.

Tiện ích từ điểm trường bán trú dân nuôi nơi biên giới

Thứ Năm, 24/11/2016, 04:33 [GMT+7]
.

(GLO)- Như thường lệ, từ 6 giờ sáng, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Nữ phải vượt qua hơn 10 cây số đến điểm trường thôn Cửa Khẩu (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ). Những năm trước, khi chưa có điểm trường này, phụ huynh phải vất vả đưa con đi học xa hoặc đưa theo khi đi làm vì thế nhiều em đúng độ tuổi nhưng không được đến trường.
 

Giờ học của các em học sinh ở điểm trường bán trú dân nuôi.              Ảnh: V.H
Giờ học của các em học sinh ở điểm trường bán trú dân nuôi. Ảnh: V.H

Năm 2015, Trường Mầm non Hoa Pơ Lang thành lập 2 điểm trường bán trú dân nuôi ở thôn Cửa Khẩu và làng Bi. Việc duy trì học sinh học ngày 2 buổi là rất khó vì là điểm trường làng nên không có người chăm sóc cũng như nấu ăn buổi trưa cho học sinh. Để giải quyết vấn đề này, phụ huynh đã cùng nhau góp gạo, góp tiền cắt cử nhau đến nấu ăn bữa trưa cho con em mình. Chính vì thế nơi đây đã hình thành những mô hình bán trú dân nuôi. Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Nữ cho biết thêm: “Mặc dù dạy xa trung tâm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, khí hậu khắc nghiệt nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 

Ông Nguyễn Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã cho biết: Ia Dom là xã biên giới có nhiều làng xa trung tâm xã. Chính vì thế, các điểm trường bán trú dân nuôi đã giải quyết được hai vấn đề: thứ nhất là huy động các em trong độ tuổi đến trường, thứ hai là tạo điều kiện để phụ huynh yên tâm lao động sản xuất.

Tại điểm trường bán trú dân nuôi ở làng Bi có 33 học sinh đang theo học, trong đó có hơn 60% là học sinh dân tộc thiểu số. Đa số phụ huynh phải đi làm rẫy xa nhưng vẫn cắt cử nhau mỗi buổi trưa đến trường nấu cơm cho con em mình. Chị Siu H’Duyên cho biết: “Khi chưa có điểm trường, con em chúng tôi học xa nên phải mang cơm theo. Giờ đây, hàng tháng mỗi phụ huynh bỏ ra một buổi để nấu cơm. Các cháu ở lại trường, được các cô giáo chăm sóc, cho ngủ trưa nên chúng tôi rất yên tâm để đi làm”.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được khi thành lập các điểm trường nơi biên giới, cô Đỗ Thị Thư-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, cho biết: Trường được thành lập từ năm 2004, khi ấy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, việc dạy các em ở các làng giáp biên giới lại càng khó khăn hơn. Từ khi có các điểm trường, đặc biệt là mô hình bán trú dân nuôi hình thành, các em học sinh được học ngày 2 buổi nên phát triển thể chất và trí tuệ. Cùng với đó, mô hình này cũng đã thể hiện tinh thần khắc phục khó khăn của giáo viên, cũng như vai trò của nhân dân trên vùng biên giới trong việc xã hội hóa giáo dục.

Vĩnh Hoàng

.
Bình luận (0)
.
.