Trung Quốc bắt nhà khoa học tuyên bố chấn động về chỉnh sửa gen người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà khoa học Hạ Kiến Khôi với công trình
Chính phủ Trung Quốc hôm 21.1 xác nhận đang tạm giữ ông Hạ Kiến Khôi - người gây chấn động giới khoa học với tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.
Theo Tân Hoa Xã, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy ông Hạ đã "tổ chức một nhóm dự án bao gồm cả chuyên gia nước ngoài và cố tình tránh né sự chú ý của các cơ quan chức năng, sử dụng công nghệ chưa chắc chắn về độ an toàn và hiệu quả để tiến hành chỉnh sửa gen của phôi người với mục đích sinh sản - một hoạt động bị luật pháp Trung Quốc cấm".
Các nhà điều tra tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 3.2017 đến tháng 11.2018, ông Hạ đã giả mạo các tài liệu đánh giá đạo đức và tuyển 8 cặp vợ chồng tham gia thí nghiệm của mình và đã có được hai người mang thai. Một bà mẹ đã sinh hạ thành công hai bé gái sinh đôi tên Lulu và Nana. Còn một bà mẹ khác hiện đang mang thai đứa trẻ được ông Hạ chỉnh sửa gen.
Công trình của Hạ Kiến Khôi đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghiên cứu khoa học. Nhà khoa học này cùng nhóm tham gia vào thí nghiệm sẽ chịu hình phạt theo quy định của luật pháp Trung Quốc. Chính quyền tỉnh Quảng Đông sẽ giữ cặp song sinh dưới sự theo dõi y tế đặc biệt.
Trước đó, nhà khoa học Trung Quốc đã "bặt vô âm tín" sau khi tuyên bố chấn động cộng đồng khoa học về thành công trong việc sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên có khả năng kháng lại vi rút HIV hồi tháng 11 năm ngoái.
Điều này đã châm ngòi cho hàng loạt chỉ trích kịch liệt về đạo đức trên toàn thế giới bởi việc này đã được tiến hành một cách không minh bạch. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, việc chỉnh sửa gen có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ đối với một số căn bệnh.
Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sau đó đã ra lệnh cho các viện nghiên cứu đình chỉ tất cả các dự án khoa học của ông Hạ Kiến Khôi.
Tháng trước chính quyền thành phố Thâm Quyến cũng tuyên bố sẽ ban hành dự thảo hướng dẫn đánh giá đạo đức về nghiên cứu y sinh liên quan đến con người.
Hoàng Vũ (MOTTHEGIOI.VN/theo Bloomberg, SCMP)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.