.

Khơi dậy văn hóa đọc, tự học từ mô hình "Thư viện xanh"

Thứ Sáu, 30/12/2016, 05:46 [GMT+7]
.

(GLO)- Không gian ngoài trời thoáng đãng dới những tán cây xanh ngát, cùng nhiều đầu sách hấp dẫn được bài trí ngăn nắp trên bàn và sinh động trong những ống tre nứa được trang trí ngộ nghĩnh, bắt mắt, mô hình “thư viện xanh” của trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Chư Sê) đã kích thích niềm đam mê đọc sách của học sinh.
 

Học sinh thích thú lấy sách từ những ống tre nứa nhiều màu sắc.
Học sinh thích thú lấy sách từ những ống tre nứa nhiều màu sắc.

Xuất phát từ trăn trở khi thấy học sinh ít đến thư viện để đọc sách, trong khi sân trường lại rất thoáng mát, gần gũi với học sinh, thầy Đoàn Khánh Tín-Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai đã xây dựng ý tưởng biến sân trường thành thư viện để học sinh chơi mà học, học mà chơi. Những cuốn sách, truyện được đặt ngay trên bàn ghế đá sân trường và trong những hộp treo nứa treo gần tầm tay với một cách hợp lý của học sinh. Dưới những tán cây xanh ngát che nắng cho các em đã tạo không gian trong lành, cảm giác gần gũi với thiên nhiên, đã thu hút rất nhiều học sinh đến để đọc.   

Năm học 2016-2017, mô hình “Thư viện xanh” được triển khai ngay trong khuôn viên trường với 2 bộ bàn ghế đá, dưới tán cây xanh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa giáo dục trong nhà trường với gần 8.000 đầu sách như: sách giáo khoa, báo chí, truyện tranh, từ điển các loại... Những đầu sách thường xuyên được cập nhật, đổi mới tạo sự thích thú khi học sinh đến tìm sách, truyện. Cứ giờ ra chơi, là từng tốp học sinh đến để tìm kiếm những cuốn sách, truyện mà mình yêu thích. Nơi đây không chỉ để các em tìm đọc, khám phá những cái hay trong sách, truyện mà đây cũng là nơi mà thầy và trò có thể gần gũi và chia sẻ với nhau nhiều kiến thức về văn hóa- xã hội cởi mở hơn. Em Rơ Ma H’Xanh chia sẻ: “Em rất thích đến giờ ra chơi để được chạy đến sân trường cùng các bạn đọc truyện. Tại đây, có những cuốn truyện tranh rất hay mà em ở nhà em không có. Không gian mát mẻ giúp em dễ dàng tập trung đọc hơn”.

 

Học sinh đọc sách, truyện trên ghế đá.
Học sinh đọc sách, truyện trên ghế đá.

Không chỉ xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai còn tranh thủ những bức tường xây để vẽ những công thức toán học với những hình ngộ nghĩnh, dễ thương từ trong truyện tranh, hình các em vui chơi, cầu vồng... tạo nên sự bắt mắt và tò mò của học sinh. Khi học sinh không nhớ các công thức toán học mà trong tiết học không tiếp thu được thì các em có tự nhìn lướt qua, tự nhớ khi các công thức toán học luôn được in trên tường qua hình ảnh ngộ nghĩnh. “Những công thức toán học được vẽ ngay trên tường giúp em ghi nhớ dễ hơn. Em vừa chơi, vừa nhớ được những công thức khó nhớ. Nó giúp em dễ hiểu bài hơn”. Em Nguyễn Trung Kiên (học sinh lớp 4A3, Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai) thích thú nói.

Không đọc sách, chơi đùa trên sân thì các em học sinh có thể được chìm đắm trong những câu chuyện cổ tích hoặc chuyện cuộc sống, con người quanh ta qua chương trình “Quà tặng cuộc sống” được phát qua loa trong giờ giải lao, giúp các em được nghe kể, tiếp thu những câu chuyện hay, góp phần hoàn thiện nhân cách của các em học sinh.

Nhìn sân trường bắt mắt, đơn giản, gần gũi như một khu vườn tri thức đầy màu sắc, thầy Tín không giấu khỏi niềm vui, niềm tự hào. Thầy nói: “Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai có đến 25% là học sinh dân tộc thiểu số nên sự ra đời của mô hình “Thư viện xanh”  đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, tư duy của học sinh đặc biệt là các em dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

 

Những bức tường xây để vẽ những công thức toán học với những hình ngộ nghĩnh.
Những bức tường xây để vẽ những công thức toán học với những hình ngộ nghĩnh.

Ông Phạm Văn Hoàng-Phó Phòng Giáo dục-Đào tạo Chư Sê nhận định: “Trong yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay, Thư viện có vai trò càng quan trọng để đáp ứng nhu cầu đó, góp phần giáo dục, hình thành một thế hệ những người học năng động, sáng tạo, có khả năng tư duy độc lập, làm tiền đề cho những bước đi vững chắc trong tương lai. Học sinh bậc tiểu học còn nhỏ, đòi hỏi các trường phải bài trí thư viện sinh động, gần gũi, tiện lợi có sức hút và gần gũi, luôn cập nhật sách mới để học sinh có hứng thú, tiếp cận một cách dễ dàng, thuận tiện nhất với sách.

Ngoài việc cần xóa bỏ các thủ tục rườm rà trong việc đăng ký mượn sách như trước đây, các mô hình thư viện kiểu mới đều được bố trí trong không gian mở, có thể ở khu vực sân trường, có bóng mát, ghế đá… Hiện, ngành Giáo dục huyện đang triển khai nhân rộng mô hình đến các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn, tùy theo điều kiện của các trường sẽ có cách ứng dụng khác nhau để khơi dậy niềm đam mê đọc sách, tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo”.

Ngọc Thu

.
Bình luận (0)
.
.