Gia Lai: Tích cực xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã không ngừng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đến nay, công tác xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các trường học trên địa bàn.

Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Chư Sê được thành lập từ năm 2003 với 800 học sinh/21 lớp học. Ngôi trường ngợp màu xanh của những tán cây bằng lăng, xà cừ làm cho không gian mát rượi. Khu thể dục thể thao của các em rộng thoáng, có đường băng chạy cho các em yêu thích môn chạy bộ... phong trào dạy và học tại đây rất sôi nổi và đạt nhiều thành tích cao, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 5 năm liền trường đạt chuẩn quốc gia, có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia...

 

Học sinh tham gia văn nghệ, đánh cồng chiêng sau những giờ học căng thẳng. Ảnh: N.T
Học sinh tham gia văn nghệ, đánh cồng chiêng sau những giờ học căng thẳng. Ảnh: N.T

Cô Nguyễn Thị Bé-Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát cho biết: “Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn, tạo tâm lý thích thú cho học sinh khi đến trường. Điểm nhấn trong thực hiện phong trào là nhà trường tập trung chú trọng các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh. Nhà trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ nhân viên, học sinh trong nhà trường rất cụ thể để quy định, điều chỉnh hành vi của giáo viên, học sinh nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện”.

“Trong quá trình học bài, em mạnh dạn trao đổi với thầy cô. Thầy cô rất nhẹ nhàng, nhiệt tình chỉ dạy cho em, tạo tinh thần thoải mái cho em tiếp thu bài. Ngoài ra, chúng em còn có sân trường rộng, thoáng thuận tiện để chúng em tham gia đánh bóng chuyền, chạy bộ nâng cao sức khỏe nên em rất thích khi đến trường”. Em Đỗ Thị Ngọc Thùy (lớp 8A5, Trường THCS Cao Bá Quát) vui vẻ nói.

Giáo dục văn hóa học đường là tạo ra những nét đẹp trong hành vi của học sinh đối với các mối quan hệ thầy trò, môi trường xung quanh. Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah cũng là một trong những trường đã xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa thầy và trò trong một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Năm học 2015-2016 trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động. Tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt 98%, nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh, quốc gia. Cô Lê Thị Mỹ Bình-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa cho biết: “Nhà trường luôn tạo dựng bầu không khí cởi mở, dân chủ, tôn trọng lẫn nhau. Mỗi cán bộ, giáo viên cần phải có ý thức trách nhiệm trong việc dạy và học, coi trọng con người. Đồng thời khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, làm việc nhóm và trao đổi, sự tôn trọng giữa thầy và trò tạo sự thân thiện, kích thích học hỏi ở học sinh...”.

Nâng cao kỹ năng sống, văn hóa ứng xử

 

Học sinh tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ảnh: N.T
Học sinh tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ảnh: N.T

Đến thăm Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia grai trong tiết sinh hoạt văn nghệ của học sinh, chúng tôi không khỏi bất ngờ ở đây ngoài giờ học các chương trình trong sách giáo khoa, 100% học sinh dân tộc thiểu số được nhà trường thuê thầy về dạy văn nghệ, đánh cồng chiêng. Ngoài việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, các em còn được trang bị thêm võ Vovina để tự vệ, đảm bảo an toàn cho bản thân. Ngoài giờ học, các lớp còn phân công thay phiên chăm sóc vườn rau sạch để cải thiện bữa ăn cho mình. Em Rơ Mah Ý (lớp 9, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia grai) chia sẻ: “Ở trường em được tham gia các hoạt động bổ ích như thi nghi thức, học võ, trồng cây để trang bị thêm kỹ năng sống, giúp em giảm bớt căng thẳng sau mỗi giờ học và tự tin hơn trong giao tiếp”.

Thực hiện công tác xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Đến nay, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao đặc biệt là thể dục giữa giờ có nhiều chuyển biến tích cực như trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê)... các trường đã hoàn thành bộ quy tắc ứng xử, sử dụng các khẩu hiệu; thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh; tổ chức các hoạt động và phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với phong trào thi đua học tập, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tư tưởng, nhân cách của học sinh. Đến nay, đã có 100/827 trường được cấp chứng nhận trường đạt chuẩn an Trường học an toàn.

Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Trong thời gian đến, ngoài các văn bản chỉ đạo các đơn vị xây dựng Trường học an toàn, Sở GD-ĐT sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện tốt các việc phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Mỗi trường học cần tiến hành nghiên cứu, xây dựng quy tắc ứng xử môi trường văn hóa phù hợp với từng lứa tuổi học sinh ở từng bậc học, cấp học... phấn đấu đến năm 2020 sẽ có trên 90% trường đạt chuẩn Trường học an toàn...”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.