóng cho Tuấn Mạnh cùng Bassey Akpan ở Hoàng Anh Gia Lai. Để rồi suốt 2 năm 2013 và 2014, Văn Lâm phải “đi sứ” cho Câu lạc bộ Hoàng Anh Attapeu bên đất Lào. Cái tên Đặng Văn Lâm tưởng chừng đi vào quên lãng thì bỗng một ngày cuối năm 2016, nó lại xuất hiện trên… Facebook. Những dòng trạng thái như thể “cầu cứu” của Văn Lâm khi giấc mơ cống hiến cho Việt Nam tưởng như khép lại đã làm động lòng Ban lãnh đạo của Câu lạc bộ Bóng đá Hải Phòng. Và từ một cầu thủ đã sẵn sàng treo găng trở về xứ sở Bạch dương, Văn Lâm đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi cùng đồng đội có một kỳ AFF Suzuki Cup rực sáng.

Ngay cả với HLV Park Hang-seo, những kỳ tích tạo nên với bóng đá Việt Nam cũng giống như một câu chuyện đầy phép màu. Từ vai trò trợ lý của HLV Guus Hiddink giúp Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002, vị HLV sinh năm 1959 này đã “trôi dạt” về những đội bóng vô danh mà báo chí Việt Nam thậm chí không tìm kiếm được thông tin. Trước thời điểm ngồi lên “chiếc ghế nóng” của đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo còn đang phải nhận búa rìu dư luận Hàn Quốc với chuỗi 15 trận chỉ biết hòa với thua cùng Câu lạc bộ Changwon thi đấu ở giải hạng ba của nước này. Trước nguy cơ thất nghiệp, ông và vợ mình đã tạo một hồ sơ xin việc, rồi thông qua một người đại diện để liên hệ với Liên đoàn Bóng đá các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Để rồi sau đó, lá cờ Hàn Quốc đã nhiều lần được tung bay nơi xứ lạ khi ông trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam.

3. Bóng đá Việt Nam đã từng mơ về World Cup, đặc biệt là sau chức vô địch AFF Cup 2008. Nhưng rồi, mọi thứ vẫn chìm trong bóng đen khi lần gần nhất các cấp độ đội tuyển của chúng ta lọt vào một trận chung kết bóng đá khu vực đã diễn ra ở SEA Games 2009.

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam ngày càng chững chạc và bản lĩnh. Ảnh: Đình Viên
Lối chơi của đội tuyển Việt Nam ngày càng chững chạc và bản lĩnh. Ảnh: Đình Viên



Thế hệ hiện tại với những gương mặt tuổi 20 như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Đức… đã mang về vinh quang cho bóng đá nước nhà cũng đang được kỳ vọng là thế hệ vàng phiên bản mới. Và với dàn cầu thủ này, giấc mơ World Cup đã lại được nhen nhóm trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhất là khi chúng ta đã trở thành Á quân của một giải đấu tầm châu lục. Nhưng liệu họ có vượt qua được chính mình để biến giấc mơ ấy thành sự thật?

 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm