.

Cần nhân rộng mô hình trường bán trú bậc tiểu học tại Gia Lai

Chủ Nhật, 04/12/2016, 04:34 [GMT+7]
.

(GLO)- Mong muốn con em mình ở bậc tiểu học được sinh hoạt cả ngày tại các trường có lớp bán trú đang là nhu cầu cấp bách của rất nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai, các trường tiểu học có bán trú vẫn chiếm tỷ lệ quá nhỏ.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu là một trong 15 trường tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku có lớp bán trú cho học sinh. Việc tổ chức bán trú đã được nhà trường triển khai 10 năm qua ở các khối lớp 1 và lớp 2. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, 2 năm gần đây, nhà trường đã mở thêm mô hình bán trú ở khối lớp 3. Ở lại trường buổi trưa đã tạo cho học sinh có thói quen ăn, ngủ, sinh hoạt đi vào nền nếp và thuận tiện cho việc học 2 buổi/ngày. Việc đảm bảo bữa ăn bán trú chất lượng và an toàn cho hơn 500 học sinh ở 14 lớp là một nỗ lực rất lớn của nhà trường trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

 

Giờ ăn của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku).     Ảnh: N.G
Giờ ăn của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku). Ảnh: N.G

Cô Đồng Thị Thanh Hải-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Nguồn kinh phí phục vụ cho bán trú chủ yếu là thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Cơ sở vật chất của nhà trường chỉ đáp ứng được yêu cầu về phòng học, còn bàn học đa năng vừa học, vừa ăn, vừa nghỉ trưa nhà trường đang cố gắng để mua sắm nhằm cải thiện điều kiện bán trú cho các em. Mặc dù khó khăn nhưng nhà trường đã hết sức nỗ lực cùng với sự góp sức của hội phụ huynh mới có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ bán trú. Hiện nay, nhiều phụ huynh cũng mong muốn cho con em học bán trú lớp 4, lớp 5 nhưng cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được”.
 

Ông Nguyễn Văn Đông-Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục-Đào tạo): “Để mở rộng được mô hình trường học bán trú ở bậc tiểu học phụ thuộc nhiều yếu tố. Thứ nhất là cơ sở vật chất, thứ hai là nhân lực phục vụ, thứ ba là một cơ chế tài chính rõ ràng cho mô hình giáo dục này vì hiện nay các trường bán trú hoạt động chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa, tức là chỉ dựa vào thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh, rất dễ bị “tuýt còi” nếu bị kiểm tra công tác thu chi nên các trường cũng e ngại”.

Thành phố Pleiku hiện có 15/31 trường tiểu học có tổ chức bán trú, song đa phần là dành cho học sinh lớp 1, 2. Nhiều phụ huynh lớp 3, 4, 5 vẫn đang loay hoay với việc đưa đón con đi học 2 buổi/ngày. Anh Trần Anh Dũng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) bày tỏ: “Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước, rất khó để tranh thủ thời gian đưa đón con đúng giờ. Tôi rất mong cháu được học bán trú tại trường cho đến hết bậc tiểu học”.

Ở các địa phương khác trong tỉnh, dù nhu cầu cho con học bán trú của các bậc phụ huynh khá lớn nhưng do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực nên nhiều trường vẫn chưa thể triển khai. Con trẻ học 2 buổi/ngày, phải mất nhiều thời gian chờ đợi, đưa đón 4 lần/ngày nên phần lớn phụ huynh đều ủng hộ việc trường mở các lớp bán trú. “Tôi đi làm cả ngày nên cũng muốn con ở lại trường ăn trưa vì không có thời gian về đón. Nếu nhà trường tổ chức bán trú cho học sinh thì phụ huynh rất mừng. Chúng tôi đang chờ mà không biết trường có mở được hay không?”-chị Lê Thị Thu Thảo (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) nói.

Trao đổi về vấn đề này, thầy Võ Thanh Hồng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Yang cho biết: “Ngay cuộc họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã đưa ra phương án năm học 2017-2018 sẽ tổ chức dạy bán trú cho các cháu. Mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ triển khai để đáp ứng một phần mong mỏi của phụ huynh. Bước đầu chưa tổ chức được cho 100% học sinh thì nhà trường sẽ tổ chức trước ở một vài lớp”.

Nguyễn Giang

Toàn tỉnh hiện có 309 trường tiểu học, trong đó có 42 trường đã tổ chức mô hình bán trú xã hội hóa (dân nuôi) và 9 trường tổ chức mô hình bán trú dành cho học sinh dân tộc thiểu số do Nhà nước đầu tư.

 

.
Bình luận (0)
.
.