Hiệu quả từ mô hình "Vườn rau em chăm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp trong trường học đó là những lợi ích thiết thực của mô hình “Vườn rau em chăm” ở Liên đội Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai đã mang lại cho học sinh hơn 10 năm qua.

Các chi đội thay phiên chăm sóc vườn rau. Ảnh: N.T
Các chi đội thay phiên chăm sóc vườn rau. Ảnh: N.T

Liên đội trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai có 149 đội viên. Trong đó, 100% học sinh là con em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, để giúp các em tạo nguồn quỹ, cải thiện bữa ăn hàng ngày, bổ sung kiến thức trồng trọt, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, Ban Chỉ huy liên đội phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai mô hình “Vườn rau em chăm” trong một phần khuôn viên trường học cho học sinh.

Với diện tích trường gần 20.000 mét vuông, Ban Chỉ huy Liên đội đã huy động đội viên cải tạo một phần sân trường cằn cỗi thành vườn rau, phân khu vực cho từng chi đội trồng rau theo mùa vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên Tổng phụ trách Đội. Hàng tuần, các chi đội thay phiên nhau phụ trách công việc bón phân, tưới nước, rẫy cỏ, chăm sóc cho vườn rau phát triển xanh tươi. Đến khi thu hoạch, BCH Liên đội bán lại rau cho bộ phận bếp của nhà trường để cải thiện bữa ăn, lấy tiền gây quỹ riêng cho từng chi đội.

“Chăm sóc vườn rau sạch đã trở thành công việc quen thuộc sau giờ học của em và các bạn sau mỗi giờ học. Được trực tiếp làm công việc này, em thấy rất thú vị và bổ ích. Vì qua đó, em có thêm kiến thức trồng trọt và thấu hiểu được một phần vất vả của bố mẹ khi lên nương rẫy”, em Rơ Mah Ý (lớp 9, Trường THCS Dân tộc nội trú Ia Grai) chia sẻ.

Theo cô giáo Trần Thị Kim Loan-Tổng phụ trách Đội, mô hình “Vườn rau em chăm” được triển khai, duy trì hơn 10 năm nay. Khi mới thực hiện, cô và trò gặp không ít khó khăn do đất xấu, thiếu nước tưới. Không nản lòng, cô và trò đã quyết tâm xây dựng mô hình, đồng lòng cùng cải tạo lại đất, trộn phân cho đất màu mỡ. Để phong trào thực hiện hiệu quả, các thầy cô giáo hướng dẫn các em một số kỹ năng cơ bản. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nguồn xã hội hóa, nhiều phụ huynh đã tặng gạch chia luống rau để giúp giữ nước cho rau, góp phần xây dựng mô hình hoàn thiện... Đối với học sinh, sau mỗi buổi học, các chi đội chia nhau chăm sóc vườn dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nhờ sự nhiệt tình, siêng năng,  trách nhiệm của các em học sinh, vườn rau ngày càng phát triển nhanh, xanh tốt với các loại rau như rau cải, cúc, cải củ, rau muống, cà... Trung bình mỗi năm liên đội thu hoạch rau xanh với số tiền gần 2 triệu đồng/ lớp. Từ nguồn quỹ này, Liên đội trường đã khen thưởng động viên học sinh nghèo vượt khó, giúp các em có điều kiện trang trải cuộc sống, yên tâm học tập.

 

Ngoài mô hình “Vườn rau em chăm”, học sinh còn được tham gia các câu lạc bộ như Đánh cồng chiêng, võ Vovina... tại trường. Ảnh: N.T
Ngoài mô hình “Vườn rau em chăm”, học sinh còn được tham gia các câu lạc bộ như Đánh cồng chiêng, võ Vovina... tại trường. Ảnh: N.T

Ngoài mô hình “Vườn rau em chăm”, Liên đội trường còn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường mở thêm các câu lạc bộ, mời thầy giáo chuyên môn về giảng dạy như đánh cồng chiêng, võ Vovina... giúp các em rèn luyện sức khỏe, kỹ năng tự vệ, giải trí và gìn giữ văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Nhờ vậy, các em được rèn luyện thể chất, kỹ năng sống và tự tin hơn trong giao tiếp. Với những kết quả thiết thực trên, Liên đội trường đã được Hội đồng Đội tỉnh tặng bằng khen Liên đội mạnh cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Bé-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai cho biết: “Mô hình “Vườn rau em chăm” đã tạo điều kiện thuận lợi để các em có cơ hội trải nghiệm thực tế, có ý thức bảo vệ môi trường. Trong quá trình cùng nhau lao động, chăm sóc vườn rau đã tạo cho các em tinh thần đoàn kết, tự lập. Đồng thời, Ban chỉ huy liên đội cũng nắm bắt, hiểu rõ tâm tư tình cảm của các bạn đội viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy và học cũng như các hoạt động Đội tại trường”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.