Kết thúc ngày thứ hai, thêm 4 em ra ngoài an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đợt vào hang cứu hộ chiều nay 9-7 đã kết thúc hoàn hảo: thêm 4 em đã được cứu, bằng với số được đưa ra ngoài trong chiều tối hôm qua. Như vậy 5 người còn lại sẽ được cứu vào ngày mai.
 Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái được che chắn khi cậu bé thứ năm được chuyển đến từ xe cứu thương vào chiều 9-7 - Ảnh: REUTERS
Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái được che chắn khi cậu bé thứ năm được chuyển đến từ xe cứu thương vào chiều 9-7 - Ảnh: REUTERS
Đài CNN dẫn lời nhân chứng làm việc với đội giải cứu vào khoảng 19 giờ 30 phút tối nay cho biết chiến dịch giải cứu người kẹt dưới hang Tham Luang tạm dừng sau ngày thứ hai đạt kế hoạch vạch ra. 
Như vậy trong ngày 9-7, đã có thêm 4 em được cứu ra ngoài, nâng tổng số người được cứu đến nay lên con số 8. Huấn luyện viên và 4 em còn lại vẫn đang còn kẹt trong hang.
Đến 18h33 chiều nay, hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết có hai người được đưa ra ngoài bằng cáng chuyên dụng. Như vậy rất có thể đó là cậu bé thứ sáu và thứ bảy được cứu khỏi hang động Tham Luang sau nhiều ngày bị mắc kẹt.
Trước đó, các nhân viên cứu hộ Thái Lan đã đưa một thành viên mới trong đội bóng đá thiếu niên "Wild Boars" (Heo Rừng) ra khỏi hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai, và đưa lên một chiếc xe cứu thương đang chờ sẵn ở bên ngoài hang.
Bảng truyền thông với dòng chữ
Bảng truyền thông với dòng chữ "Chào mừng về nhà, các cậu bé" xuất hiện tại tỉnh Chiang Rai ngày 9-7 khi công tác giải cứu đang tiến triển tốt - Ảnh: REUTERS
Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái đã đưa cậu bé thứ năm đi sau khi xe cứu thương chạy đến bãi đáp. 
Hãng tin AP mô tả là khi chiếc trực thăng cất cánh, khu vực người tụ tập bên dưới hò reo không ngớt. Đây là cảnh tượng từng thấy hôm qua (8-7), khi ít nhất một trong bốn cậu bé được đưa lên trực thăng bay đi.
Báo Khaosod của Thái Lan cho biết cậu bé thứ năm này được giải cứu vào lúc 16h45, tức sớm hơn đợt giải cứu đầu tiên hôm qua khoảng một tiếng đồng hồ. Có vẻ như tình hình đã thuận lợi hơn.
Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin tại trung tâm chiến dịch giải cứu nói có thêm 4 em đã tới được hốc số 3, tức đã vượt qua đoạn hẹp nhất và khó nhất trong hang. 
 Một em trong đó (em thứ 5) đã ra ngoài. Vậy là lúc này 3 em đang trên đường thoát tiếp.
Không lâu sau đó, nguồn tin trong chiến dịch giải cứu xác nhận với báo Guardian của Anh rằng đứa trẻ thứ 6 đã được cứu.
 
Các cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh bên ngoài hang Tham Luang - Ảnh: REUTERS
Các cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh bên ngoài hang Tham Luang - Ảnh: REUTERS
Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan, ông Anupong Paojinda, xác nhận chính nhóm thợ lặn đã giải cứu 4 em chiều qua (8-7) hôm nay sẽ tiếp tục chiến dịch giải cứu tiếp theo.
Báo Guardian (Anh) dẫn lời ông Anupong Paojinda cho biết sở dĩ tiếp tục điều động nhóm thợ lặn hôm qua là vì họ đã biết các điều kiện thực tiễn trong hang và hiểu rõ những việc cần phải làm.
Ông Anupong Paojinda cũng nói các quan chức Thái Lan đã có cuộc họp trong sáng nay (9-7) để bàn về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch giải cứu, cũng như cách đưa nốt 9 người còn lại trong nhóm mắc kẹt ra ngoài.
Theo ông Anupong Paojinda, các thợ lặn cần đặt thêm bình dưỡng khí dọc theo lối di chuyển trong lòng hang dẫn vào chỗ có các cậu bé và huấn luyện viên của họ. Ông cho biết quá trình này có thể mất nhiều giờ.
Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan xác nhận các cậu bé đã được đưa ra ngoài hang chiều qua (8-7) đang có tình trạng sức khỏe tốt và an toàn, tuy nhiên vẫn cần được kiểm tra thêm về sức khỏe.
Đài CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức hải quân Thái Lan xác nhận các thợ lặn đã vào hang và lúc này chiến dịch giải cứu thứ hai đang bắt đầu.
Có ít nhất 5 xe cứu thương đã quay trở lại cửa hang khi các thợ lặn đang tiến vào vị trí chuẩn bị cứu 8 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên còn lại trong hang Tham Luang.
Đợt vào hang cứu hộ mới chỉ vừa bắt đầu trở lại sau khi dành nguyên cả buổi sáng chuẩn bị với công việc chính là bơm đầy lại các bình dưỡng khí đã dùng hết trong đợt giải cứu chiều qua.
D. Kim Thoa - N. Đăng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.