Mỹ phanh phui đường dây chạy trường điểm, sao Hollywood liên lụy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan điều tra Mỹ vừa bóc trần đường dây gian lận cực lớn trong đó nhiều ngôi sao Hollywood và giới doanh nhân giàu có chi hàng triệu USD để đưa con cái vào trường danh tiếng như Yale, Stanford, Georgetown.
 
Ông William Singer, người đứng đầu đường dây gian lận rời tòa án ở Boston ngày 12.3. Ảnh: REUTERS
Các công tố viên cho biết đứng đầu đường dây chạy trường điểm này là ông William Singer, chủ một công ty tư vấn tuyển sinh. Singer bị cáo buộc nhận tổng cộng 25 triệu USD (580 tỉ đồng) từ năm 2011-2018 để đưa con cái của giới nhà giàu vào các trường đại học danh tiếng, theo AFP.
Tính tổng cộng, có 50 người đã bị truy tố, trong đó 33 người là phụ huynh chi tiền cho con vào trường điểm, 13 huấn luyện viên thể thao tại các trường và giám thị, ông Singer cùng 3 đồng phạm.
Theo công tố viên Andrew Lelling tại thành phố Boston, bang Massachussetts, ông Singer ngày 12.3 đã nhận tội cầm đầu đường dây gian lận tuyển sinh được cho là lớn nhất tại Mỹ. Công ty Edge College & Career Network của Singer thu phí 100.000-2,5 triệu USD cho mỗi trường hợp chạy trường. Số tiền này được chuyển vào một quỹ từ thiện giả mạo cũng do Singer quản lý.
Công ty của Singer được cho là sẽ tư vấn cho giới phụ huynh để nói dối với các giám thị coi thi rằng con cái họ bị khuyết tật nhằm xin thêm thời gian làm bài thi.
Các phụ huynh cũng viện lý do đặc biệt để xin cho con được làm bài thi tại 2 trung tâm mà công ty của Singer có móc nối ở Houston, bang Texas và West Hollywood, bang California.
Giám thị tại các trung tâm này nhận hối lộ khoảng 10.000 USD cho mỗi trường hợp và thí sinh được đảm bảo có số điểm mong muốn. Bên cạnh đó, Singer còn có dịch vụ làm đẹp hồ sơ của thí sinh bằng cách chỉnh sửa, ghép ảnh của những thí sinh này tham gia các kỳ thi thể thao cùng những vận động viên nổi tiếng.
Trong nhiều trường hợp, sinh viên không hay biết cha mẹ đã gian lận để đưa mình vào trường điểm. Trong khi đó, các trường đại học cũng được cho là nạn nhân vì chỉ có những nhân viên phụ trách tuyển sinh mới trực tiếp nhúng tay vào. Sinh viên thường được đưa vào các trường đại học nổi tiếng như Standord, Yale, Georgetown, Texas...
Trong số những người chi tiền có các nữ diễn viên Hollywood là Felicity Huffman và Lori Loughlin, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli cùng nhiều doanh nhân giàu có. Theo Reuters, những người tham gia đường dây chạy trường điểm và những phụ huynh có chi tiền để gian lận có thể đối diện với án tù 20 năm nếu bị tuyên có tội. Trong khi đó, nghi phạm cầm đầu Singer có thể bị tuyên mức án 65 năm tù và đóng 1 triệu USD tiền phạt.
Bảo Vinh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.