Dấu ấn HA.GL tại ASIAD 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) là một trong 2 lò đào tạo đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018. Không những vậy, đa số các gương mặt thuộc biên chế đội bóng Phố núi đều để lại dấu ấn khó quên tại giải đấu này.
Tại ASIAD 2018, Câu lạc bộ Bóng đá HA.GL có 5 cầu thủ khoác áo đội tuyển Olympic Việt Nam gồm: Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Minh Vương và Công Phượng. Trong số này, hậu vệ Văn Thanh là người duy nhất được huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tin tưởng tung vào sân thi đấu trọn vẹn cả 7 trận. Đây là điều không có gì ngạc nhiên bởi Văn Thanh được coi là hậu vệ phải xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Trong màu áo HA.GL cũng như các cấp độ đội tuyển, cầu thủ quê Hải Dương này luôn là sự lựa chọn số 1 của các HLV ở vị trí hậu vệ phải. Ngoài ra, khi cần anh vẫn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ phải, hậu vệ trái, thậm chí nhiều lúc dâng cao chơi như một tiền đạo. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là tại ASIAD 2018, Văn Thanh không ghi được bàn thắng nào cho đội Olympic Việt Nam.
  Văn Toàn sau khi ghi bàn thắng vào lưới Olympic Syria. (Ảnh nguồn internet)
Văn Toàn sau khi ghi bàn thắng vào lưới Olympic Syria. (Ảnh nguồn internet)
Được ra sân thi đấu 6/7 trận với tổng thời gian 253 phút (không kể đá hiệp phụ), Công Phượng là cầu thủ HA.GL có thời gian thi đấu nhiều thứ 2 ở đội Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018. Nhắc đến cầu thủ này, chắc hẳn cổ động viên bóng đá nước ta còn lâu mới quên được việc anh 2 lần sút hỏng phạt đền trong trận đấu với Olympic Pakistan ở vòng bảng. Tuy nhiên, sau đó, Công Phượng cũng ghi được bàn thắng để góp phần vào chiến thắng 3-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Pakistan. Đặc biệt, chân sút trưởng thành từ lò đào tạo Học viện HA.GL JMG có cú sút “nhanh như điện” ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Bahrain ở vòng 1/8. Và cho đến bây giờ, nhiều người hâm mộ vẫn tự hỏi: Chẳng hiểu sao HLV Park Hang-seo không tung Công Phượng vào sân trong trận tranh huy chương đồng gặp đội Olympic UAE? 
Vào sân thi đấu 4 trận với tổng thời gian 158 phút, tiền vệ Xuân Trường là cầu thủ HA.GL được HLV Park Hang-seo sử dụng nhiều thứ 3 trên đất Indonesia. Thế nhưng, những gì mà chân chuyền này thể hiện tại ASIAD 2018 khó có thể làm hài lòng người hâm mộ, trái ngược với phong độ của anh tại Vòng chung kết Giải U23 châu Á diễn ra vào đầu năm nay. Lý giải về việc này, HLV Dương Minh Ninh của Câu lạc bộ HA.GL cho biết: “Tại V.League năm nay, Xuân Trường là một trong những cầu thủ HA.GL thi đấu nhiều trận nhất. Bởi vậy, thể lực của cậu ấy phần nào bị ảnh hưởng khi lên tập trung đội Olympic Việt Nam. Mặt khác, trước khi ASIAD 2018 diễn ra, cầu thủ này bị viêm mũi khiến đường hô hấp có vấn đề, hệ quả là phong độ thi đấu không được như ý”.
Dù chỉ được ra sân 3 trận với tổng thời gian 128 phút nhưng Văn Toàn là cầu thủ HA.GL để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong màu áo Olympic Việt Nam. Ở trận gặp Olympic Nhật Bản, Văn Toàn chính là người cướp được bóng khi thủ môn đội bạn chuyền sai địa chỉ để “dọn cỗ” cho Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đến trận thắng Olympic Bahrain 1-0, Văn Toàn tiếp tục là người chuyền bóng cho Công Phượng sút tung nóc lưới đối phương, giúp Olympic Việt Nam giành quyền vào vòng tứ kết gặp Olympic Syria. Và ở trận đấu tiếp theo này, chính Văn Toàn là người ghi bàn thắng duy nhất đưa Olympic Việt Nam lọt vào vòng bán kết.
Gương mặt còn lại của HA.GL ở đội Olympic Việt Nam là tiền vệ Minh Vương. Dù chỉ được tung ra sân có 2 trận với thời gian thi đấu vỏn vẹn 69 phút nhưng tiền vệ này vẫn kịp đóng góp một siêu phẩm từ tình huống đá phạt cố định thành bàn vào lưới đội Olympic Hàn Quốc ở vòng bán kết. Đây cũng là bàn thắng danh dự của Olympic Việt Nam trước đội bóng sau đó đã giành huy chương vàng ASIAD 2018.
Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.