Mỹ chuẩn bị cuộc chiến "triệt" Huawei từ lâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt tới Mỹ hồi tuần trước, mang theo một câu hỏi quan trọng: Liệu Anh có nên đánh đổi quan hệ với Trung Quốc để thuận theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cấm Huawei tham gia các dự án 5G tại Anh?
Anh không phải đồng minh duy nhất của Mỹ đắn đo, theo bài viết đăng trên báo The New York Times gần đây. Các quan chức ở Ba Lan cũng đang bị Mỹ gây sức ép để cấm Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, xây dựng mạng không dây thế hệ thứ năm (5G). Cái giá đổi lại có thể là Mỹ triển khai binh lính ở Ba Lan, bao gồm một căn cứ thường trực có biệt danh "Pháo đài Trump".
Tới mùa xuân năm nay, một phái đoàn Mỹ đến Đức với thông điệp: Bất cứ lợi ích kinh tế nào đến từ việc sử dụng thiết bị viễn thông giá mềm của Trung Quốc cũng không sánh được mối đe dọa an ninh nhằm vào NATO.
Như vậy, theo New York Times, Mỹ đã tiến hành cuộc chiến âm thầm trên toàn cầu, thỉnh thoảng kèm theo đe dọa, để chặn đường Huawei và các công ty Trung Quốc chen chân vào thị trường 5G. 
Mỹ đã tiến hành cuộc chiến âm thầm trên toàn cầu để chặn đường Huawei vào thị trường 5G. Ảnh: UPI
Mỹ đã tiến hành cuộc chiến âm thầm trên toàn cầu để chặn đường Huawei vào thị trường 5G. Ảnh: UPI
Các chuyên gia cho rằng thế giới đang trong cuộc "chạy đua vũ trang" mới, với đối tượng ganh đua ở đây là công nghệ chứ không phải vũ khí quy ước – nhưng đều mang lại nguy cơ như nhau đối với an ninh Mỹ. 
Trong thời đại mà các loại vũ khí nguy hiểm nhất, kể cả vũ khí hạt nhân, đều được điều khiển qua mạng thì nước nào thống trị mạng 5G sẽ giành được ưu thế cả về kinh tế, tình báo và quân sự trong phần lớn thế kỷ này.
Sau khi phỏng vấn nhiều quan chức chính phủ cấp cao, nhân viên tình báo và các giám đốc điều hành viễn thông hàng đầu, New York Times cho rằng mạng 5G có thể khiến Nhà Trắng đi đến kết luận: Chỉ có một người thắng duy nhất trong cuộc chiến này và kẻ thua phải "khuất mắt". Nhà Trắng được cho là sắp công bố sắc lệnh hành chính cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị có nguồn gốc Trung Quốc trong các mạng viễn thông quan trọng.
Lâu nay, Mỹ vẫn lo ngại Trung Quốc chèn "cửa hậu" vào các mạng viễn thông và máy tính để an ninh nước này thao túng thông tin của quân đội, chính phủ và các công ty nước khác. Mối lo càng khẩn cấp hơn khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu chọn nhà cung cấp thiết bị để thiết lập mạng 5G. 
"Đừng quên rằng mối quan hệ giữa các công ty Trung Quốc và chính phủ Bắc Kinh không giống với quan hệ giữa các công ty tư nhân và chính phủ ở phương Tây. Luật Tình báo quốc gia 2017 của Trung Quốc yêu cầu công ty nước này hỗ trợ và hợp tác với nhiệm vụ tình báo quốc gia ở bất cứ nơi đâu họ hoạt động" – ông William Evanina, giám đốc Trung tâm An ninh và phản gián quốc gia Mỹ, nhận xét.
Tuy nhiên, việc Mỹ không đưa ra bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp khiến một số nước đặt câu hỏi Mỹ thực sự lo cho an ninh quốc gia hay chỉ đơn giản là muốn cản trở Trung Quốc giành lợi thế cạnh tranh.
Hải Ngọc (Theo New York Times, nld)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.