Những người trẻ đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với việc chế tạo thành công mắt báo dầu tiếp điểm điện và thiết bị phân tích điện năng 3 pha, anh Nguyễn Duy Thuận và Nguyễn Đức Vũ (công tác tại Trung tâm Phát triển Công nghệ, Công ty cổ phần Điện Gia Lai) đã làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.

Tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Điện-Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, năm 2008, anh Nguyễn Duy Thuận đầu quân về Trung tâm Phát triển Công nghệ, Công ty cổ phần Điện Gia Lai với công việc hàng ngày là tham gia thiết kế, lắp đặt phần điện cho một số nhà máy: Thủy điện H’Mun (huyện Chư Sê), thủy điện Đak Pi Hao 1 (huyện Kông Chro)… Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, xử lý sự cố tại các nhà máy, anh Thuận và nhiều đồng nghiệp đều nhận thấy vai trò, tầm quan trọng của thiết bị mắt báo dầu tiếp điểm điện trong việc theo dõi mức dầu ở các máy phát điện, đồng thời có nhiệm vụ cảnh báo để tránh hư hỏng máy.

 

Anh Nguyễn Đức Vũ với thiết bị phân tích nguồn điện 3 pha. Ảnh: P.D
Anh Nguyễn Đức Vũ với thiết bị phân tích nguồn điện 3 pha. Ảnh: P.D

Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2012, anh Thuận và đồng nghiệp đều không nghĩ đến việc nghiên cứu, chế tạo thiết bị thay thế, bởi những chiếc mắt báo dầu tiếp điểm điện vẫn đang hoạt động tốt. Mãi đến cuối năm 2015, khi thiết bị này của một số nhà máy gặp vấn đề, cần thay thế mà giá nhập khá cao-khoảng 20 triệu đồng/thiết bị, trong khi mỗi nhà máy cần đến 6 thiết bị như thế, anh Thuận mới nghĩ đến việc nghiên cứu chế tạo.

Sau khi tính toán về tính khả thi cũng như hiệu quả của thiết bị mắt báo dầu tiếp điểm điện thay thế, anh Thuận đã đề xuất với Ban Giám đốc Trung tâm và bắt tay vào thực hiện. Sau gần 1 năm tự mày mò thiết kế, chế tạo, anh đã hoàn thành sản phẩm với cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, đảm bảo chức năng và phù hợp yêu cầu của các nhà máy. Đặc biệt, thiết bị mắt báo dầu tiếp điểm điện thay thế của anh Thuận có giá thành rẻ hơn rất nhiều (khoảng 4-5 triệu đồng/thiết bị) so với thiết bị cùng loại nhập ngoại. Anh Thuận phấn khởi: “Sản phẩm đầu tiên của mình được lắp đặt tại Nhà máy Thủy điện Ia Drăng 2, đây cũng là nhà máy được xây dựng đầu tiên của Công ty. Còn hiện nay, thiết bị này đã được triển khai lắp đặt tại tất cả các nhà máy, bình quân mỗi nhà máy lắp đặt 6 mắt báo dầu tiếp điểm điện và đều hoạt động tốt”. Bên cạnh việc chế tạo thiết bị mắt báo dầu tiếp điểm điện cho các nhà máy, anh Thuận còn thiết kế và giám sát thi công hệ thống năng lượng mặt trời tại trụ sở Công ty đảm bảo hiệu suất tối ưu và đạt công suất phát giảm chi phí sử dụng điện.

 

Ông Nguyễn Thế Điền Dũng-Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ, Công ty cổ phần Điện Gia Lai: “Nguyễn Đức Thuận là người luôn chủ động trong công việc, có tính sáng tạo cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thuận đã có những giải pháp hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu tư cho Công ty và làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. Còn với Nguyễn Đức Vũ, trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu thiết bị nhà máy, Vũ đã chế tạo những sản phẩm tương đương và đưa ra các giải pháp ứng dụng vào hoạt động sản xuất giúp khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo máy móc vận hành liên tục đem lại hiệu quả sản xuất”.

Nếu anh Nguyễn Duy Thuận thành công với việc chế tạo mắt báo dầu tiếp điểm điện thì anh Nguyễn Đức Vũ-đồng nghiệp ở Trung tâm Phát triển Công nghệ lại hoàn thành nghiên cứu, chế tạo thiết bị phân tích điện năng 3 pha. Sản phẩm này đã được cấp chứng nhận của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Cũng xuất phát từ giá thành thiết bị ngoại nhập khá cao nên khi Ban Giám đốc Trung tâm đề xuất nghiên cứu, chế tạo thiết bị thay thế, anh Vũ đã nhận lời. Theo anh Vũ, thiết bị phân tích điện năng 3 pha trên thị trường có giá khoảng 40-50 triệu đồng, trong khi mình tự nghiên cứu, chế tạo giá chỉ khoảng 10 triệu đồng.

Thiết bị này có nhiệm vụ phân tích tình trạng điện năng của nguồn điện 3 pha để tìm ra giá trị hiệu dụng, điện áp, dòng điện và dốc lệch pha giữa chúng. Nhờ hệ thống này, Công ty có thể phân tích tình trạng sử dụng điện của hệ thống và đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp. Mất gần 1 năm nghiên cứu, sản phẩm của anh Vũ đã được ứng dụng để phân tích nguồn điện tại trụ sở Công ty và thời gian tới sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng rộng rãi trong các nhà máy.

Ngoài thiết bị phân tích điện năng 3 pha, anh Vũ còn nghiên cứu thành công thiết bị đo nhiệt độ hệ thống cung cấp nguồn tự dùng DC cho Nhà máy Thủy điện Ayun Hạ và các sản phẩm đo nhiệt độ công suất 3 pha. “Công việc tuy nhiều áp lực nhưng luôn tạo sự hứng khởi, động lực để mình phấn đấu và mỗi khi nghiên cứu thành công một thiết bị, mình thấy rất vui vì đã đóng góp được cho Công ty”-anh Vũ bộc bạch.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.