.

(GLO)- Tại Gia Lai, giáo dục mũi nhọn đã và đang được quan tâm bằng nhiều giải pháp và bước đầu gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.

Đầu tiên phải kể đến kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017 với 16 em đạt giải. Trong đó, có 5 em đạt giải nhì, 3 em đạt giải ba và 8 em đạt giải khuyến khích. Như vậy, so với 2 năm học trước, số học sinh đạt giải tại kỳ thi năm nay tăng cả về số lượng lẫn chất lượng (năm học 2015-2016, Gia Lai có 14 em đạt giải gồm 4 giải ba và 10 giải khuyến khích; năm học 2014-2015 có 12 em đạt giải với 2 giải nhì, 5 giải ba và 5 giải khuyến khích).

 

Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các em học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017.                                                                                                 Ảnh: N.G
Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các em học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017. Ảnh: N.G

Tiếp đến là kết quả kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay năm 2017 được tổ chức tại Trường Quốc học Huế với 25 học sinh tham gia và được chia thành 5 đội thi. Kết quả, đoàn Gia Lai đã đạt giải nhất đồng đội và 1 giải nhất, 3 giải nhì môn Toán THPT, 4 giải ba (gồm 2 giải ba môn Toán THCS, 1 giải ba Toán THPT và 1 giải ba Sinh học) cùng 7 giải khuyến khích. Đây là lần thứ 17 cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia được tổ chức và năm 2017 là năm Gia Lai gặt hái được kết quả cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, tại kỳ thi Olympic 30-4 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, 40 học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xuất sắc giành huy chương với 4 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 18 huy chương đồng.

Trao đổi về những kết quả mà ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà đạt được tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và khu vực trong năm học 2016-2017, ông Phạm Thanh Hà-Trưởng phòng Khảo thí-Quản lý Chất lượng Giáo dục (Sở GD-ĐT) cho biết: “Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh ta đang dần được cải thiện. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của toàn ngành. Ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT đã tổ chức một hội nghị chuyên đề bàn sâu về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và bước đầu đạt kết quả tích cực”.

Theo đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2016-2017 đã tập trung đổi mới chương trình và bổ sung tài liệu; tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tham gia dạy học sinh giỏi dựa trên các tiêu chuẩn: có trình độ, kiến thức chuyên môn cao, được công nhận là giáo viên giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề và có tâm huyết với phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi như: bồi dưỡng theo nhóm, giao cho học sinh những chuyên đề tự nghiên cứu và viết thành tài liệu để giáo viên thẩm định, đánh giá.

Bên cạnh đó, việc khen thưởng kịp thời cho học sinh cũng như giáo viên tham gia ôn luyện học sinh giỏi cũng là một trong những giải pháp để thúc đẩy phong trào này. Ngay sau khi có kết quả thi học sinh giỏi, nhiều trường đã tổ chức việc khen thưởng cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó, Sở GD-ĐT cũng đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân đạt thành tích ngay sau khi có kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. “Việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho học sinh đạt giải còn là một trong những yếu tố rất cần để nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong công tác phát triển phong trào thi học sinh giỏi, bởi nhiều phụ huynh chỉ muốn con em tập trung thời gian ôn thi đại học khi mà kết quả thi học sinh giỏi không được ghi nhận xứng đáng”-thầy Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương nói.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục quyết liệt nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng bằng các giải pháp cụ thể như tăng cường giám sát chất lượng từng cấp học (THPT giám sát THCS, THCS giám sát Tiểu học và Tiểu học giám sát Mầm non) và chú trọng đến công tác bàn giao chất lượng từng cấp học. “Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo và đồng hành với các trường trong phong trào thi học sinh giỏi, khắc phục những hạn chế trong phong trào này để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, xây dựng Trường THPT Chuyên Hùng Vương thành nơi phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài vững mạnh của tỉnh; liên kết với các Sở GD-ĐT khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên để bồi dưỡng học sinh giỏi”-ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Nguyễn Giang

.
Bình luận (0)
.
.