Việt Nam 3-0 Pakistan: Thầy Park lắc đầu để người hâm mộ gật đầu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Olympic Việt Nam thắng 3-0 trước Olympic Pakistan trong ngày ra quân tại ASIAD 2018, nhưng thầy Park vẫn lắc đầu, chưa hài lòng về các học trò.

“Tôi chắc rằng không chỉ Olympic Việt Nam mà các đội bóng khác cũng đều tham dự giải với quyết tâm cao và mục tiêu tiến vào vòng trong. Đây là lý do tôi chưa thể hài lòng về màn trình diễn của đội bóng, dù chúng ta đã giành chiến thắng 3-0 trước Olympic Pakistan” - HLV Park Hang Seo khẳng định trong buổi họp báo sau trận đấu.

“Vạn sự khởi đầu nan”. Tại sân chơi ASIAD - đấu trường mà trước kia được coi là quá tầm với bóng đá Việt Nam việc giành chiến thắng đã là điều tuyệt vời, nhưng tại sao khi các “chiến binh áo đỏ” thắng 3 bàn cách biệt thầy Park vẫn không hài lòng. Lý do là gì?.

 
HLV Park Hang Seo không hài lòng về Olympic Việt Nam sau trận thắng Olympic Pakistan (Ảnh: Ngọc Duy).
HLV Park Hang Seo không hài lòng về Olympic Việt Nam sau trận thắng Olympic Pakistan (Ảnh: Ngọc Duy).



Câu trả lời nằm ở diễn biến của trận đấu. Trong 90 phút tranh tài trên sân Wibawa Mukti, Olympic Việt Nam làm chủ hoàn toàn thế trận cho tới khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài chính Ahmad Yacoub vang lên.

Thời lượng kiểm soát bóng 59%, hưởng 8 quả phạt góc, 2 penalty, tung 29 cú dứt điểm là những con số nói lên sự áp đảo của Olympic Việt Nam trước Olympic Pakistan. Nhưng, điểm yếu của chúng ta đến từ chính những con số này.

Bỏ qua thống kê về kiểm soát bóng, trong bóng đá hiện đại, thông số này không có tiếng nói quyết định tới kết quả chung cuộc, đầu tiên hãy nhìn vào con số 8 quả phạt góc.

Kể từ khi đến Việt Nam, HLV Park Hang Seo luôn chú trọng tới những tình huống cố định. Bởi vì ở sân chơi châu lục, Olympic Việt Nam luôn bị chiếu dưới, thực tế là chúng ta thường phải chơi phòng ngự phản công. Do đó, những pha bóng chết giống như một cơ hội để ghi bàn. Đó là lý do tại sao chiến lược gia người Hàn Quốc lựa chọn Anh Đức thay vì Tiến Linh cho chiến dịch ASIAD 2018.

Tuy nhiên, trong 8 quả phạt góc của Olympic Việt Nam trước Olympic Pakistan, Anh Đức cũng như các đồng đội không thể tận dụng để lập công. Những bàn thắng của đội bóng áo đỏ đều đến từ pha tấn công trung lộ, phối hợp ngắn.

Không chỉ phung phí những tình huống phạt góc, cá nhân tiền đạo Anh Đức đã có một trận đấu không thành công. Cầu thủ sinh năm 1985 được đồng đội trao ít nhất 2 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng, nhưng anh đều dứt điểm vô duyên. Do đó, chân sút của Bình Dương phải rời sân ở hiệp 2 nhường chỗ cho Phan Văn Đức.

Tiếp đến là thông số về sút cầu môn. Olympic Việt Nam tung 29 cú dứt điểm (gấp hơn 7 lần so với Olympic Pakistan), trong đó được hưởng 2 quả penalty, nhưng chỉ ghi được 3 bàn thắng. Điều này chỉ ra rằng, các học trò của HLV Park Hang Seo phung phí quá nhiều cơ hội.

 

Công Phượng sút hỏng 2 quả phạt đền trước Olympic Pakistan (Ảnh: Ngọc Duy).
Công Phượng sút hỏng 2 quả phạt đền trước Olympic Pakistan (Ảnh: Ngọc Duy).



Người bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn nhất của Olympic Việt Nam trong trận ra quân tại ASIAD 2018 chắc chắn là Công Phượng. Tiền đạo người Nghệ An được thực hiện cả 2 quả phạt đền, nhưng không thắng được xà ngang và đôi tay của thủ môn HanifSaqib. Rất may cho cầu thủ thuộc biên chế HAGL là sau đó anh đã ghi 1 bàn thắng để cứu vãn một trận đấu dưới sức của mình.

Ngoài vấn đề hàng công, điều mà HLV Park Hang Seo không hài lòng ở Olympic Việt Nam là khâu phòng ngự. Trước một Olympic Pakistan yếu hơn, thiếu tính tổ chức và sáng tạo trong lối chơi, nhưng các trung vệ của chúng ta vẫn mắc sai lầm, điển hình là pha bóng ở phút 33 của Đình Trọng. May mắn cho trung vệ của Hà Nội FC là cầu thủ đội bạn không tận dụng thành công.

Rõ ràng, chiến thắng đậm 3-0 trước Olympic Pakistan là màn khởi đầu như mơ của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018. Nhưng, nó sẽ trở thành vô nghĩa nếu như chúng ta không khắc phục được điểm yếu của mình để hoàn thiện hơn.

Nhìn vào cách mà Olympic Nepal - đối thủ ở lượt trận thứ 2 của chúng ta chơi phòng ngự cực tốt trước Olympic Nhật Bản, có thể khẳng định, nếu không sắc bén trong những đợt tấn công, biết chắt chiu cơ hội, thầy trò HLV Park Hang Seo có thể ngã ngựa với những pha phản công thần tốc của đội bóng này.

Trong khi đó, Olympic Nhật Bản dù chỉ là lứa U21, nhưng trình độ và đẳng cấp của đội bóng này là điều không phải bàn cãi. Chỉ cần một sai lầm nhỏ nhất nơi hàng thủ, chúng ta sẽ phải trả giá bằng một bàn thua, hoặc một thất bại chung cuộc.

HLV Park Hang Seo nổi tiếng là một người sống tình cảm, ông coi các cầu thủ như con của mình. Nhưng ông cũng rất nghiêm khắc và chú ý tới những tiểu tiết. Do đó, việc chiến lược gia người Hàn Quốc không hài lòng với màn trình diễn của Olympic Việt Nam ở trận thắng 3-0 trước Olympic Pakistan cũng là điều dễ hiểu.

Có thể hiểu, HLV Park Hang Seo lắc đầu sau trận thắng Olympic Pakistan là giúp các học trò biết lỗi, nhận lỗi và khắc phục để thi đấu hay hơn, qua đó nhận được cái gật đầu, tán dương từ giới chuyên môn, đặc biệt là người hâm mộ.

Hoàng Yến/VOV

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.