Gia Lai: Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Gia Lai, giáo dục mũi nhọn đã và đang được quan tâm bằng nhiều giải pháp và bước đầu gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.

Đầu tiên phải kể đến kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017 với 16 em đạt giải. Trong đó, có 5 em đạt giải nhì, 3 em đạt giải ba và 8 em đạt giải khuyến khích. Như vậy, so với 2 năm học trước, số học sinh đạt giải tại kỳ thi năm nay tăng cả về số lượng lẫn chất lượng (năm học 2015-2016, Gia Lai có 14 em đạt giải gồm 4 giải ba và 10 giải khuyến khích; năm học 2014-2015 có 12 em đạt giải với 2 giải nhì, 5 giải ba và 5 giải khuyến khích).

 

Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các em học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017.                                                                                                 Ảnh: N.G
Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các em học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017. Ảnh: N.G

Tiếp đến là kết quả kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay năm 2017 được tổ chức tại Trường Quốc học Huế với 25 học sinh tham gia và được chia thành 5 đội thi. Kết quả, đoàn Gia Lai đã đạt giải nhất đồng đội và 1 giải nhất, 3 giải nhì môn Toán THPT, 4 giải ba (gồm 2 giải ba môn Toán THCS, 1 giải ba Toán THPT và 1 giải ba Sinh học) cùng 7 giải khuyến khích. Đây là lần thứ 17 cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia được tổ chức và năm 2017 là năm Gia Lai gặt hái được kết quả cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, tại kỳ thi Olympic 30-4 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, 40 học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xuất sắc giành huy chương với 4 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 18 huy chương đồng.

Trao đổi về những kết quả mà ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà đạt được tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và khu vực trong năm học 2016-2017, ông Phạm Thanh Hà-Trưởng phòng Khảo thí-Quản lý Chất lượng Giáo dục (Sở GD-ĐT) cho biết: “Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh ta đang dần được cải thiện. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của toàn ngành. Ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT đã tổ chức một hội nghị chuyên đề bàn sâu về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và bước đầu đạt kết quả tích cực”.

Theo đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2016-2017 đã tập trung đổi mới chương trình và bổ sung tài liệu; tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tham gia dạy học sinh giỏi dựa trên các tiêu chuẩn: có trình độ, kiến thức chuyên môn cao, được công nhận là giáo viên giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề và có tâm huyết với phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi như: bồi dưỡng theo nhóm, giao cho học sinh những chuyên đề tự nghiên cứu và viết thành tài liệu để giáo viên thẩm định, đánh giá.

Bên cạnh đó, việc khen thưởng kịp thời cho học sinh cũng như giáo viên tham gia ôn luyện học sinh giỏi cũng là một trong những giải pháp để thúc đẩy phong trào này. Ngay sau khi có kết quả thi học sinh giỏi, nhiều trường đã tổ chức việc khen thưởng cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó, Sở GD-ĐT cũng đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân đạt thành tích ngay sau khi có kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. “Việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho học sinh đạt giải còn là một trong những yếu tố rất cần để nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong công tác phát triển phong trào thi học sinh giỏi, bởi nhiều phụ huynh chỉ muốn con em tập trung thời gian ôn thi đại học khi mà kết quả thi học sinh giỏi không được ghi nhận xứng đáng”-thầy Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương nói.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục quyết liệt nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng bằng các giải pháp cụ thể như tăng cường giám sát chất lượng từng cấp học (THPT giám sát THCS, THCS giám sát Tiểu học và Tiểu học giám sát Mầm non) và chú trọng đến công tác bàn giao chất lượng từng cấp học. “Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo và đồng hành với các trường trong phong trào thi học sinh giỏi, khắc phục những hạn chế trong phong trào này để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, xây dựng Trường THPT Chuyên Hùng Vương thành nơi phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài vững mạnh của tỉnh; liên kết với các Sở GD-ĐT khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên để bồi dưỡng học sinh giỏi”-ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.
Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ

Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ

Với mong muốn giảm thiểu tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ hoặc bị tai nạn té ngã mà người nhà không biết, một học sinh lớp 8 ở TP. Cần Thơ đã sáng chế bộ sản phẩm giám sát bệnh nhân với tên gọi SmartCare. Sản phẩm này đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học Kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3 năm nay.