Đầm ấm nghĩa tình đầu Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiều hội đồng hương, khóa học hay nhiều nhóm bạn bè thân thiết lại tổ chức những buổi gặp mặt đầu năm. Ngoài những lời hỏi thăm công việc, chúc mừng sức khỏe nhân dịp năm mới, đây còn là dịp mọi người ôn lại truyền thống quê hương hay những kỷ niệm cũ, từ đó càng thêm gắn kết, yêu thương lẫn nhau.

  Nhóm bạn của anh Nguyễn Xuân Huy du Xuân ở Quy Nhơn. Ảnh: P.L
Nhóm bạn của anh Nguyễn Xuân Huy du Xuân ở Quy Nhơn. Ảnh: P.L

Mùng 5 Tết Bính Thân vừa qua, gần 40 thành viên của Hội đồng hương xã Thạch Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang sinh sống tại thị trấn Đak Pơ (huyện Đak Pơ) đã tổ chức buổi gặp mặt đầu năm vui vẻ và ý nghĩa. Sau những cái bắt tay thắm thiết nghĩa tình, những lời thăm hỏi sức khỏe và chúc năm mới nhiều niềm vui, các thành viên lại quây quần bên nhau để ôn lại những kỷ niệm về quê hương; cùng lắng nghe Ban Chấp hành Hội báo cáo công tác của Hội trong một năm qua, bàn phương hướng hoạt động cho năm mới. Cuối buổi gặp mặt luôn là bữa cơm thân mật, ấm áp trong những bài hát về quê hương...

Mặc dù quy mô tổ chức không lớn nhưng ngày gặp mặt đồng hương năm nào của Hội đồng hương xã Thạch Hương cũng ấm áp nghĩa tình. Ở đó không có sự phân biệt giàu nghèo, mọi người đến để ôn lại chuyện cũ, hỏi thăm công việc làm ăn, tình hình con cái để động viên và giúp đỡ lẫn nhau. Vì thế, không khí buổi gặp mặt lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Bà Lê Thị Nguyệt (hiện đang ở tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ) bày tỏ niềm vui khi đến tham dự buổi gặp mặt: "Xa quê hương đã gần 10 năm nhưng tôi luôn nhớ về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Do không có điều kiện về quê thường xuyên nên mỗi lần họp hội đồng hương, tôi đều tham gia đầy đủ. Tại đây, mọi người nói chuyện bằng giọng quê, thấy ấm áp lắm".

Là một trong những hội đồng hương duy trì thường xuyên và có nhiều hoạt động sôi nổi, Hội đồng hương huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) được thành lập từ năm 1995, với gần 200 thành viên cũng tổ chức gặp mặt đầu năm. Ông Nguyễn Cảnh Cam-Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương huyện Thanh Chương tại TP. Pleiku cho biết: Những ngày trước Tết, Ban Liên lạc đã thông báo ngày giờ gặp mặt đầu năm để tất cả các thành viên của Hội đồng hương thu xếp công việc về tham dự. Vào những năm kỷ niệm chẵn ngày thành lập, chúng tôi tổ chức quy mô và bài bản hơn. Tất cả kinh phí hoạt động của Hội đều do các thành viên tự nguyện đóng góp. Trong năm, Hội cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, kịp thời thăm hỏi các trường hợp ốm đau, bệnh tật, khen thưởng các cháu chăm ngoan học giỏi. Đây thực sự là cầu nối nghĩa tình của bà con xa quê.

Ngoài những cuộc gặp mặt đầu năm của các hội đồng hương, nhiều nhóm bạn trẻ cũng lên kế hoạch gặp mặt để cùng nhau ôn lại kỷ niệm cũ và tổ chức những chuyến du Xuân. Dịp Tết vừa qua, nhóm bạn thân của anh Nguyễn Xuân Huy-công tác tại một cơ quan trên địa bàn TP. Pleiku đã quyết định du Xuân đến thành phố biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Để có một chuyến đi thú vị và khám phá nhiều điều mới lạ, nhóm bạn của Xuân Huy đã cùng nhau lập một kế hoạch khá kỹ lưỡng. Cụ thể là thuê xe, đặt phòng nghỉ, lên mạng tìm hiểu một vài điểm du lịch nổi tiếng ở Quy Nhơn, chuẩn bị máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ…

Hào hứng về chuyến đi vừa rồi của nhóm, anh Nguyễn Xuân Huy chia sẻ: “Mỗi người một công việc, cả năm ai cũng bận rộn nên ít có thời gian dành cho nhau. Tết là cơ hội tốt nhất để mọi người gặp mặt và “hàn gắn” mối quan hệ bạn bè sau một năm xa cách. Vui chơi nhưng cả nhóm vẫn đặt tinh thần chung là phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Được nghỉ ngơi, thư giãn, lưu lại những khoảnh khắc sôi động với bạn bè thì còn gì vui hơn”.
Gia Lai là nơi góp mặt của nhiều con người ở nhiều vùng đất khác nhau hội tụ về đây cùng an cư lạc nghiệp và tạo cho mãnh đất này có đời sống văn hóa rất phong phú. Cứ sau mỗi dip Tét đến, Xuân về, người con của các vùng quê lại họp mặt đồng hương, họp lớp, họp trường để vấn an, thăm hỏi, chúc mừng, chia sẻ với nhau những vui buồn và cơ hội trong cuộc sống.
Gặp mặt đầu năm, hàn huyên những câu chuyện cũ, cùng chia sẻ những dự định trong năm tới, gương mặt ai cũng rạng ngời niềm vui, đầy ắp tiếng cười-đó thực sự là một niềm hạnh phúc trong năm mới.

 Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Tự hào đất Tổ

Tự hào đất Tổ

(GLO)- Hàng năm, vào ngày 10-3 âm lịch, những người con đất Tổ lại tề tựu và thành kính dâng lễ tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku). Từ niềm tự hào nguồn cội, mỗi người đều tự nhắc mình nỗ lực phấn đấu, chung tay góp sức cho quê hương thứ hai ngày càng giàu đẹp.

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Tọa đàm “Sách-niềm đam mê của tôi”

Tọa đàm “Sách-niềm đam mê của tôi”

(GLO)- Tối 16-4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai phối hợp với Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Sách-niềm đam mê của tôi”.

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...