Thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra từ ngày 21-6 đến 24-6 với cam kết của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) là sẽ dành phần khó về mình còn phần thuận lợi là của thí sinh. Xung quanh vấn đề này, Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông LÊ DUY ĐỊNH-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.

* Những điểm mới của quy trình thi THPT Quốc gia 2017 và phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay đã đem đến những thuận lợi cho thí sinh như thế nào, thưa ông?

 

- Ông LÊ DUY ĐỊNH: Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT thì trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay, các đơn vị phải tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho thí sinh tham gia dự thi, tuyệt đối không vì một lý do nào để xảy ra việc có thí sinh không được dự thi. Theo đó, chúng tôi đã chốt danh sách 38 điểm thi. Ngoài những điểm thi ở vùng trung tâm thì chúng tôi cũng đã cố gắng đặt một số điểm thi ở các huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong việc đi lại, ăn ở.

Năm 2017, thí sinh đăng ký dự thi trên phần mềm trực tuyến của Bộ với số lượng nguyện vọng không hạn chế và các trường đại học, cao đẳng mà thí sinh đăng ký xét tuyển thì các em được sắp thứ tự từ 1 cho đến hết. Sau khi có điểm của kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Bộ cho phép thí sinh được quyền thay đổi thứ tự xét tuyển vào đại học, thậm chí bổ sung thêm nguyện vọng. Trong quá trình thay đổi, Bộ cũng cho phép thí sinh thực hiện bằng hình thức đăng ký trực tuyến. Với cách làm này, kỳ tuyển sinh đại học năm nay tạo rất nhiều thuận lợi cho thí sinh. Thêm một thuận lợi cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là các em được quyền đăng ký thi cả hai tổ hợp môn khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH). Sau khi có kết quả, phần mềm chấm điểm của Bộ sẽ tự động lấy bài thi có số điểm cao nhất để xét tốt nghiệp THPT.

* Ông có những lưu ý gì cho thí sinh khi thực hiện bài thi tổ hợp?

- Ông LÊ DUY ĐỊNH: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ có 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Tiếng Anh và 2 bài thi tổ hợp là KHTN và KHXH. Mỗi học sinh đang học lớp 12 tham gia thi ở mỗi môn thi tổ hợp phải thực hiện đầy đủ 3 bài thi thành phần (Lý, Hóa, Sinh ở tổ hợp môn KHTN và Sử, Địa, Giáo dục công dân ở tổ hợp môn KHXH). Thí sinh tự do có thể không cần tham gia đủ 3 bài thi. Tuy nhiên, ở đây có một điểm thí sinh cần đặc biệt lưu ý là ở bài thi tổ hợp, 3 môn thi thành phần được thực hiện trên cùng 1 phiếu trả lời trắc nghiệm với cùng một mã đề.

Do đó, khi nhận được đề thi, thí sinh cần kiểm tra kỹ mã đề. Nếu mã đề thi môn thứ 2 không cùng mã đề thi ở môn thi thứ nhất trong cùng bài thi tổ hợp, thí sinh cần thông báo ngay với giám thị để được đổi mã đề thi trùng khớp. Với thí sinh tự do, ngoài những lưu ý về mã đề thi và thông tin cá nhân, các em cần lưu ý đến thời gian có mặt tại phòng thi trước khi phát đề thi 15 phút để tham gia môn thi thành phần mà mình đăng ký.

* Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có 8 môn thi trắc nghiệm, ông có lời khuyên như thế nào để thí sinh hoàn thành tốt bài thi?

- Ông LÊ DUY ĐỊNH: Để thực hiện một bài thi trắc nghiệm, thí sinh phải thực hiện bài làm theo nhiều lượt. Lượt 1 làm những câu biết chắc chắn về kết quả và phải làm từ câu số 1 cho đến câu cuối cùng. Lượt 2 sẽ hoàn thành những câu biết làm nhưng cần thời gian để tìm ra đáp án đúng. Sau lượt này, thí sinh cần kiểm tra thời gian còn lại để lựa chọn làm những câu hỏi còn lại. Khi chỉ còn 5 phút, các em cần nhanh chóng hoàn thành hết bài làm của mình, tuyệt đối không bỏ trống bất kỳ câu trả lời nào.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Giang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.