Ông Phạm Ngọc Thạch- Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai: Luân chuyển giáo viên còn nhiều sức ép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Luân chuyển cán bộ, giáo viên là vấn đề luôn đặt ra những khó khăn, thách thức không chỉ cho lãnh đạo ngành Giáo dục mà còn là trách nhiệm của chính quyền các cấp. Làm thế nào để giải quyết hài hòa vấn đề trên là câu hỏi mà ngành Giáo dục Gia Lai đang tìm lời giải. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về vấn đề trên.
P.V: Ông cho biết vài nét về công tác luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên của tỉnh trong thời gian qua?
Ông Phạm Ngọc Thạch Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo.
Ông Phạm Ngọc Thạch
- Ông Phạm Ngọc Thạch: Có thể khẳng định công tác luân chuyển cán bộ quản lý và giáo viên thể hiện tính nhân văn sâu sắc; tạo được sự công bằng trong giáo dục, được dư luận xã hội và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành đồng tình ủng hộ. Việc luân chuyển, thuyên chuyển giáo viên hàng năm đã tạo tư tưởng phấn khởi trong đội ngũ, nhất là giáo viên đang công tác ở các vùng xa, vùng khó khăn; khuyến khích đội ngũ giáo viên nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ chuyên môn. 
Giáo viên ở vùng khó khăn được chuyển ra vùng thuận lợi có cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, đối tượng học sinh, cách thức quản lý, giảng dạy mới... giáo viên vùng thuận lợi chuyển vào vùng khó khăn có điều kiện trải nghiệm, nắm bắt thích nghi với môi trường, có sự cảm thông, chia sẻ với đồng nghiệp... Công tác này cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng và điều hòa chất lượng đội ngũ. Đây cũng là một trong những biện pháp để thay đổi môi trường công tác, chống sức ỳ, tạo động lực phấn đấu cho giáo viên, đẩy mạnh việc tự học tự rèn, nâng cao trình độ giáo viên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng đã nảy sinh một số vấn đề mới gây khó khăn cho công tác này.P.V: Đó là những vấn đề gì?- Ông Phạm Ngọc Thạch: Việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên được toàn ngành tích cực thực hiện trong nhiều năm nay, song trong quá trình thực hiện không tránh khỏi trường hợp có lúc, có nơi chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Nội vụ và ngành Giáo dục. Hội đồng xét luân chuyển của tỉnh cũng chỉ căn cứ vào đề xuất nguyện vọng tiếp nhận của các địa phương để phân số lượng giáo viên được luân chuyển về chứ chưa tạo được sự chủ động trong công việc này. Bên cạnh đó, một số Ban Giám hiệu nhà trường chưa nghiên cứu kỹ, nắm chắc nội dung của công tác này nên việc tổ chức thực hiện chưa đảm bảo tính công khai, dân chủ; một số cán bộ, giáo viên khi đưa vào đối tượng luân chuyển còn viện dẫn nhiều lý do để trì hoãn.
