V.League 2018: HA.GL lại gây thất vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đặt mục tiêu lọt vào tốp 5 nhưng sau khi V.League 2018 khép lại, Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) chỉ cán đích ở vị trí thứ 10/14 đội bóng tham dự. Đây rõ ràng là thành tích đáng thất vọng không chỉ với đội bóng Phố núi mà còn của cả những người yêu mến họ.
Kể từ khi bầu Đức đôn lứa Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh… lên thi đấu tại V.League 2015 cho đến nay, thành tích của HA.GL luôn hết sức bết bát. Cụ thể, mùa giải 2015, họ xếp thứ 13/14 đội tham dự. Một năm sau đội bóng Phố núi đứng thứ 12/14. Còn ở V.League 2017 và 2018, HA.GL đều “giậm chân tại chỗ” ở vị trí thứ 10.
  Tiền đạo Công Phượng (phải) đã thi đấu nỗ lực nhưng vẫn không cứu được mùa giải thất bại của HA.GL.                                                      Ảnh: internet
Tiền đạo Công Phượng (phải) đã thi đấu nỗ lực nhưng vẫn không cứu được mùa giải thất bại của HA.GL. (Ảnh: internet)
Càng thất vọng hơn khi mùa giải năm nay, HA.GL tạo nên một “kỷ lục buồn” về số bàn thua. Sau 26 vòng đấu, đội bóng Phố núi đã bị đối phương sút thủng lưới tới 53 lần, nhiều nhất trong số 14 đội tham dự V.League 2018. Thất vọng là bởi, ngay cả XSKT Cần Thơ, đội bóng phải xuống chơi ở giải hạng nhất năm sau, cũng chỉ để thủng lưới 43 bàn trong suốt mùa giải 2018. Dẫn tới kết quả tệ hại này một phần là bởi ở mùa giải năm nay, HA.GL thiếu hẳn một thủ lĩnh có thể quán xuyến, chỉ huy các cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự. Bên cạnh đó, việc không có được một thủ thành xuất sắc, chơi ổn định cũng là nguyên nhân khiến khung thành đội bóng Phố núi luôn bị đối phương “bắn” tơi tả.
Thất bại của HA.GL tại V.League 2018 đã rõ. Câu hỏi đặt ra là, nguyên nhân nào dẫn đến điều đó. Lý do thì có nhiều nhưng cơ bản nhất vẫn là cách tuyển quân và dùng người thiếu hợp lý của đội bóng Phố núi.
Sau khi thủ môn Tô Vĩnh Lợi về khoác áo XSKT Cần Thơ, hàng thủ HA.GL đã yếu lại càng yếu thêm dù đã được bổ sung trung vệ Kim Jin-seo. Tuy có thể hình lý tưởng nhưng về mặt chuyên môn, cầu thủ người Hàn Quốc này không khá hơn những trung vệ nội của HA.GL. Điều đó cho thấy, cách tuyển quân của Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong mang nặng cảm tính thay vì đặt tính hiệu quả lên trên hết. Thất vọng với Kim Jin-seo, bước sang giai đoạn lượt về, đội bóng Phố núi tiếp tục mang về trung vệ Josip Zeba song cầu thủ người Croatia này cũng chẳng khá hơn là bao.
Còn trên hàng tấn công, Ban huấn luyện HA.GL dường như đã không đánh giá đúng khả năng cũng như biết cách sử dụng hợp lý tiền đạo Rimario. Vì vậy, sau giai đoạn lượt đi, đội bóng Phố núi đã thanh lý hợp đồng với chân sút người Jamaica này. Chuyển sang đầu quân cho FLC Thanh Hóa, ngay lập tức Rimario đã tỏa sáng. Anh đóng góp đến 8 bàn thắng cho đội bóng xứ Thanh ở giai đoạn lượt về V.League 2018, trong đó có 3 bàn thắng vào lưới HA.GL ở vòng đấu thứ 21. Chính phong độ xuất sắc của Rimario đã góp phần giúp FLC Thanh Hóa bảo vệ thành công ngôi á quân trong mùa giải năm nay.
Tuy gây thất vọng tràn trề song nhìn một cách công bằng, HA.GL mùa giải 2018 cũng có điểm sáng, đó là khả năng ghi bàn của các chân sút nội được cải thiện đáng kể. Kết thúc V.League 2018, HA.GL là đội ghi được nhiều bàn thắng thứ 3 với 41 lần sút tung lưới đối phương (chỉ xếp sau Hà Nội FC và FLC Thanh Hóa). Trong đó, riêng Công Phượng đã ghi được 12 bàn và đứng thứ 2 trong danh sách các chân sút nội xuất sắc nhất mùa giải (sau Tiến Linh của B.Bình Dương với 15 bàn).    
Sau nhiều mùa giải liên tiếp gây thất vọng, nếu muốn cải thiện được thành tích trong thời gian tới, HA.GL cần có sự thay đổi mạnh mẽ cả trên băng ghế huấn luyện lẫn lực lượng trên sân. Theo đó, bên cạnh việc tăng cường sức mạnh trên hàng tấn công và hàng tiền vệ, đội bóng Phố núi  nhất thiết phải bổ sung thêm một số cầu thủ có chất lượng ở vị trí thủ môn cũng như trung vệ.
Hương Thủy

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.