Tổng thống Trump "tung đòn" đáp trả Chủ tịch Hạ viện Pelosi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Trump từ chối cung cấp máy bay quân sự cho chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Pelosi tới Afghanistan chỉ vài giờ trước khi chuyến đi khởi hành.

 
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN



Trong một lá thư gửi chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 17/1, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ không điều máy bay quân sự cho chuyến thăm Afghanistan của bà Pelosi, chỉ vài giờ trước khi bà khởi hành trong chiều cùng ngày. Động thái này cho thấy nội bộ Mỹ bất đồng sâu sắc giữa lúc Chính phủ Mỹ đóng cửa gần 1 tháng qua.

Động thái này được cho là nhằm đáp trả lá thư của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một ngày trước đó đề nghị Tổng thống hoãn kế hoạch đọc thông điệp liên bang cho đến khi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, hoặc có thể gửi thông điệp liên bang dưới dạng văn bản.

Chính quyền [Tổng thống Trump –ND] đã “làm việc với Không quân và Bộ Quốc phòng và đã hủy quyền được sử dụng máy bay quân sự của Chủ tịch Hạ viện”, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Nhà Trắng đã công bố lá thư cua Tổng thống Trump gửi bà Pelosi một ngày sau khi bà đề nghị Tổng thống hoãn lịch đọc thông điệp liên bang dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, cho đến khi tình trạng chính phủ đóng cửa được giải quyết.

“Do chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc phải thông báo rằng chuyến đi của bà tới Brussels, Ai Cập và Afghanistan đã bị hủy. Chúng tôi sẽ tái bố trí chuyến thăm kéo dài 7 ngày này khi chính phủ mở cửa trở lại”, Tổng thống Trump viết trong lá thư gửi bà Pelosi ngày 17/1.

Sau đó, người phát ngôn của bà Pelosi nói rằng, chặng dừng chân ở Brussels chủ yếu là để phi công nghỉ ngơi và Ai Cập cũng không nằm trong kế hoạch ban đầu của bà.

Mặc dù Afghanistan là nơi có các binh sỹ Mỹ đồn trú, Tổng thống Trump gợi ý bà Pelosi có thể sử dụng chuyến bay thương mại. “Nếu bà muốn thực hiện chuyến thăm của mình bằng chuyến bay thương mại, thì đó là quyền của bà”, Tổng thống Trump viết trong lá thư.

Đáp trả tương xứng?

Tổng thống có quyền chỉ thị Bộ Quốc phòng không sử dụng các tài sản quân đội để hỗ trợ phái đoàn nghị sỹ tới thăm khu vực có lính Mỹ đồn trú ở nước ngoài. Các tài sản quân sự ở đây bao gồm cả vận chuyển hàng không và các thủ tục an ninh bổ sung.

Theo 2 nguồn tin tiết lộ với CNN, các quan chức Nhà Trắng, trong đó có cả quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, đã bắt đầu thảo luận việc hoãn chuyến thăm của bà Pelosi vào sáng 17/1. Các trợ lý cảm thấy không hài lòng khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi công bố lá thư kêu gọi Tổng thống Trump hoãn đọc thông điệp liên bang hoặc gửi thông điệp dưới dạng văn bản. Họ cảm thấy hoãn chuyến bay bằng máy bay quân sự của bà Pelosi là cách đáp trả “lý tưởng”.

Người phát ngôn của bà Pelosi đã đáp trả lá thư của ông Trump bằng cách nhắc đến chuyến thăm Iraq của Tổng thống Trump trong thời gian chính phủ đóng cửa cũng như một chuyến thăm khác của các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

“Mục đích của chuyến thăm của bà Pelosi là để bày tỏ lời cám ơn tới những người lính về công việc và sự tận tâm của họ đối với an ninh quốc gia và các thông tin tình báo từ các mặt trận”, người phát ngôn của bà Pelosi, ông Drew Hammill tuyên bố trên Twitter. Ông cũng nói rằng, chặng dừng chân ở Brussels của bà Pelosi bao gồm cả cuộc gặp với lãnh đạo NATO.

“Số phận” của thông điệp liên bang

Theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Trump sẽ đọc thông điệp liên bang vào ngày 29/1. Một quan chức Nhà trắng nói rằng danh sách khách mời cho sự kiện quan trọng này đang được chuẩn bị.

Tuy nhiên, trong lá thư ngày 16/1 bà Pelosi dẫn những lo ngại về an ninh trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần và Cơ quan mật vụ (chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sự kiện Tổng thống đọc thông điệp liên bang) đang phải làm việc không lương.

Theo các nguồn tin thân cận, sau khi nhận được lá thư của bà Pelosi, các trợ lý Nhà Trắng ban đầu không chắc chắn về việc xử lý theo hướng nào. Nhà Trắng cũng đang cân nhắc các lựa chọn và thậm chí là thay đổi hình thức thông điệp liên bang của Tổng thống, nhưng có vẻ như vấn đề vẫn chưa được quyết định.

Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Mark Maedows, một đồng minh thân cận của Tổng thống và thường xuyên liên lạc với Nhà Trắng ngày 17/1 cho rằng, Tổng thống sẽ đọc thông điệp liên bang bên ngoài Nhà Hạ viện (House Chamber).

Một số cố vấn đề xuất Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang từ Phòng Bầu dục trong khi chờ đạt thỏa thuận với phe Dân chủ trong Quốc hội liên quan đến ngân sách xây bức tường biên giới. Tuy nhiên, tuần trước, Tổng thống Trump nói rằng ông không thích bài phát biểu gửi tới cả nước được thực hiện từ Phòng Bầu dục, vì điều đó khiến nó thiếu sức sống.

Với việc đọc thông điệp liên bang tại Nhà Hạ viện đang bị đặt câu hỏi, nhiều người đã gợi ý rằng Tổng thống có thể đọc thông điệp liên bang tại Nhà Thượng viện, vì Thượng viện do đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát có thể gửi lời mời Tổng thống nếu Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số không gửi lời mời.

Nhà Trắng cũng đang xem xét tổ chức sự kiện đọc thông điệp liên bang kiểu mít-tinh và thậm chí là gửi thông điệp liên bang dưới dạng văn bản. Tuy nhiên, mọi ý kiến mới chỉ là sơ bộ và kế hoạch chính thức vẫn chưa được công bố.

Nhiều người Mỹ coi sự kiện đọc thông điệp liên bang ở Nhà Hạ viện là điều nhàm chán. Các trợ lý của Tổng thống Barack Obama trước đây cũng từng xem xét việc thực hiện bài phát biểu này trên đường hoặc ở một địa điểm khác ngoài Nhà Hạ viện, mặc dù chưa từng thực hiện những ý tưởng đó.

Trong khi đó, Tổng thống thống Trump coi bài phát biểu quan trọng này là dịp để củng cố vị thế của mình. Ông đã giành được những nhận xét tích cực trong 2 bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội. Vì lý do này, các trợ lý hàng đầu của Tổng thống sẽ chưa có những kế hoạch thay thế cụ thể cho đến khi họ chắc chắn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ không gửi lời mời Tổng thống phát biểu tại Nhà Hạ viện.

 Thùy Linh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.