Lớp học ở huyện Biên giới Đức Cơ. Ảnh: Minh Thi
Lớp học ở huyện Biên giới Đức Cơ. Ảnh: Minh Thi
Ngành luôn xác định, những người làm công tác quản lý giáo dục và giảng dạy lâu năm ở vùng khó khăn là những người chịu nhiều thiệt thòi về đời sống vật chất cũng như tinh thần, chính vì vậy việc giải quyết (khi đủ điều kiện) cho các đối tượng trên được về vùng thuận lợi, nơi có gia đình họ đang sinh sống là biện pháp để bù đắp sự thiệt thòi, tạo công bằng trong công tác đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, do đội ngũ giáo viên ở vùng thuận lợi đa phần lớn tuổi hoặc thuộc diện ưu tiên phải xem xét và đa số họ đều muốn công tác gần nhà, ở những môi trường thuận lợi, cùng với những áp lực khác nên không ít giáo viên có tâm huyết vì không đủ kiên nhẫn để chờ đến phiên được luân chuyển nên họ bỏ nghề. Cũng cần nhìn nhận một cách khách quan rằng, giáo viên bị luân chuyển là nỗi khổ không chỉ riêng giáo viên mà tất cả các thành viên trong gia đình. Có an cư thì mới lạc nghiệp. Mỗi nhà giáo cũng như bất kỳ công dân nào đều có gia đình và khi luân chuyển không phải ai cũng có điều kiện để luân chuyển gia đình theo mình đến nơi công tác mới nên khi luân chuyển vô tình đã đẩy hàng loạt gia đình giáo viên lâm vào cảnh khó khăn...Một nguyên nhân khác là do giáo viên có nguyện vọng xin thuyên chuyển đang dạy bộ môn mà ở trường và địa phương nơi họ có nguyện vọng chuyển đến không có nhu cầu nên cũng gây ách tắc. Cũng phải kể đến một số nguyên nhân khác như một số địa phương chưa thực sự quan tâm ưu tiên tiếp nhận đối với giáo viên được luân chuyển. Có địa phương khi được giao biên chế thì thực hiện việc tuyển dụng mới hoặc dành cho các trường hợp thuyên chuyển. Cũng có địa phương “găm” chỉ tiêu, không mở rộng cửa với những người đã công tác ở miền núi lâu năm...Đặc biệt, trên một khía cạnh khác thì không ngành nào mà các hiệu trưởng giỏi, các giáo viên có năng lực khi được cân nhắc, điều động làm cán bộ quản lý lại có tâm trạng buồn như ở ngành Giáo dục, bởi khi còn làm giáo viên, ngoài lương nhiều người còn tăng gia sản xuất, làm kinh tế… để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhưng khi điều động làm cán bộ quản lý thì thu nhập của họ giảm 50% vì họ không còn thời gian và điều kiện để tăng gia sản xuất nữa mà ngành thì không thể bỏ thêm thời gian để đào tạo lại cán bộ nên rất khó để tìm ra một cán bộ giỏi…P.V: Vậy có cách gì để thực hiện việc luân chuyển đạt hiệu quả hơn?- Ông Phạm Ngọc Thạch: Theo tôi ngoài sự phối hợp giữa các ngành có liên quan thì việc xét luân chuyển, thuyên chuyển, tuyển dụng mới cũng phải có kế hoạch và được thực hiện một cách chặt chẽ, trong đó phải thực sự ưu tiên đối với giáo viên được luân chuyển từ vùng khó khăn về. Bên cạnh đó phải có cơ chế phân cấp cho ngành dọc, bởi vì hơn ai hết những người quản lý ngành dọc hiểu rõ, nắm vững số lượng, nhu cầu cán bộ, giáo viên cần được tiếp nhận, luân chuyển, biên chế thừa thiếu giữa các bộ môn, các trường học, vì thế việc luân chuyển, tiếp nhận sẽ có nhiều thuận lợi hơn.Cần phải có chế độ chính sách để điều động, khuyến khích các giáo viên trẻ vùng thuận lợi lên vùng khó khăn một thời gian nhất định. Song song với cơ chế này là một chính sách bồi dưỡng để làm thế nào giáo viên vùng khó khăn có đủ năng lực, điều kiện đảm nhận việc giảng dạy ở các vùng thuận lợi. Và để giải quyết việc này thì một mình ngành Giáo dục không thể làm được mà phải có sự phối hợp hành động của nhiều sở, ngành liên quan. Ví dụ, để giải quyết vấn đề biên chế cho giáo viên, cần có sự nhất trí của ngành Nội vụ, về giải quyết bồi dưỡng năng lực cho giáo viên vùng khó khăn đòi hỏi phải có sự tham gia và kinh phí từ ngành Tài chính…Đặc biệt, cần phải hoạch định chiến lược về nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục của tỉnh để tránh tình trạng đào tạo không định hướng. Vì thực tế mỗi năm sinh viên tốt nghiệp nhiều, có nhu cầu giải quyết việc làm nhưng ngành chỉ có thể giải quyết được 1/10 số ấy vì còn phải chừa chỗ cho những giáo viên luân chuyển, thuyên chuyển. Và năm nào cũng đều như vậy nên nguồn nhân lực này “tồn đọng” khá nhiều gây lãng phí lớn...P.V: Xin cảm ơn ông. Chúc ông và toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai lời chúc sức khỏe, thành đạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Bích Nga (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.