Đối thủ của Olympic Việt Nam ở ASIAD mạnh cỡ nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở nội dung bóng đá nam ASIAD 2018, Đội tuyển Olympic Việt Nam cùng bảng D với Nhật Bản, Pakistan và Nepal. Nhiều dự đoán cho rằng Nhật Bản dễ giành được 1 vé đi tiếp nên chiếc vé thứ 2 sẽ là cuộc cạnh tranh “nảy lửa” giữa Việt Nam, Pakistan, Nepal.

Các học trò của HLV Park Hang-seo giành Cúp VinaPhone 2018 trên sân Mỹ Đình.
Các học trò của HLV Park Hang-seo giành Cúp VinaPhone 2018 trên sân Mỹ Đình.



 Sau khi giành Cúp VinaPhone 2018, HLV Park Hang-seo đã chốt danh sách 20 cầu thủ dự ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia.

Không giống với các giải đấu như U23, Asian Cup 2019 (đội tuyển quốc gia), tới ASIAD lần này là các cầu thủ thuộc lứa tuổi U23 và 3 cầu thủ hơn 23 tuổi. Đội tuyển Olympic Việt Nam cũng tuân thủ biên chế này.  Chính vì vậy, HLV Park Hang-seo mới nói rằng mỗi trận đấu của Olympic Việt Nam ở ASIAD là “một trận chung kết” với hàm ý là nếu thua 1 trận là mất cơ hội đi tiếp.

Mặc dù có rất ít thông tin về đối thủ, nhất là Pakistan và Nepal nhưng HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện cũng nỗ lực hết sức để “biết người biết ta”.

Báo chí trong nước đã “lùng sục” mọi thông tin về 3 đối thủ của Olympic Việt Nam tại ASIAD. Nhận định chung là Nhật Bản mạnh nhất (dù có thông tin là họ chỉ đưa đội U21 dự ASIAD). Còn Pakistan và Nepal có thể “dưới cơ” Việt Nam.


 

Trong đội hình Olympic Nhật Bản dự ASIAD 2018, các cầu thủ U21 là nòng cốt và có tới 5 cầu thủ là sinh viên. Ảnh minh họa
Trong đội hình Olympic Nhật Bản dự ASIAD 2018, các cầu thủ U21 là nòng cốt và có tới 5 cầu thủ là sinh viên. Ảnh minh họa



Nhật Bản: Chiếm thế “thượng phong”

Theo các thông tin có được, do Nhật Bản hướng tới mục tiêu dài hơi là Olympic 2020 trên sân nhà nên các cầu thủ dự ASIAD hầu hết trong độ tuổi U21 (sinh năm 1997 hoặc 1998) và không đặt nặng mục tiêu tranh chấp HCV.

Trong đội hình dự ASIAD của Olympic Nhật Bản vừa công bố, có 5 cầu thủ là sinh viên đại học (gồm 2 thủ môn, 1 tiền vệ, 2 tiền đạo).

Olympic Nhật Bản từng 4 lần dự ASIAD và thành tích tốt nhất là giành HCV năm 2010. Ở ASIAD Incheon 2014, các cầu thủ Nhật Bản đã phải dừng bước ở tứ kết sau trận thua chủ nhà Hàn Quốc 0-1.

Tại Giải U23 châu Á 2018, các cầu thủ Nhật Bản toàn thắng 3 trận vòng bảng nhưng sau đó thua Uzbekistan 0-4 ở tứ kết và bị loại.

Mặc dù vậy, đội Nhật Bản vẫn được đánh giá là mạnh nhất bảng D và chắc chắn sẽ giành 1 suất đi tiếp vào vòng 1/8 (vòng 16 đội).

Olympic Việt Nam sẽ gặp các cầu thủ Nhật Bản ở lượt trận thứ 3 vòng bảng vào ngày 19/8.


 

Tuyển thủ Olympic Nepal. Nguồn ảnh: Báo Dân Việt
Tuyển thủ Olympic Nepal. Nguồn ảnh: Báo Dân Việt



Nepal: Đấu thủ yếu nhất bảng D

Đối thủ thứ 2 của các cầu thủ Việt Nam là Olympic Nepal.

