Vụ rơi MB làm 189 người thiệt mạng:Indonesia công bố kết quả ĐT sơ bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng Lion Air đã gặp trục trặc trước khi cất cánh trong chuyến bay định mệnh và trong cả chuyến bay trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

 Ông Nurcahyo Utomo - người đứng đầu KNKT, tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn, ngày 28/11. (Ảnh: Reuters)
Ông Nurcahyo Utomo - người đứng đầu KNKT, tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn, ngày 28/11. (Ảnh: Reuters)



Thực tế trên đã được tiết lộ sau quá trình điều tra của ủy ban này về thiết bị ghi âm dữ liệu máy bay (FDR). Theo kết quả điều tra sơ bộ của KNKT, chiếc máy bay xấu số đã gặp trục trặc trong hai chuyến bay ngày 28/10 và 29/10.

“Trong suốt chuyến bay từ Denpasar tới Jakarta, chiếc máy bay đã gặp một trục trặc kỹ thuật, nhưng phi công vẫn quyết định tiếp tục chuyến bay”, điều tra viên Nurcahyo Utomo – người đứng đầu KNKT ngày 28/11 cho biết. “Theo quan điểm của chúng tôi, chiếc máy bay không có đủ khả năng bay và không nên bay”, ông nói.

Tuy nhiên, chiếc máy bay này không chỉ thực hiện hành trình đến Jakarta vào đêm 28/10 mà còn tiếp tục được đưa phục vụ trở lại vào 7 giờ sau đó sau khi được bảo dưỡng, và trong chuyến bay định mệnh ngày 29/10, nó đã gặp một trục trặc kỹ thuật tương tự. JT610 đã rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh khi thực hiện hành trình bay từ Jakarta đến Pangkal Pinang, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Nurcahyo cho biết, nhật ký bảo dưỡng máy bay cũng cho thấy, kể từ ngày 26/10, đã có 6 báo cáo về các vấn đề, bao gồm các chỉ số cảm biến bị lỗi. Nhưng mỗi lần, các vấn đề này đều được cho là đã sửa chữa và máy bay có thể bay.

Các chi tiết mới về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay JT610 cũng được đưa ra trong báo cáo điều tra sơ bộ. Báo cáo nói rằng, chỉ 90 giây sau khi máy bay cất cánh, các phi công đã đề nghị đài kiểm soát không lưu xác nhận độ cao của máy bay, sau đó nói thêm rằng đã có “một vấn đề kiểm soát máy bay”.

Phút thứ 11 của chuyến bay, cơ trưởng nói với đài kiểm soát không lưu rằng độ cao của máy bay không thể xác định được do các thiết bị đo đạc cho các kết quả khác nhau. Những từ cuối cùng của ông là “5 nghìn” khi ông đề nghị làm rõ độ cao 5.000 ft (tương đương 1.500m). Vài giây sau, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay ngừng ghi âm.


 

Nhiều bộ phận của chiếc máy bay JT610 đã được vớt lên bờ (Ảnh: AFP)
Nhiều bộ phận của chiếc máy bay JT610 đã được vớt lên bờ (Ảnh: AFP)

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen, trong chuyến bay hôm 29/10, máy bay Lion Air đã chúi mũi khoảng 20 lần. Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã cố gắng tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng đến phút thứ 13, chiếc máy bay đã rơi xuống với vận tốc hơn 645 km/ giờ.

Các nhà điều tra khẳng định Lion Air đã cố cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy vụ tai  nạn. KNKT nhấn mạnh Lion Air phải đảm bảo rằng phi công có thể đưa ra quyết định đúng đắn về tiếp tục chuyến bay, ngoài ra, toàn bộ hồ sơ sửa chữa máy bay phải được cập nhật và lưu giữ đầy đủ.

Những thông tin sơ bộ nói trên được đưa ra sau 1 tháng xảy ra vụ tai nạn máy bay làm 189 người thiệt mạng ở Indonesia. Sáng 29/10, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh.


Kiều Giang (theo The Jakarta Post, The Straits Times, cpv)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.