Thái Lan: Quyết đưa đội bóng thoát 'ngục nước'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi thành viên đội bóng sẽ được 2 thợ lặn hộ tống nhưng những đoạn hẹp các em phải tự lặn qua.
 Lực lượng cứu hộ bên trong hang động trong chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ bên trong hang động trong chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: AP
Niềm vui khôn xiết khi hay tin tìm thấy đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai - Thái Lan còn chưa lắng xuống thì áp lực giải cứu các em ra ngoài ngày càng tăng lên.
Nghiêng về giải pháp lặn
Ủng hộ giải pháp đưa 12 cậu bé và huấn luyện viên (HLV) của các em ra ngoài bằng cách lặn qua lối ra vào duy nhất, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda hôm 3-7 cho biết mỗi người sẽ được 2 thợ lặn hộ tống nhưng phải tự lặn qua những đoạn hẹp.
Ông Anupong nói thêm lực lượng cứu hộ sẽ cố gắng giảm thiểu hành trình lặn bằng cách bơm nước ra khỏi hang càng nhiều càng tốt. "Lặn không phải chuyện dễ. Những ai không biết lặn sẽ thấy rất khó khăn, nhất là ở những đoạn hẹp. Họ phải dùng dụng cụ lặn và trong trường hợp sự cố thì có thể nguy hiểm đến tính mạng"-ông Anupong nói.
Ông Bill Whitehouse, Phó Chủ tịch Hội đồng Cứu nạn hang động Anh tham gia chiến dịch ở hang Tham Luang, cho biết: "Ước tính nhóm người mắc kẹt đang cách cửa hang khoảng 2 km và cách mặt đất từ 800 m đến 1 km". Điều này càng khiến nỗ lực lặn ra thêm khó khăn.
Trên đường đi, các em sẽ phải đối phó với làn nước bùn tối tăm, không xác định được phương hướng, những luồng nước xiết và tâm lý hoảng loạn của chính mình. Theo báo The Nation (Thái Lan), thợ lặn chuyên nghiệp của lực lượng SEAL thuộc Hải quân Thái Lan phải mất khoảng 6 giờ mới từ cửa hang tới được chỗ các em đang ẩn náu. Trong khi đó, cả đội bóng lẫn HLV đều không biết bơi chứ đừng nói tới lặn, theo báo Bangkok Post.
Ưu tiên hút nước
Bất chấp rủi ro trên, đây vẫn được xem là giải pháp thích hợp nhất lúc này. Một giải pháp trước đó là khoan xuyên sườn núi bị xem lại ít khả thi nhất bởi việc vận chuyển thiết bị hạng nặng trong điều kiện địa hình hiểm trở sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, không dễ để dò tìm đúng vị trí tương ứng với hốc hang mà đội bóng đang trú ngụ để khoan xuống.
Giải pháp cuối cùng là chờ nước trong hang rút hết một cách tự nhiên, đồng nghĩa với việc để đội bóng ở lại tới hết mùa mưa. Đại úy Akanand Surawan, thành viên Hải quân Hoàng gia Thái Lan, cho biết lực lượng cứu hộ sẽ cung cấp cho nhóm gặp nạn số thực phẩm đủ dùng trong 4 tháng và bắt đầu dạy họ kỹ năng lặn. Bốn tháng là khoảng thời gian chờ được cân nhắc cho đến khi mùa mưa kết thúc vào tháng 10 để bắt đầu cứu hộ.
13 người được tìm thấy. Ảnh: BANGKOK POST
13 người được tìm thấy. Ảnh: BANGKOK POST
Tuy nhiên, Bộ trưởng Anupong nhấn mạnh cần đưa đội bóng ra trước khi nước trong hang lại dâng lên. Với dự báo sắp có mưa lớn kéo dài cả tuần, lực lượng cứu hộ phải hành động sớm hơn. Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn trong cuộc họp báo hôm 3-7 khẳng định: "Chúng ta phải đưa ra kế hoạch ngay lập tức. Ưu tiên chính hiện nay là hút nước ra khỏi hang". Trong những ngày qua, khoảng 10.000 lít nước đã được hút ra mỗi giờ nhưng trời mưa không ngớt khiến mực nước trong hang hầu như không thay đổi.
Thách thức lớn lúc này là chưa thể đưa nhóm người mắc kẹt ra ngoài ngay lập tức. Ông Whitehouse cảnh báo không thể xem nhẹ chuyện hướng dẫn họ lặn vì có rất nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và rủi ro. Theo báo The New York Times (Mỹ), các thợ lặn chỉ tiếp cận được cả nhóm sau khi lặn qua một lối thông ngập nước và hẹp đến mức không thể mang bình dưỡng khí.
Ông Paul Auerbach, chuyên gia tại Trường ĐH Stanford (Mỹ), nói thêm cuộc giải cứu phức tạp này đòi hỏi bọn trẻ phải có sức khỏe thể chất và tâm lý vững vàng. Chuyên gia này khuyên rằng các em phải được đánh giá về sức khỏe, cho ăn uống đầy đủ và học kỹ năng lặn trước.
Tỉnh trưởng Narongsak cho biết trước mắt một đội ngũ y - bác sĩ sẽ được đưa vào hang cùng nhóm thợ lặn khác để kiểm tra sức khỏe các em. Trước đó, đội bóng này tiến vào hang động Tham Luang Nang Non hôm 23-6 và dự kiến trở ra vài giờ sau. Thế nhưng, mưa to đã làm ngập các lối đi chính khiến các em bị mắc kẹt.
Xuân Mai (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.