'Hàn Quốc mạnh hơn, nhưng Olympic Việt Nam có Park Hang-seo'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
BLV Quang Huy và cựu danh thủ Hồng Sơn khẳng định HLV Park Hang-seo sẽ là chỗ dựa vững chắc cho Olympic Việt Nam ở trận bán kết ASIAD 18.
Đoàn quân của HLV Park Hang-seo trải qua 120 phút đầy khó khăn trước Olympic Syria khi lần đầu góp mặt ở tứ kết ASIAD 18. Syria có thực lực mạnh hơn, song "bàn thắng vàng" của Nguyễn Văn Toàn ở phút 108 giúp Olympic Việt Nam một lần nữa ghi tên vào lịch sử.
Cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản và UAE, Olympic Việt Nam vinh dự đứng vào hàng ngũ 4 đội mạnh nhất ở ASIAD 18. Vinh quang đã ở đằng sau, điều quan trọng là thầy trò ông Park phải lấy lại sự tập trung để dối phó với thử thách khó khăn tiếp theo là Hàn Quốc.
Trước khi đụng độ Son Heung-min và đồng đội, các cầu thủ Olympic Việt Nam chỉ có hơn một ngày nghỉ ngơi.
Chờ tài năng của thầy Park
Hai trận knock-out đã qua, Olympic Việt Nam đánh bại Bahrain và Syria nhờ hai khoảnh khắc xuất thần từ Nguyễn Công Phượng và Văn Toàn. Bộ đôi của CLB HAGL tỏa sáng và thêm lần nữa, tất cả phải ngả mũ trước HLV Park khi ông điều chỉnh nhân sự quá hợp lý.
Có thể nói, tài năng của ông Park đã giúp Olympic Việt Nam thăng hoa ở Á vận hội lần này.

 HLV Park Hang-seo là người hiểu Hàn Quốc hơn bất kỳ ai ở Olympic Việt Nam.
HLV Park Hang-seo là người hiểu Hàn Quốc hơn bất kỳ ai ở Olympic Việt Nam.
Đối thủ tiếp theo trên con đường chinh phục đỉnh cao của Olympic Việt Nam là Hàn Quốc, ứng cử viên số 1 cho chức vô địch ASAD 18. Xét mọi yếu tố, từ thể hình, kỹ thuật, thể lực, kinh nghiệm và đẳng cấp, Hàn Quốc đều vượt trội so với Olympic Việt Nam.
Các học trò của HLV Park được đánh giá cao ở tinh thần, song Hàn Quốc cũng rất khao khát ở thời điểm này, bằng chứng là việc họ triệu tập cả Son Heung-min dự ASIAD 18.
Trao đổi với Zing.vn, danh thủ Nguyễn Hồng Sơn phân tích thực lực của Olympic Việt Nam so với Hàn Quốc: “Olympic Việt Nam đang chơi rất hay ở ASIAD 18. Nhưng khi đặt lên bàn cân cùng Hàn Quốc, rõ ràng đội bạn vẫn trên chúng ta một bậc ở mọi yếu tố".
"Trong quá khứ, Việt Nam rất chật vật khi gặp các đội sinh viên Hàn Quốc, chứ chưa nói đến đội tuyển xịn của họ, hiện quy tụ Son Heung-min và nhiều cầu thủ tài năng khác”, Hồng Sơn nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm với danh thủ Hồng Sơn, BLV Quang Huy thẳng thắn nhìn nhận cơ hội giành chiến thắng của Olympic Việt Nam ở bán kết là không nhiều.
“Thầy trò ông Park đang chơi quá hay ở Á vận hội lần này. Tôi rất tin tưởng tinh thần chiến đấu, khao khát làm nên chuyện của các cầu thủ. Nhưng khi đánh giá cơ hội chiến thắng của hai đội, rõ ràng Hàn Quốc trên cơ so với chúng ta”, Quang Huy nhận định.
Trước trận, Olympic Việt Nam gặp khó khăn lớn khi hậu vệ Đoàn Văn Hậu không thể ra sân vì thẻ phạt, trường hợp của Đỗ Duy Mạnh vẫn bỏ ngỏ. Sau 120 phút nhọc nhằn trước Syria, thể lực của Olympic Việt Nam khó lòng hồi phục khi đối đầu Hàn Quốc vì chỉ có một ngày nghỉ ngơi.

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa của HLV Park Hang-seo kể lại khi trận đấu với Syria kết thúc, Văn Thanh đổ gục còn Đức Huy liên tục nôn khan.

