Bóng đá Việt Nam bổ sung nhân sự với mục tiêu giành vàng AFF Cup

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc lọt vào đến top 4 đội mạnh nhất môn bóng đá nam ASIAD 18 là thành công ngoài mong đợi của Olympic VN. Nhưng bên cạnh lời khen dành cho chiến tích lịch sử đó, lối chơi của đội vẫn có vấn đề mà nếu không có sự điều chỉnh, thầy trò ông Park sẽ gặp khó với mục tiêu giành vàng AFF Cup 2018.
Kinh nghiệm ở ASIAD sẽ giúp Công Phượng và đồng đội thi đấu tốt tại AFF Cup.
Kinh nghiệm ở ASIAD sẽ giúp Công Phượng và đồng đội thi đấu tốt tại AFF Cup. Ảnh: Độc Lập
8 tháng trước, giải U.23 châu Á 2018 ghi nhận một cú hích không tưởng trong lịch sử bóng đá trẻ châu Á khi U.23 VN vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh để vào đến trận chung kết. Đó là giải đấu mà á quân U.23 châu Á đặc biệt chắc chắn ở tuyến giữa với cặp Xuân Trường - Đức Huy. Một cầu thủ mạnh mẽ, lì lợm, bền bỉ và nhiệt huyết như Đức Huy đã hỗ trợ quá tốt khâu phòng ngự và để cho Xuân Trường có thể thoải mái sáng tạo cho khâu tấn công của đội nhà.
Loay hoay thử nghiệm tuyến giữa
Nhưng 8 tháng sau, cặp đôi đó chỉ xuất hiện một lần duy nhất ở ASIAD. Nặng nề hơn, họ tái xuất khi đội nhà phải đối đầu với Hàn Quốc quá mạnh. HLV Park thực tế đã rất hy vọng bộ đôi này cùng với Quang Hải sẽ tạo ra tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa. Nhưng ý đồ này nhanh chóng gãy vụn. Phong độ của đội phó U.23 VN không như kỳ vọng và liên tục bị đẩy lên băng ghế dự bị. Nhưng bản thân Trường ở giải đấu này cũng không được xếp trong vai trò tiền vệ tổ chức ưa thích. Sau chấn thương của Hùng Dũng ở vòng bảng, Xuân Trường buộc phải đá thấp và nhường nhiệm vụ sở trường cho người đá cặp với anh là Quang Hải. Nhưng khi cả hai đều có xu hướng mạnh tấn công, yếu phòng ngự thì việc VN liên tục “mất giữa” trở thành nỗi ám ảnh thường trực qua mỗi trận đấu.
Trước khi vòng tứ kết diễn ra, HLV Park Hang-seo lại hiếm khi tin tưởng Đức Huy để yêu cầu anh đảm nhiệm vai trò chơi ở giữa sân. Và phải đến 2 trận đấu cuối cùng của ASIAD, ông Park mới trao cho anh cơ hội đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Thế nhưng khi không thể thi đấu trơn tru theo một mạch thống nhất, Đức Huy cũng không thể có được màn trình diễn tốt như anh mong đợi.
Thực tế xuyên suốt giai đoạn chuẩn bị cho đến hết vòng bảng ASIAD 18, thầy Park vẫn loay hoay thử nghiệm tuyến giữa của VN. Đáng tiếc là trong một thời gian ngắn, những thử nghiệm của thầy Park đã không thể giúp “buồng phổi” VN được thở mạnh, hít sâu, hay không muốn nói là còn trở nên “khó thở”.
Triệu tập 28 cầu thủ
HLV Đoàn Minh Xương bình luận: “Đúng là ông Park cần phải có chìa khóa hữu hiệu giải quyết bài toán hết sức hóc búa ở khu vực giữa sân. Gặp những đối thủ mạnh, đánh trực diện trung lộ, VN ngay lập tức lúng túng. Một vấn đề nữa nằm ở hàng thủ. Ba trung vệ Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh rất ăn ý nhưng chỉ cần khuyết một mắt xích (do chấn thương), cũng ngay lập tức, VN bị chao đảo. Phải bổ sung thêm vị trí trung vệ cho AFF Cup. Và cũng cần bổ sung trung phong vì chúng ta đang thiếu một “sát thủ” thật sự. 
Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và ông Park cùng cộng sự cũng cần tính đến việc đảm bảo một nền tảng thể lực cực tốt cho đội tuyển VN. Công thức chung của bóng đá hiện đại là 20 ngày thi đấu 7 trận, rất ngốn sức. AFF Cup kéo dài hơn 1 tháng từ 8.11 - 15.2 và nếu không có nền tảng sức khỏe, sức bền thì nếu vào được sâu cũng khó trụ vững”.
Ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, cho biết: “Lãnh đạo VFF, Hội đồng HLV quốc gia và HLV Park Hang-seo thống nhất quan điểm sẽ dành sự tập trung cao độ cho AFF Cup. Nếu giành được kết quả như mong đợi thì cũng sẽ tạo đà tâm lý rất tốt cho đội tuyển khi bước vào vòng chung kết Asian Cup 2019 vào đầu tháng 1. Dự kiến đội tuyển VN với khoảng 28 cầu thủ sẽ tập trung bắt đầu từ ngày 11.10 và sẽ có 33 ngày để chuẩn bị cho AFF Cup”.
Ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF, cũng thông tin: “Đội sẽ tập huấn 2 tuần, dự kiến từ ngày 13 - 28.10 tại Trung tâm Paju, trung tâm tập huấn lớn nhất Hàn Quốc. Các cầu thủ sẽ đấu 3 trận tại đây và sau đó về Hà Nội đá trận giao hữu quốc tế chính thức vào ngày 2 hoặc 3.11, vì ngày 8.11 VN đá trận đầu tiên gặp chủ nhà Lào tại AFF Cup. VFF đang xúc tiến mời đội giao hữu, hoặc đến từ Tây Á hoặc châu Âu”.
 
Báo chí châu Á tiếc cho Olympic VN
Trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC.com) cho rằng, các cầu thủ VN đã chơi lấn lướt trước UAE trong trận tranh hạng 3, nhưng thật tiếc “họ còn thiếu một chút kinh nghiệm và bản lĩnh”. AFC.com cũng cho rằng, trận thua này khá giống như ở trận chung kết giải U.23 châu Á đầu năm nay khi VN thua Uzbekistan 1-2 ở hiệp phụ “vì thể lực bị bào mòn đáng kể”. 
So với các đối thủ có thể chất và thể hình cao to như UAE hay Uzbekistan, AFC.com viết: “Các cầu thủ VN cần cải thiện thêm sức mạnh và chiều sâu thể lực, cũng như rút tỉa kinh nghiệm quý giá qua kỳ ASIAD lần này thì tương lai gần VN sẽ là đối thủ đáng ngại với bất cứ đội bóng nào ở châu lục”.
Trong khi đó, kênh FOX Sports khu vực châu Á thực sự tiếc cho Olympic VN “họ đã chơi tuyệt hay, nhưng may mắn không song hành”. FOX Sports cũng tin tưởng sau ASIAD, tuyển VN với nòng cốt các cầu thủ ở U.23 và Olympic sẽ là ứng viên cho chức vô địch AFF Cup cuối năm nay. 
Giang Lao
Nhật Duy (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.