Nga chặn ứng dụng WeChat của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giới chức Moscow vừa thêm ứng dụng nhắn tin WeChat vào danh sách cấm, theo hãng thông tấn TASS.

 


Hãng thông tấn TASS cho hay ứng dụng trên bị chặn vì vi phạm luật yêu cầu các công ty phân phối thông tin trực tuyến để đăng ký với cơ quan thẩm quyền ở Nga. WeChat là dịch vụ được hãng Tencent quản lý, có khoảng 900 triệu người dùng có hoạt động hàng tháng. Đa phần người dùng WeChat ở Trung Quốc.

Hôm nay 8.5, Tencent cho biết họ đang trong quá trình thảo luận với giới chức có thẩm quyền ở Nga. WeChat đã vào "danh sách đen" từ cuối tuần trước. Theo phân tích của viện chính sách New America ở Washington (Mỹ), chính quyền Nga ngày càng xem internet là mối đe dọa chính trị nghiêm trọng. Họ dần nỗ lực sao chép mô hình kiểm soát internet của Đại lục.

Năm ngoái, kiến trúc sư của hệ thống kiểm duyệt trực tuyến lớn ở Trung Quốc, hay còn gọi là Great Firewall, được mời đến phát biểu tại một diễn đàn về an ninh mạng ở Mosco. Năm 2015, Nga thông qua luật yêu cầu các doanh nghiệp trữ dữ liệu về công dân Nga trong nước này. Luật này dường như tương tự với luật ở Trung Quốc, vốn ngăn chặn việc dữ liệu được thu thập ở Trung Quốc “xuất ngoại”.

Với WeChat, ứng dụng này không lạ gì chuyện bị kiểm duyệt. Tại Nga, WeChat là ứng dụng mới nhất vào danh sách bị cấm. Tuần trước, giới chức Nga chặn ứng dụng nhắn tin Line, Blackberry và Imo. Tháng 11.2016, Nga cấm LinkedIn, mạng xã hội của Microsoft.

Line, một trong các ứng dụng nhắn tin lớn nhất Nhật Bản, cho biết họ đang kiểm tra tình hình. Đại diện đơn vị sở hữu ứng dụng này cho hay họ cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng theo luật pháp Nhật.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm an toàn thông tin mạng, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, bí mật nhà nước. Ảnh: Hà Duy

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

(GLO)-Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long vừa ký ban hành công văn số 848/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.