Olympic Việt Nam phải chơi phòng ngự phản công trước Hàn Quốc.
Olympic Việt Nam phải chơi phòng ngự phản công trước Hàn Quốc.
Hàn Quốc cũng cần 120 phút để đánh bại Uzbekistan ở tứ kết, song nền tảng thể lực của đội bóng xứ kim chi tốt hơn Olympic Việt Nam rất nhiều. Trong bối cảnh gặp vô số khó khăn, thật may khi Olympic Việt Nam vẫn còn điểm tựa vững chắc trên ghế chỉ đạo là HLV Park Hang-seo.
Theo danh thủ Hồng Sơn, thầy Park là niềm tin để cổ động viên Việt Nam hy vọng vào kỳ tích trước Hàn Quốc. “Chúng ta thua đối thủ ở nhân sự, thể lực, nhưng điều quan trọng là HLV Park Hang-seo đang làm rất tốt nhiệm vụ", Hồng Sơn nói.
"Trận Bahrain và Syria, dấu ấn chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc thể hiện rõ. Tôi tin khi gặp đội bóng quê hương, HLV Park sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất cho Việt Nam. Ở đội tuyển lúc này, không ai hiểu Hàn Quốc hơn HLV Park và hãy đặt niềm tin vào ông ấy”, danh thủ Hồng Sơn lạc quan.
Trận đấu tới sẽ rất đặc biệt với cá nhân HLV Park Hang-seo khi chống lại Hàn Quốc. Giữa tình cảm quê hương, niềm tự hào dân tộc và công việc ở Olympic Việt Nam, HLV Park chỉ được chọn một. Trao đổi với báo chí trước đó, HLV 59 tuổi khẳng định: “Bất kể gặp Hàn Quốc, tôi sẽ chiến đấu hết mình cùng Olympic Việt Nam".
Chia sẻ với Zing.vn, tuyển thủ Đinh Thanh Trung, một trong những học trò thân thiết của HLV Park ở đội tuyển Việt Nam, khẳng định: “HLV Park là người vô cùng chuyên nghiệp và hết mình vì công việc. Do đó, ông ấy sẽ chấp nhận gạt hết mọi yếu tố tình cảm để cùng Olympic Việt Nam chơi một trận sòng phẳng. Sẽ không có chuyện cảm xúc làm HLV Park bị phân tâm”.
Đừng quá chú trọng vào Son Heung-min
BLV Quang Huy dự báo gặp Hàn Quốc, cách tiếp cận của Olympic Việt Nam sẽ không khác trận Syria và Bahrain. Theo đó, đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải chơi phòng ngự chắc chắn bên sân nhà và chỉ phản công khi có cơ hội rõ ràng.
Như vậy, nhiệm vụ tối quan trọng của Olympic Việt Nam là giữ sạch lưới trước khi tính đến chuyện ghi bàn.
Bên cạnh Son Heung-min, Hàn Quốc còn có Hwang Ui-jo.
Bên cạnh Son Heung-min, Hàn Quốc còn có Hwang Ui-jo.
Thử thách lớn nhất cho hệ thống phòng ngự của Olympic Việt Nam không ai khác chính là Son Heung-min, một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở Premier League mùa giải 2017/18. Bên cạnh đó, tiền đạo Hwang Ui-jo là ngòi nổ nguy hiểm khác của Hàn Quốc. Trận Uzbekistan, cá nhân Hwang Ui-jo ghi hat-trick vô cùng ấn tượng.
BLV Quang Huy khẳng định hệ thống tấn công của Hàn Quốc đang hội tụ nhiều cá nhân xuất chúng của bóng đá châu Á, chứ không chỉ một mình Son Heung-min.
“Hoàn toàn sai lầm nếu chúng ta mang tư tưởng phải kèm được Son Heung-min bằng mọi giá. Nên nhớ, đội hình Hàn Quốc còn có rất nhiều mũi nhọn đáng sợ khác như Na Sang-ho và Hwang Ui-jo”, anh cảnh báo.
BLV Quang Huy phân tích thêm: “Sẽ rất nguy hiểm nếu hệ thống phòng ngự của Olympic Việt Nam chỉ hướng đến một cá nhân Son Heung-min và vô tình mở ra cơ hội cho người khác. Thầy trò ông Park hãy triển khai thế trận phòng ngự như thường lệ, mang tính hệ thống để từ từ ngăn chặn các đường tấn công của Hàn Quốc”.
 Khi quá chú trọng vào Son Heung-min, Olympic Việt Nam sẽ bỏ quên những mũi nhọn tấn công khác của Hàn Quốc.
Khi quá chú trọng vào Son Heung-min, Olympic Việt Nam sẽ bỏ quên những mũi nhọn tấn công khác của Hàn Quốc.
Đồng suy nghĩ với BLV Quang Huy, danh thủ Hồng Sơn kêu gọi các cầu thủ tập trung cho việc hạn chế tầm hoạt động của hàng công Hàn Quốc. “Có khả năng ông Park sẽ để một cá nhân thường xuyên theo kèm Son Heung-min là Đức Huy hoặc Đình Trọng. Nhưng cách tốt nhất là vận hành hệ thống phòng ngự thật tốt để cầu thủ đội bạn không có nhiều không gian phô diễn khả năng”.
Khép lại cuộc trò chuyện cùng Zing.vn, BLV Quang Huy kỳ vọng Olympic Việt Nam sẽ kéo trận đấu vào loạt luân lưu. “Ngăn chặn Son Heung-min ghi bàn đã là thành công với Olympic Việt Nam. Ông Park và học trò đã quen với việc đưa trận đấu về thế lai rai. Cố gắng kéo dài trận đấu đến hiệp phụ và thậm chí là loạt luân lưu, cơ hội để Olympic Việt Nam thắng sẽ lớn hơn”, anh đánh giá.
Danh thủ Hồng Sơn đưa ra dự đoán: "Chắc chắn Olympic Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng là người dân Việt Nam, tôi tin thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ giành chiến thắng nhờ khoảnh khắc quyết định. Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục ghi tên vào lịch sử ở đấu trường ASIAD".
Lịch thi đấu của Olympic Việt Nam ở bán kết. Đồ họa: Minh Phúc.
Lịch thi đấu của Olympic Việt Nam ở bán kết. Đồ họa: Minh Phúc.
Viết Tuệ (zing)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.