.

Năm du lịch quốc gia: Quảng bá hình ảnh Việt Nam

Thứ Tư, 07/03/2012, 08:34 [GMT+7]
(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả tổ chức Năm du lịch quốc gia giai đoạn 2012-2017”. Bên cạnh những mặt tích cực như tuyên truyền quảng bá cho điểm đến của du lịch địa phương đăng cai, tại hội thảo, nhiều ý kiến đã tỏ ý nghi ngại tiêu chí trở thành sự kiện “đinh” để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm như các nhà tổ chức đã kỳ vọng.
 
Sáng kiến tổ chức Năm du lịch quốc gia tại các địa phương được Ngành Du lịch tổ chức thực hiện từ năm 2003 và trở thành hoạt động trọng tâm của Ngành Du lịch hàng năm dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Du lịch- Bộ VHTT&DL và sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và địa phương. 
Văn nghệ tại Lễ hội Đền Huyên Trân-sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa xuyên suốt trong Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Ảnh: Bùi Oanh
Văn nghệ tại Lễ hội Đền Huyên Trân- sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa xuyên suốt trong Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ- Huế 2012. Ảnh: Bùi Oanh
Hiệu quả từ việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia tại Hạ Long, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Nam, Thái Nguyên, Cần Thơ, Hà Nội, Phú Yên đã thể hiện rõ qua từng chủ đề mỗi năm gắn với sự kiện quan trọng của đất nước; thúc đẩy phát triển du lịch bằng sự tăng trưởng về lượt khách, doanh thu cho các địa phương đăng cai tổ chức; hỗ trợ phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; quảng bá hình ảnh đất nước và tiềm năng du lịch; nâng cao nhận thức về du lịch của các tầng lớp nhân dân, phát huy xã hội hoá về du lịch. Tuy nhiên, một trong những mục tiêu của Năm du lịch quốc gia nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá và tạo sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế đến địa phương tổ chức nói riêng và đến Việt Nam nói chung, chưa đạt được hiệu quả mong muốn. 
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Du lịch Việt Nam, nhìn nhận, một số địa phương tổ chức Năm du lịch quốc gia, chủ yếu đầu tư vào lễ khai mạc và bế mạc có truyền hình trực tiếp, chưa quan tâm đúng mức tới hiệu quả kinh tế du lịch. Ngược lại, thì tập trung quá nhiều vào việc tổ chức các lễ hội tâm linh hay gắn với sự kiện chính trị, văn hóa thể thao không có sức hút hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Nguyên nhân, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và các địa phương khi tổ chức năm du lịch. Các địa phương còn khó khăn về hạ tầng, nhân lực với trình độ không đồng đều, đặc biệt là nhiều địa phương còn thiếu chuyên nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa với tần suất cao, diễn ra trong thời gian dài… 
Đoàn khách du lịch ngoại quốc thăm quan Di tích chùa Thiên Mụ (Huế). Ảnh: Bùi Oanh
Đoàn khách du lịch ngoại quốc tham quan Di tích chùa Thiên Mụ (Huế). Ảnh: Bùi Oanh
Đại diện cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì nhận xét, do thiếu thời gian để chuẩn bị cũng như quá sa đà vào các hoạt động sân khấu mà quên đi tính liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các địa phương trong vùng cũng làm giảm sức hút của các “điểm đến” này. Đặc biệt, chưa tạo ra được sản phẩm du lịch độc đáo mang tính bền vững, thu hút du khách khi sự kiện Năm du lịch quốc gia tại địa phương đó kết thúc. Tổ chức Năm du lịch quốc gia để liên kết các tỉnh trong khu vực, tạo chuỗi các sản phẩm phục vụ nhu cầu du khách nhưng thực tế hầu hết hoạt động diễn ra chỉ tập trung vào địa phương đăng cai tổ chức. 
 
Trong khi, đại diện Công ty Vietravel cho rằng: việc tổ chức các năm du lịch quốc gia đã giúp cho cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch được nâng cao, góp phần tạo nên một diện mạo mới cho địa phương được đăng cai. Tạo dựng được hình ảnh ban đầu và quảng bá cho du lịch các địa phương tổ chưc sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. 
 
Song, qua các năm tổ chức sự kiện này cũng bộc lộ nhiều điểm yếu kém trong công tác tổ chức cũng như các hoạt động của sự kiện. 
 
Vấn đề trước tiên là công tác quảng bá, xúc tiến chưa thực sự chuyên nghiệp. Đơn cử như năm 2010, mọi việc chuẩn bị phải chạy đua với thời gian, bởi chỉ còn 5 tháng nữa là bước vào chính lễ nhưng mãi tới quý I, Tổng Cục du lịch Việt Nam mới công bố các sự kiện quảng bá. Trong khi, muốn thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam vào thời điểm này các chương trình xúc tiến du lịch phải có trước đó ít nhất 6 tháng đến 1 năm; đồng thời phải công bố kế hoạch chương trình cũng như các hoạt động diễn ra trong năm cho các công ty lữ hành để các đơn vị có thời gian chuẩn bị và tung ra các sản phẩm nhằm đẩy mạnh và kích cầu khách du lịch. 
 
Năm 2010, Chính phủ đồng ý chi 40 tỷ đồng chi phí quảng bá theo chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, 31 tỷ đồng theo chương trình hành động quốc gia. Kinh phí cho xúc tiến du lịch tăng 21 tỷ đồng so với năm 2009. Vậy nhưng, hoạt động xúc tiến du lịch chỉ dừng lại ở việc phát hành các ấn phẩm, tài liệu thông tin phát cho khách du lịch; in ấn quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam để gắn trên 45 ga tàu điện ngầm ở Tokyo, hoặc quảng bá sự kiện thông qua Sở VHTT&DL Hà Nội, Tuần văn hóa du lịch Thái Nguyên, Tuần Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột và các hội chợ du lịch nước ngoài hiếm hoi khác. 
 
Từ đó, để Năm Du lịch quốc gia trở thành sự kiện “đinh”, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong các năm từ 2012-2017, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm đưa vào chiến lược phát triển quốc gia. Phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương cũng như sự định hướng cụ thể từ cơ quan chuyên ngành du lịch. Đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa cho rằng, các địa phương không thể tự tổ chức Năm du lịch quốc gia, bắt buộc phải có sự hỗ trợ từ Trung ương để tránh tình trạng tuyên truyền, quảng bá thì hay nhưng tổ chức thì dở. 
 
Ông Nguyễn Quốc Thành- Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Du lịch Hương Giang, cho rằng: Một trong những mục tiêu của Năm du lịch quốc gia là phải tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù chứ không phải căn cứ vào tính đồ sộ, hoành tráng, tiêu tốn kinh phí của địa phương tổ chức. Đồng thời, phải kết hợp được giữa khai thác các giá trị cảnh quan, văn hóa truyền thống với các lễ hội, các sự kiện văn hóa nổi bật ở địa phương và khu vực xung quanh. Ngoài ra, ngành du lịch cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ ngành hàng không, giá vé máy bay trong nước vẫn quá cao. 
 
Vì thế, ngoài việc tạo ra những sự kiện mới lạ, cho thấy được đặc trưng từng vùng, thì giá khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là giá cước vận chuyển cần có sự hợp lý. Có như vậy, Năm du lịch quốc gia mới thực sự trở thành sự kiện du lịch hàng đầu mỗi năm của ngành công nghiệp không khói, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới.
 
Bùi Oanh
Bình luận (0)
.
.