Hộp đen hé lộ phi công'đối đầu'máy tính của máy bay Boeing737MAX-và thua cuộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong suốt những phút giây cuối cùng, cả cơ trưởng lẫn cơ phó của chuyến bay JT610 thuộc Hãng Lion Air đều điên cuồng lật bảng hướng dẫn trong vô vọng để lý giải tại sao máy bay cứ chúi đầu xuống.
 
Những phần còn lại của chuyến bay JT610 - Ảnh: Reuters
Chiếc Boeing 737 MAX 8 chở theo 189 người của Hãng Lion Air rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta hôm 29.10.2018. Gần 5 tháng sau, những chi tiết đầu tiên được giải mã từ hộp đen trong buồng lái đã phơi bày những thời khắc hỗn loạn cuối cùng bên trong buồng lái, theo Reuters dẫn lời 3 nguồn thạo tin.
Ban đầu, cơ trưởng là người ngồi trên ghế lái chính khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh khỏi phi trường Jakarta, và cơ phó chịu trách nhiệm liên lạc vô tuyến.
Chỉ sau 2 phút, cơ phó phát hiện vấn đề liên quan đến kiểm soát hành trình và báo cho đài kiểm soát không lưu và thông báo các phi công dự định duy trì cao độ khoảng 1.500 m, theo báo cáo sơ bộ vào tháng 11.
Cơ phó không nói rõ lỗi gì, nhưng một nguồn tin cho hay từ “tốc độ máy bay” được nhắc đến trong đoạn ghi âm và nguồn tin thứ hai cho hay chỉ số trên màn hình điều khiển của cơ trưởng có vấn đề.
Cơ trưởng đề nghị cơ phó kiểm tra bảng hướng dẫn nhanh, trong đó có danh sách về các sự cố bất thường.
Trong 5 phút kế tiếp, máy bay cảnh báo phi công máy bay đang bị mất lực nâng cánh và phản ứng bằng cách đẩy mũi xuống.
Cơ trưởng đã đánh vật với hệ thống máy tính để tìm cách nâng mũi máy bay lên, nhưng máy tính, lúc đó vẫn nhận định rằng lực nâng cánh bị mất, đã tiếp tục chúi mũi máy bay xuống bằng cách sử dụng hệ thống “trim”. Đây là hệ thống điều chỉnh các bề mặt kiểm soát của máy bay để đảm bảo phi cơ bay thẳng và ổn định.
“Dường như họ không biết “trim” đang di chuyển (máy bay) hướng xuống”, theo nguồn tin thứ ba. “Họ chỉ nghĩ đến tốc độ máy bay và độ cao”.
Phi công không hề biết thảm họa đang ập đến
Các phi công của chuyến bay JT610 duy trì được bình tĩnh trong hầu hết thời gian. Đến gần thời điểm rơi máy bay, cơ trưởng đề nghị cơ phó cầm lái để tự mình kiểm tra bảng hướng dẫn.
Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đề nghị đài kiểm soát không lưu dọn đường bay thông thoáng cho độ cao dưới 914 m và muốn nâng máy bay lên độ cao 1.500 m và được chấp nhận.
Trong lúc cơ trưởng 31 tuổi cố gắng chạy đua với thời gian tìm thông tin để xử lý tình huống trên máy bay, cơ phó 41 tuổi không thể kiểm soát máy bay.
Đến thời khắc cuối cùng, cơ trưởng vẫn giữ im lặng trong khi cơ phó mất bình tĩnh.
Sau đó, máy bay của Lion Air chạm mặt nước với tốc độ cao, khiến mọi người trên khoang tử vong.
Lion Air và Boeing từ chối bình luận về những thông tin trên
Thụy Miên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.