.

(GLO)- Cùng với việc truyền dạy trong các cộng đồng thôn làng, nhiều năm qua, huyện Đak Đoa đã triển khai tốt việc đưa cồng chiêng vào trong nhà trường, giúp các em học sinh người dân tộc thiểu số hiểu và thêm yêu, từ đó có ý thức gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Lớp truyền dạy cồng chiêng và múa xoang của trường THCS Anh hùng Wừu.  Ảnh: P.V
Lớp truyền dạy cồng chiêng và múa xoang của trường THCS Anh hùng Wừu. Ảnh: P.V

Trường THCS Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) vừa đi vào hoạt động trong năm học 2016-2017 với 291 học sinh, trong đó có 251 học sinh người Bahnar. Chính vì vậy, khi được Phòng Văn hóa-Thông tin huyện chọn để mở lớp dạy cồng chiêng-múa xoang, không chỉ các thầy-cô giáo mà các em học sinh của trường đều cảm thấy rất hào hứng. Trong suốt 2 tháng với hơn 20 buổi học cùng các nghệ nhân, 50 học sinh của trường được chọn tham gia hầu như không bỏ ngày nào. ai cũng muốn nhanh chóng biết đánh cồng chiêng, biết múa điệu xoang nhịp nhàng giống mẹ, giống chị mình vẫn thường biểu diễn trong lễ hội của làng.

Kết thúc khóa học, các học viên nhí của lớp đã học được cách đánh 4 bài cồng chiêng truyền thống là đâm trâu, bỏ mả, mừng lúa mới, mừng chiến thắng. Dù thời gian học chưa đủ để các em thuộc một cách nhuần nhuyễn nhưng cũng đã giúp các em hiểu cách thức hòa tấu của từng chiếc chiêng, sự di chuyển bước chân trong điệu múa xoang sao cho nhịp nhàng.

Em A Dlíu (lớp 7, trường THCS Anh hùng Wừu) vẫn thường xem những người lớn trong làng đánh cồng chiêng vào mỗi dịp lễ lớn nhưng em chưa bao giờ được thử gõ vào bộ cồng chiêng ấy. Vì vậy, khi được trường đưa vào đội học cồng chiêng, A Dlíu vui và háo hức lắm. “Em không nghỉ ngày nào. Lúc nhìn người lớn ở làng biểu diễn cồng chiêng em cứ nghĩ là dễ lắm, nhưng khi học rồi mới biết là khó, nhất là việc phải đếm và đánh đúng nhịp cho mỗi bài để không làm lạc điệu của cả đội. Dù đã cố gắng nhưng em cũng chỉ mới thuộc thành thạo được hai bài là đâm trâu và mừng lúa mới thôi”.

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đak Đoa đã tổ chức 6 lớp truyền dạy cồng chiêng và múa xoang cho hơn 300 thanh-thiếu niên trên địa bàn huyện, trong đó có 4 lớp được mở tại các trường THCS ở xã Ia Pết, Ia Dơk, Glar và Đak Sơ Mei.

Cũng như A Dlíu, trước đó, em Y Hoa (lớp 7B) từng được bà và mẹ dạy cho múa xoang nhưng em vẫn còn khá mơ hồ về nhịp và cách múa. chỉ đến khi được học một cách bài bản tại trường, em mới tự tin hơn trong từng điệu múa. Hoa cho biết: “Học ở trường, em được các nghệ nhân hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ nhiều điệu múa. Tập cùng với đội cồng chiêng của các bạn trong trường cũng cảm thấy dễ phối hợp hơn so với lúc tập trong làng. Em muốn sau này sẽ có dịp được thực hành những điệu múa đã học và được tham gia nhiều lớp học như thế này nữa”.

Bà Cao Thị Kiều Oanh-Hiệu trưởng Trường THCS Anh hùng Wừu bày tỏ: “Vì số lượng học sinh người dân tộc thiểu số chiếm hơn 86% nên trường rất chú trọng trong việc lồng ghép các buổi học ngoại khóa để giúp các em hiểu và yêu hơn những nét văn hóa của dân tộc mình. Lớp học cồng chiêng và múa xoang vừa rồi, các em rất hào hứng và tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Bản thân tôi cũng mong muốn trường có một bộ cồng chiêng để các em có thể luyện tập thường xuyên, từ đó phục vụ trong các lễ hội của trường”.

Chị Đinh Thị Lan-cán bộ Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đak Đoa cho biết: “So với việc dạy ở các làng thì việc truyền dạy cồng chiêng và múa xoang trong trường học đem lại hiệu quả cao hơn vì có thể tập trung và quản lý người học dễ dàng. Các lớp truyền dạy cồng chiêng và múa xoang giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị của văn hóa cồng chiêng”.

 Phương Vi

Bình luận (0)
.
.