Đừng gieo bất công cho Olympic Việt Nam!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thầy trò ông Park Hang-seo đã trải qua 90 phút đầy quả cảm nên dù thua Olympic Hàn Quốc nhưng không đáng bị một bộ phận dư luận đối xử bất công kiểu đòi cầu thủ Việt Nam thắng mãi.

 
 Hàn Quốc quá mạnh đã bóp hẹp không gian, thời gian của thầy trò HLV Park Hang-seo nhằm kiếm bàn thắng và ưu thế sớm. Ảnh: HUY PHẠM
Hàn Quốc quá mạnh đã bóp hẹp không gian, thời gian của thầy trò HLV Park Hang-seo nhằm kiếm bàn thắng và ưu thế sớm. Ảnh: HUY PHẠM



Ông thầy người Hàn Quốc đã hứa sẽ làm hết sức mình để giúp học trò chiến thắng đội bóng quê hương ở bán kết nhưng lực bất tòng tâm. Họ không thể gây sốc trước một đối thủ mạnh hơn, toàn diện hơn. Hãy nhìn đến lúc này, bóng đá Việt Nam (VN) là đội duy nhất của Đông Nam Á nằm trong nhóm bốn đội mạnh nhất Asiad đã là một chiến tích đáng tự hào của thầy trò ông Park rồi.

Có rất nhiều ý kiến phân tích ban huấn luyện Olympic VN đã tiếp cận trận đấu sai vì đối thủ quá mạnh. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo có cái lý riêng của mình khi sắp xếp nhân sự phù hợp với những gì ông có trong tay. Ví như Văn Quyết phải đá sau Văn Đức do trận trước đã vắt kiệt sức, chứ không phải vì mang băng đội trưởng thì phải ra sân. Hay việc Xuân Trường đá chính là nhằm tận dụng sự hiểu biết của anh về cầu thủ Hàn Quốc và vấn đề còn là đẩy Quang Hải chơi cao hơn để gây đột biến. Người ta còn tiếc không có tiền vệ phòng ngự Hùng Dũng do chấn thương chỉ là một cách nói, bởi đối phương quá mạnh và chơi rất nhẹ nhàng như mèo vờn chuột.

Một ngày sau trận thua, ông Park vẫn còn tiếc nuối vì toan tính bị phá sản khi Hàn Quốc có hai bàn thắng sớm quá. Ông đã tính cửa cầm cự thủ hòa trong hiệp 1 rồi bung hết sức ra chơi sòng phẳng ở 30 phút cuối trận thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Ý tưởng của thầy Park đã chuẩn xác trong 20 phút cuối, sau lúc Minh Vương rút ngắn 1-3, các tuyển thủ Olympic VN đã chơi rất nỗ lực và nhiều lần làm đối thủ mạnh thót tim. Điều này cho thấy cầu thủ của ông Park có thể xuyên thủng lưới bất kỳ đối thủ nào hoặc trong một điều kiện bình thường họ đều có thể biết cách chiến thắng, như đã từng xuyên suốt ở vòng chung kết U-23 châu Á cho đến trước trận bán kết Asiad 18.

Suy cho cùng, bóng đá VN không có cùng đẳng cấp với Hàn Quốc. Việc các học trò ông Park đá thật kiên cường và không buông xuôi khi để thủng lưới ba bàn đã hay lắm rồi!

Đây cũng chỉ mới lần đầu tiên ở các giải đấu chính thức, thầy trò ông Park Hang-seo mới để thua với cách biệt lớn hai bàn trước đối thủ lớn như thế. Nó khác với những lần đối diện các đội bóng lớn, cầu thủ VN thường tim đập chân run một cách bất thường. Ý chí và tinh thần của họ không đủ bồi đắp cho nền tảng thể lực, kinh nghiệm và trình độ.

Nên nhớ bóng đá VN chưa ai làm được nhiều như HLV Park Hang-seo sau một thời gian ngắn và chưa có thế hệ cầu thủ nào đã vào chơi trận chung kết U-23 châu Á cùng chiến tích đi đến bán kết Asiad.

Ông Park Hang-seo muốn thắng UAE trong 90 phút

Đội tuyển Olympic VN sẽ gặp UAE (thua Nhật 0-1 trận bán kết) trong trận tranh hạng ba Asiad 18. Ông Park Hang-seo tự tin sẽ giành chiến thắng để lấy HCĐ tri ân người hâm mộ. Ông thầy người Hàn bật mí: “Chúng tôi không muốn kéo dài trận đấu với UAE trong suốt 120 phút hoặc phải giải quyết trên chấm luân lưu 11 m sẽ rất mệt mỏi. Ban huấn luyện Olympic VN đã xem và thu thập nhiều thông tin về UAE chuẩn bị cho trận tranh hạng ba. Chúng tôi sẽ phân tích đối thủ này một cách thật kỹ lưỡng vì không thể hời hợt và xem thường đối phương. Cách đá của UAE khá đa dạng với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Họ chơi biên tốt và một số cầu thủ biết đột phá. Tuy nhiên, điểm yếu của UAE là thường sa sút thể lực vào hiệp 2. Tôi và các học trò sẽ rất nỗ lực để giành HCĐ như một sự đền đáp tình cảm của người yêu bóng đá luôn cổ vũ và kỳ vọng vào đội tuyển. Hãy chờ tin chiến thắng của Olympic VN”.

Công Tuấn (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.