Nhiều năm qua, bóng đá Nepal ít gây được tiếng vang trên bình diện quốc tế. Các cầu thủ Nepal hầu hết thi đấu ở trong nước nên chất lượng chuyên môn cũng không thật nổi trội.

Tại ASIAD Incheon 2014, đội Nepal bị loại sau vòng bảng khi thua cả 3 trận (thua Iraq, Nhật Bản, Kuwait) với tổng cộng 13 bàn trắng.

Ở giải U23 châu Á 2018, đội Nepal không qua được vòng loại do thua cả 3 trận (thua Uzbekistan, UAE,  Libanon) và cũng không ghi được bàn thắng nào trong khi để thua 9 bàn.

Với những chỉ số này, Đội Olympic Việt Nam được đánh giá cao hơn về kinh nghiệm trận mạc quốc tế.

Tại ASIAD 2018, các học trò của HLV Park Hang-seo gặp các cầu thủ Nepal trong lượt trận thứ 2 vào ngày 16/8.

 Các cầu thủ Olympic Pakistan
Các cầu thủ Olympic Pakistan "tái xuất". Nguồn ảnh: Thanh niên



Pakistan: Tái xuất sau 3 năm vắng bóng

Tại ASIAD 2018, Liên đoàn Bóng đá Pakistan cử đội Olympic tham dự và đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm (2015, 2016, 2017), bóng đá Pakistan mới trở lại đấu trường thi đấu quốc tế.

Ở kỳ Á vận hội 2014, Pakistan đã không cạnh tranh được với Triều Tiên và Trung Quốc khi thua cả 2 đội bóng này ở vòng bảng. Sau đó, bóng đá Pakistan bị FIFA cấm thi đấu quốc tế 3 năm (2015, 2016, 2017). Đội U23 Pakistan cũng không tham dự Giải U23 châu Á 2018.

Vì vậy, ở lần “tái xuất” này, Pakistan hy vọng sẽ tranh chấp vé vào vòng 16 đội với Việt Nam và Nhật Bản khi mà HLV Jose Antonio Nogueira, người Brazil, cũng là HLV đội tuyển quốc gia Pakistan, đã chọn được những cầu thủ xuất sắc nhất của đất nước này vào đội tuyển Olympic.

Theo thông tin báo chí có được, đến ASIAD lần này, đội Olympic Pakistan có một nửa số cầu thủ thuộc biên chế của đội tuyển quốc gia. Họ vừa tập huấn dài hạn ở Bahrain với kết quả 1 thắng, 1 hòa và 1 thua trong 3 trận giao hữu với các CLB ở Qatar.

Tại ASIAD 2018, các cầu thủ Việt Nam sẽ gặp Pakistan ngay trận ra quân (ngày 14/8). Đây có thể là trận đấu không dễ dàng với thầy trò HLV Park Hang-seo.

 

Môn bóng đá tại kỳ ASIAD lần này đã gặp “trục trặc” ở khâu bốc thăm chia bảng.
Môn bóng đá tại kỳ ASIAD lần này đã gặp “trục trặc” ở khâu bốc thăm chia bảng.



Lúc đầu, với 26 đội bóng đăng ký tham dự thì 2 đội là Palestine và UAE bị “quên” xếp bảng. Sau đó, Ban Tổ chức buộc phải bốc thăm bổ sung. Palestine được xếp vào bảng A với các đội Indonesia, Hongkong, Đài Loan, Lào. Trong khi đó, UAE được đưa vào bảng C cùng với Trung Quốc, Timor Leste và Syria.

Vài ngày sau (3/8), Iraq xin rút khỏi môn bóng đá nam nên rốt cuộc chỉ còn 25 đội với 6 bảng đấu.

Sau vòng bảng, 16 đội đi tiếp sẽ là 12 đội nhất nhì bảng và 4 đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất. Như vậy với thể thức này, Olympic Việt Nam rộng cửa vào vòng 1/8.

Thanh Phương (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.