.
Chuyên gia khẳng định thành phần của xăng E5 hoàn toàn tốt và đảm bảo cho các loại động cơ.
 

 

Bán xăng sinh học E5 tại cửa hàng xăng dầu của PVOIL phố Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Bán xăng sinh học E5 tại cửa hàng xăng dầu của PVOIL phố Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
 
Gần một tháng nay, xăng E5 đã chính thức đưa vào sử dụng để thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92. Bên cạnh sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng đối với loại sản phẩm mới này, có những người vẫn tỏ ra e ngại và chưa sử dụng xăng E5 do lo ngại đến chất lượng sản phẩm cũng như ảnh hưởng đến thiết bị của xe. Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Lê Văn Hiếu, Bộ môn Công nghệ lọc hóa dầu - Đại học Bách Khoa Hà Nội để làm rõ hơn vấn đề này.
 
Xăng E5 đã được sử dụng phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn tỏ ra e ngại với loại xăng này. Vậy theo ông đâu là lý do?
 
Thưc tế trên thế giới, các nước họ đã nghiên cứu, thử nghiệm và đưa vào sử dụng các loại xăng sinh học từ rất lâu. Tại Việt Nam, xăng E5 mới được triển khai thử nghiệm những năm gần đây và chính thức đưa vào sử dụng gần một tháng nay.
 
Nếu pha xăng E5 đúng theo tiêu chuẩn thì không có vấn để gì đáng lo ngại trong việc sử dụng vì trong xăng E5 có 5% ethanol loại tinh khiết, được phép pha trong xăng nên không có trở ngại gì cho nhiên liệu. Mặt khác, xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng khoáng thông thường nên cũng giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để hơn, giảm thiểu phát sinh khí độc CO trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.
 
Ở Việt Nam, có nhiều trường hợp lo ngại đến vấn đề khởi động máy không được hoặc sẽ gây rò rỉ, hao tốn nhiên liệu hơn khi sử dụng xăng E5 thì nguyên nhân có thể tại chính chiếc xe đó hoặc cũng có thể nhiên liệu pha chưa chuẩn. Bởi lẽ khi dùng xăng E5 sẽ làm tăng tỷ lệ bốc hơi xăng và rất dễ khởi động, không ảnh hưởng đến xe; đồng thời khi phối trộn E5, nhà sản xuất đã tính chuẩn áp suất điều hòa.
 
Thưa ông, vậy xăng E5 sẽ phù hợp với những loại xe và động cơ nào?
 
Tôi có thể khẳng định, thành phần của xăng E5 hoàn toàn tốt và đảm bảo cho các loại động cơ vì xăng E5 về mặt năng lượng là đủ, nhiên liệu E5 cũng đủ sức chống kích nổ động cơ nên không hề ảnh hưởng đến động cơ.
 
Do vậy, tất cả các loại động cơ nếu còn niên hạn sử dụng thì đều có thể sử dụng xăng E5. Xe cũ hay xe mới chỉ ảnh hưởng bởi chỉ số nén, trong khi đó xăng E5 thì không ảnh hưởng gì đến chỉ số nén động cơ. Chỉ khi nào phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã quá cũ, sửa chữa nhiều lần hoăc bộ phận cung cấp nhiên liệu không ổn thì mới xảy ra trục trặc. 
 
Nếu có ảnh hưởng thì chỉ ảnh hưởng đến độ “bốc”, công suất khi chúng ta di chuyển so với khi sử dụng xăng khoáng. Nhưng tỷ lệ này cũng chỉ rất nhỏ và khó có thể cảm nhận được.
 
Trên thế giới, các nước phát triển đã dùng tới xăng E10 - E85 thì năng suất tỏa nhiệt không bằng xăng hữu cơ, xăng khoáng từ dầu mỏ. Chúng ta đang triển khai tốt việc bán đại trà xăng E5, nhưng nếu muốn tăng tỷ lệ ethanol lên E10 hay E15 sẽ là rất khó. Bởi khi đó sẽ phải thay đổi tính chất của động cơ xe để bù lại lượng công suất hao hụt. Tại Việt Nam, thực tế chỉ nên dùng xăng E5 hoặc E7 chứ không nên dùng tới xăng E10, E15 hoặc cao hơn mức đó vì phải thay đổi công suất động cơ.
 
Vậy ông có khuyến nghị gì với người tiêu dùng trước những lo ngại khi sử dụng xăng E5?
 
Trước hết người tiêu dùng nên mua xăng E5 chính thức tại các cửa hàng được nhà nước cho phép cung cấp, chứ không nên mua trôi nổi ngoài thị trường hoặc các cửa hàng không đảm bảo cung cấp. Bởi không loại trừ trường hợp họ pha cồn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vào xăng để bán do cồn pha vào xăng phải là cồn tuyệt đối, cồn sinh học chứ không thể pha cồn trôi nổi trên thị trường.
 
Xăng E5 có một điểm hạn chế đó là khi bảo quản trong thời gian quá lâu, không sử dụng đến xăng E5 sẽ hút ẩm. Nếu xe không kín thì có lớp không khí bên trên, ethanol trong xăng E5 sẽ hút ẩm và sinh ra lớp nước nặng trong xăng, lắng xuống dưới, tạo thành phân lớp trong xăng thì sẽ khó khởi động.
 
Những xe lâu không chạy thì khi chạy nên đổ đầy xăng và tháo lượng cồn và nước ở rốn xăng ra thì không ảnh hưởng đến động cơ. Những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí, đường ống dẫn xăng, ron... bằng nhựa hoặc cao su cũ, khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng. Vì vậy, người tiêu dùng cũng lưu ý nên thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt, tránh sử dụng những ống có chất liệu cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn…
 
Xin cảm ơn ông!
 
Đức Dũng/TTXVN (thực hiện)
.