Việt Nam - Iraq: Có điểm trước Iraq là bình thường!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bóng đá Việt Nam không ngao ngán các đối thủ đến từ Tây Á và việc thầy trò Park Hang-seo đặt mục tiêu không thua Iraq chẳng có gì bất ngờ cả.
Dĩ nhiên, đội tuyển Iraq mạnh hơn đội tuyển Việt Nam từ thực lực cho đến lý thuyết trên bảng xếp hạng FIFA (88 so với 100), thế nhưng bóng đá luôn có những bất ngờ thú vị. Như tại đấu trường Asian Cup 2019 vừa cho thấy nhiều chàng David quật ngã Goliath. Ít ai nghĩ tuyển Jordan có thứ hạng FIFA 109 lại đánh bại đương kim vô địch Úc 1-0, hay tuyển Thái Lan thua nặng nề Ấn Độ 1-4,…
Cho nên việc đội tuyển Việt Nam từ hòa đến thắng Iraq cũng không phải là điều quá ngạc nhiên hay gây sốc cho làng bóng châu Á. Ông Park Hang-seo đã từng có kinh nghiệm dẫn đắt U-23 Việt Nam qua mặt U-23 Iraq ở tứ kết U-23 châu Á hồi đầu năm 2018 sau 120 phút hòa nhau 3-3 và thắng trên vạch luân lưu 11 m. Hay ở cấp đội tuyển quốc gia chơi vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, người Iraq quá vất vả mới gỡ hòa nổi 1-1 chủ sân Mỹ Đình trong phút bù giờ trên chấm phạt đền.
Cho dù Iraq giành chiến thắng đội tuyển Việt Nam nhiều hơn trong quá khứ nhưng từ những dữ liệu gần gũi và với vị thế hiện tại ngang ngửa nhau, chuyện thắng thua giữa hai đội là bình thường. Vẫn có sáu cầu thủ trẻ Iraq từng thua U-23 Việt Nam và với nỗ lực trẻ hóa đội tuyển quốc gia (bình quân 24 tuổi), HLV Srecko Katanec người Croatia sau bốn tháng cầm quân cũng có ước muốn không thua trận ra quân như ông Park có dàn quân trẻ nhất Asian Cup (bình quân 23 tuổi).
 
Thầy Park đang tính cửa có điểm trong trận ra quân với Iraq bằng một lối chơi chặt chẽ từng đưa Việt Nam vô địch AFF Cup. Ảnh: VFF
Thầy Park đang tính cửa có điểm trong trận ra quân với Iraq bằng một lối chơi chặt chẽ từng đưa Việt Nam vô địch AFF Cup. Ảnh: VFF
Trong khi đó, ông thầy người Hàn Quốc những ngày qua ở UAE đã dày công vun đắp hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam thật kiên cố để ít nhất không thua Iraq. Ông vẫn trung thành với giải pháp che chắn cầu môn bằng ba trung vệ. Chỉ có thay đổi duy nhất là Bùi Tiến Dũng sẽ xuất trận (thay Đình Trọng bị chấn thương phải ở nhà) bên cạnh đội trưởng Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh.
Cái hay của ông Park trong cách sắp xếp hàng thủ xuất phát chỉ ba người nhưng hai cánh có thể biến đổi thành cặp hậu vệ biên hỗ trợ khi cần. Họ rất năng động khi tấn công sẽ tạo ra sơ đồ 3-4-3, còn khi phòng ngự lại co cụm thành 5-4-1.
Chỉ có chút băn khoăn của ban huấn luyện là khả năng Trọng Hoàng về lại biên phải có phong độ cao sau chấn thương hay phải tung ra Ngân Văn Đại vốn chơi tiền đạo về trám vị trí này. Còn biên trái chắc chắn thuộc về cầu thủ trẻ nhất nhưng cao nhất: Đoàn Văn Hậu.
Đá với Iraq có thể hình cao to lẫn sức càn lướt mạnh mẽ, ông Park nhiều khả năng sẽ cho hai tiền vệ trung tâm Hùng Dũng - Huy Hùng (Đức Huy) có ưu thế sức khỏe hơn là Xuân Trường yếu tranh chấp tay đôi. Ở hàng công, cơ hội ra sân của các chân sút Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng cao hơn các đồng nghiệp Văn Toàn, Hà Đức Chinh hay Tiến Linh.
Một điểm hoặc hơn thế nữa về tay thầy trò ông Park không phải là ước vọng quá cao xa!
Asian Cup 2019 khác xa AFF Cup 2018
HLV Park Hang-seo trước trận đấu có tính quyết định lớn đến suất đi tiếp đã rất thận trọng nhắn nhủ các học trò quên đi chức vô địch AFF Cup 2018 vừa đạt được. Ông chia sẻ: “Đấu trường Asian Cup khác hẳn và cao hơn giải Đông Nam Á rất nhiều. Không có đội yếu ở vòng chung kết một giải châu Á tầm cỡ châu Á. Trận ra quân gặp tuyển Iraq không dễ dàng gì nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu phải có điểm. Tôi cũng đã quên trận thắng U-23 Iraq tại giải trẻ châu Á và điều cần thiết nhất của các học trò là tập trung hết mọi tinh lực cho cuộc đấu trí ở cấp đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ Việt Nam muốn đi tiếp phải có ít nhất 4 điểm ở vòng bảng và chúng tôi quyết tâm thực hiện điều đó thì phải không thua Iraq, Iran rồi dốc sức thắng Yemen”.
Công Tuấn (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.