.

(GLO)- Năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh tỉnh Gia Lai đạt điểm trên trung bình môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia chỉ chiếm 53%. Đặc biệt, toàn tỉnh có 8 học sinh rớt tốt nghiệp vì bị điểm liệt (dưới 1 điểm) môn Ngữ văn. Thực trạng này buộc ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để học sinh yêu thích môn Ngữ văn?

  Trong giờ học Văn. Ảnh: N.G
Trong giờ học Văn. Ảnh: N.G

Thầy Đặng Văn Du-một giáo viên dạy văn có tiếng, hiện công tác tại Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) cho rằng, giáo viên văn không thể dạy theo công thức như những giáo viên môn học khác bởi đây là môn học không thể đòi hỏi một “khuôn vàng thước ngọc”. Văn chương là cái đẹp bên trong được thể hiện qua hình ảnh, ngôn từ, người dạy phải nói sao để học sinh thấy được cái hay, cái đẹp ấy. “Theo tôi, nếu giáo viên không cảm thụ được hết ý tứ trong văn chương thì không thể đòi hỏi học sinh yêu thích môn văn”-thầy Du nói.

Một trong những yếu tố giúp học sinh không ngán môn văn, theo thầy Du là giáo viên cần khéo léo đưa yếu tố hài phù hợp vào bài giảng. Yếu tố hài có thể trong chính tác phẩm hay ngoài tác phẩm. Những tràng cười sảng khoái sẽ giúp học sinh giải tỏa được căng thẳng, từ đó tiếp thu, cảm thụ tốt hơn. “Việc đọc chép hay bắt học sinh gạch đầu dòng tất cả những ý trong một tác phẩm văn học cần phải dừng lại ngay. Hãy để các em tự do cảm nhận, trình bày những ý các em hiểu, các em tâm đắc. Như vậy, sau một tiết học, mỗi em sẽ có một bài học riêng, một cách thấu hiểu riêng. Học văn là học để làm người một cách cao đẹp nhất nên bài học nào các em tiếp nhận được từ văn chương cũng đều đáng quý”-thầy Du nói thêm.

Quan ngại về thực trạng một số giáo viên văn hiện nay không chịu đổi mới phương pháp dạy, không chú trọng việc nhận xét, chỉ bảo và sửa lỗi cũng như động viên sự tiến bộ của học sinh, cô Mai Thị Vui-chuyên viên phụ trách môn Ngữ văn, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: “Trước thực trạng đó, chúng tôi đã đề ra một số giải pháp nhằm giúp học sinh hứng thú hơn với môn học hay chí ít là không làm tăng thêm số học sinh chán môn văn. Giải pháp căn bản là đổi mới soạn giảng theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hoạt động học tập, kiểm tra, đánh giá… tức là giúp học sinh học hiểu chứ không phải học vẹt. Theo đó, chúng tôi đòi hỏi giáo viên dạy văn phải thường xuyên trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vốn sống, nhân cách để truyền cảm hứng cho học sinh, giúp các em xác định đúng thái độ, động cơ, mục đích học tập, thấy được ý nghĩa của môn văn trong học tập và đời sống”.

Tuy vậy, khi quay trở lại với con số 8 học sinh bị điểm liệt môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016, cô Vui cho rằng: “Với hiện tượng này, hãy khoan đổ lỗi cho giáo viên mà phải xem các em học sinh này có quá lười? không chịu đọc tác phẩm, không học những lý thuyết cơ bản. Bị điểm 0 môn Ngữ văn là điều không dễ”.

“Ngữ văn là một bộ môn quan trọng. Học văn giúp các em biết cảm thụ và yêu cái hay, cái đẹp, giúp các em biết làm người có đạo lý trước sau. Thực tế hơn khi Ngữ văn là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, là một yếu tố cần để các em bước tiếp vào tương lai nên các em hãy tự mình rèn luyện thói quen đọc tác phẩm và nghiêm túc với môn học này”-thầy Du trao đổi.

Nguyễn Giang

Bình luận (0)
.
.