.

Các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú: Thuận lợi trong năm học mới

Thứ Sáu, 02/09/2011, 10:38 [GMT+7]
Cùng với học sinh toàn tỉnh Gia Lai, hơn 2.300 học sinh các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PT DTNT) đã vui mừng bước vào năm học mới 2011-2012 với sự quan tâm sát sao, kịp thời của các cấp, các địa phương.
 
Theo thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo, từ Chương trình mục tiêu quốc gia, năm nay Sở đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang-thiết bị cho 5 trường: PTDTNT tỉnh, PTDTNT huyện Ia Pa, Chư Pưh, Đak Pơ, Kbang với tổng kinh phí 22,130 tỷ đồng.
 
Chú trọng nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất
 
Năm học này, các thầy-cô giáo và 150 học sinh Trường PTDTNT huyện Ia Pa, một trong những huyện nghèo nhất tỉnh, có thêm nguồn động viên lớn trong việc dạy và học khi được đầu tư xây dựng và mua sắm nhiều trang-thiết bị mới. Thầy Ksor Ber-Hiệu trưởng nhà trường-phấn khởi cho hay: Trường vừa được đầu tư 15 máy tính có nối mạng internet, 1 máy scan, 1 máy in, kinh phí do Công ty Thuốc lá Vinataba tài trợ. Ủy ban Nhân dân huyện cũng đã quan tâm đầu tư xây mới các phòng bộ môn, phòng lab, xây nhà tập thể giáo viên 2 tầng, khu ký túc xá học sinh với 20 phòng, 2 tầng nhằm phục vụ cho mục tiêu nâng số lượng học sinh lên 300 em bắt đầu từ năm học 2012-2013.
 
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong giờ học. Ảnh: Lam Nguyên
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong giờ học. Ảnh: Lam Nguyên
“Cuối năm nay, công trình sẽ được bàn giao”-thầy Ber nói. Đặc biệt, sau nhiều tháng liền không có nước máy, từ đầu năm học đến nay học sinh không còn phải ra sông tắm giặt, rửa chén bát như trước đây (Báo Gia Lai đã phản ánh) mà đã có thể sinh hoạt ngay tại trường vì sự cố tại nhà máy nước đã được khắc phục kịp thời.
 
Trong khi đó, theo thầy Lê Hữu Phong- Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Mang Yang, UBND huyện cũng đã quan tâm đầu tư 220 triệu đồng để sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất của trường và mua sắm trang-thiết bị như loa đài phục vụ sinh hoạt ngoại khóa, thiết bị nhà bếp, sửa chữa giường nằm… Trong công tác xã hội hóa giáo dục, các phụ huynh đã hỗ trợ, đóng góp gần 30 triệu đồng để mua sách tham khảo, truyện, ghế đá phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt của con em mình. “Vì vậy, học sinh bước vào năm học mới với rất nhiều thuận lợi”-thầy Phong vui mừng nói. Hơn hẳn các trường PTDTNT ở 12 huyện còn lại, Trường PT DTNT Mang Yang đã có 3 năm liền ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học, có thư viện điện tử hiện đại, 3 năm liền tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, mục tiêu của thầy và trò Trường PTDTNT Mang Yang trong năm học này là 100% học sinh có học lực từ trung bình trở lên, không có học sinh yếu.
 
Tương tự, Trường PTDTNT tỉnh cũng đã được Sở Giáo dục-Đào tạo đầu tư nâng cấp, cải tạo các khu nhà lý thuyết và thực hành, hội trường, nhà ở học sinh, sân bê tông, nhà để xe của giáo viên…, ngoài ra còn đầu tư mới về trang-thiết bị gồm 1 phòng lab, thư viện điện tử với 35 máy nối mạng và thêm 4 máy chiếu với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.
 
Thầy Võ Thành Nguyên-Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh-cho biết thêm: Về đội ngũ, trong hè các giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, bồi dưỡng chính trị. Chất lượng đầu vào năm nay cũng từng bước được cải thiện, số học sinh có học lực khá, giỏi nộp hồ sơ vào trường tăng rõ rệt so với những năm trước. Nói về niềm vui trong những ngày đầu năm học mới, em Siu H’Linh, lớp 10A, kể: “Nhà em ở xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa. Đi học xa cũng nhớ nhà lắm nhưng ở đây có các thầy cô nghiêm khắc mà tận tình, bạn bè cũng rất hòa đồng, sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như khi ốm đau. Em đã xem đây như là ngôi nhà thứ hai của mình”.
 
Nâng cao chất lượng dạy và học
 
Đó là mục tiêu lớn nhất của các trường cũng như của toàn ngành Giáo dục trong năm học 2011-2012. Thầy Ksor Ber cho biết các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học của Trường PTDTNT Ia Pa: Cải tiến phương pháp giảng dạy, không còn đọc-chép, tăng tính tương tác trong giờ học bằng việc chia nhóm thảo luận, từ đó giúp học sinh mạnh dạn hơn. Lãnh đạo nhà trường cũng sẽ tích cực tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ trường trong việc đầu tư và đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy (hiện trường chỉ có 2 bộ máy chiếu). Một biện pháp khác cũng được coi trọng là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo, đạo đức học sinh, tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…
 
Với định hướng của Trường PTDTNT tỉnh, theo thầy Võ Thành Nguyên, ngoài các biện pháp nêu trên, trường sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo nội bộ về đổi mới phương pháp dạy và học, tổ chức thao giảng và thi giáo viên giỏi cấp trường. Đối với học sinh, nhà trường cố gắng tổ chức và quản lý tốt giờ tự học để chất lượng học tập đi vào thực chất và hiệu quả; đồng thời thành lập các nhóm học tập có sự hỗ trợ giữa học sinh khá, giỏi với học sinh trung bình, yếu nhằm giúp nhau học tập. Một hoạt động khác cũng được khuyến khích là tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường ở khối 10, 11 nhằm tạo phong trào thi đua giữa từng lớp, từng học sinh cũng như trong giáo viên. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến nỗ lực của nhà trường với mục tiêu duy trì chất lượng giáo dục một cách bền vững khi tổ chức biên soạn tài liệu nội bộ để giúp học sinh tiếp thu bài học dễ dàng hơn.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT trong năm học này, thầy Ksor Yin-Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, cũng đề cập đến một số vấn đề liên quan như quan tâm giáo dục đạo đức để học sinh có ý thức quay về giúp địa phương mình sau khi học xong, biết gìn giữ và phát huy những gì tốt đẹp của văn hóa dân tộc; nhắc nhở các trường quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì nhiều trường còn chưa thực hiện tốt lắm; đặc biệt là gắn kết thành một khối tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong trường: Jrai, Bahnar, Tày, Nùng…
 
Lam Nguyên
Bình luận (0)
.
.