Giải cứu đội bóng Thái: Dự kiến còn 2 đợt nữa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày thứ hai của cuộc giải cứu, đội cứu hộ cần khoảng 10-20 giờ để đặt lại các bình oxy trong hang trước khi tái khởi động giải cứu. Các cậu bé có thể ra theo nhóm 4 người một lần.

Straits Times cho biết quãng đường từ vị trí của đội bóng đến cửa hang dài 5 km. Sau khi giải cứu thành công 4 cậu bé trong ngày 8-7, các thợ lặn đang thay thế các bình oxy vì oxy trong hang đã cạn. Quá trình này có thể tốn khoảng 10-20 giờ, tính từ thời điểm tạm ngưng chiến dịch, vào khoảng 21 giờ tối 8-7.

 
Ngày 7-8 kết thúc bằng sự mừng rỡ của các tình nguyện viên và người dân khi 4 người đầu tiên được cứu ra.
Ngày 7-8 kết thúc bằng sự mừng rỡ của các tình nguyện viên và người dân khi 4 người đầu tiên được cứu ra.

Đến sáng 9-7, thời điểm nối lại chiến dịch vẫn chưa được công bố.

Theo Guardian, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói vào sáng 9-7 rằng bà tin các cậu bé sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, điều này đồng nghĩa sẽ còn ít nhất 2 đợt giải cứu nữa. Australia đã gửi một nhóm 19 người để hỗ trợ cuộc giải cứu. Cuộc giải cứu thành công hôm 8-7 có sự tham gia của các thợ lặn Australia.

Từ Chiang Rai, phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn nói rằng đang có thông tin về việc Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ đến hiện trường để chỉ đạo cuộc giải cứu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ông sẽ đến khi nào.

BBC nhận định chính quyền Thái Lan biết rằng đây là một sự kiện lớn và cả thế giới đang dõi theo họ. "Thái Lan đã chọn một lựa chọn nguy hiểm nhưng họ tin rằng đó là cách tốt nhất để đưa đội bóng sống sót ra ngoài".

Đợt giải cứu đầu tiên thành công, 4 thành viên an toàn

 

Xe cấp cứu đợi ở cửa hang để đợi những người được cứu ra.
Xe cấp cứu đợi ở cửa hang để đợi những người được cứu ra.

Ngày hôm qua là ngày có nhiều thành quả nhất kể từ khi chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng Thái Lan bắt đầu cách đây 2 tuần. Họ cứu được 4 người với tốc độ giải cứu nhanh hơn dự liệu ban đầu.

Chỉ huy chiến dịch, cựu tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn trước đó nói rằng thời tiết dịu nhẹ và lượng mưa thấp vài ngày vừa qua đã tạo điều kiện "hoàn hảo" cho công cuộc giải cứu. Đến ngày 8-7, mực nước xuống thấp và những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

Thời tiết đã giúp đỡ cho những nỗ lực bơm nước khỏi hang trong những ngày qua. Do mực nước trong hang đã giảm đáng kể, các cậu bé đầu tiên được đưa ra sớm hơn thời gian dự kiến khoảng 3 đến 4 tiếng.

Tuy nhiên, chỉ huy chiến dịch cứu hộ và các chuyên gia cũng cảnh báo rằng chỉ cần trời mưa trở lại, điều kiện dành cho công tác cứu hộ sẽ không còn khả quan như vậy.

Việc chiến dịch giải cứu bắt đầu ngày 8-7 cho thấy sự lo lắng của đội ngũ giải cứu rằng nếu họ không hành động nhanh chóng, mưa lớn sẽ trở lại và làm nước dâng lên trong hang, thậm chí đến mức có thể làm ngập nơi những người mắc kẹt đang trú lại. Đó là lý do đội cứu hộ quyết định phải đưa người ra sớm.

Không những vậy, việc giải cứu chỉ được gọi là thành công khi họ đưa được tất cả mọi người, từ đội bóng mắc kẹt đến các thành viên đội cứu hộ, khỏi hang. Một cựu thợ lặn của Hải quân Thái Lan, người trở lại chỉ để tham gia chiến dịch giải cứu, đã thiệt mạng vì hết oxy trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ đặt bình oxy trong hang.

 

Cuộc giải cứu tiếp tục trong 2-4 ngày tới
 

Đội thợ lặn của lực lượng SEAL Hải quân Thái Lan tiến vào hang ngày 7-7.
Đội thợ lặn của lực lượng SEAL Hải quân Thái Lan tiến vào hang ngày 7-7.

Giai đoạn 1 của cuộc giải cứu khép lại vào đêm 8-7 với những tràng pháo tay từ các phóng viên và tình nguyện viên khi những người cứu ra được đưa đến bệnh viện và xác nhận "khỏe mạnh".

Tuy nhiên, Thái Lan đang trong mùa mưa và những nỗ lực bơm nước của đội cứu hộ có thể sẽ "tan tành" chỉ bằng một cơn mưa lớn. Truyền thông miêu tả một bầu không khí "nửa vui mừng nửa bồn chồn" tại hiện trường khi mưa đổ xuống vào đêm 8-7.

“Công việc của chúng tôi vẫn chưa xong. Chúng tôi sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo thành công như đợt giải cứu đầu tiên”, ông Narongsak, chỉ huy chiến dịch, phát biểu trong buổi họp báo cuối ngày.

Ông Narongsak cho biết "phần lớn đoạn đường" từ Dốc Nern Noem Sao, vị trí các em đang trú ẩn, ra đến cửa hang có thể đi bộ được. Thợ lặn Trung Quốc Gong Hui nói với Reuters rằng mực nước trong hang đã giảm đáng kể. Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực bơm được hàng triệu lít nước ra khỏi hang.

Kế hoạch dạy các cậu bé học lặn cấp tốc có vẻ không khả thi do một số em còn quá bé và không thể bơi tốt. Đến những thợ lặn hàng đầu nhất thế giới còn gặp khó khăn khi di chuyển trong lòng hang tối và hẹp, có những đoạn chỉ rộng khoảng 0,6 mét.

Chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết có tổng cộng 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đang tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Thuam Luang tại Chiang Rai, Thái Lan.

Đây được coi đội ngũ tinh nhuệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức do địa hình hang quá hẹp và tối.

Thời điểm thợ lặn có thể trở lại với việc giải cứu vẫn chưa được xác định. Tất cả tùy thuộc vào tiến độ đặt bình oxy trong hang và những cơn mưa có thể đến bất cứ lúc nào. Người phát ngôn quân đội Thái Lan ước đoán quá trình giải cứu sẽ diễn ra trong 2 đến 4 ngày, tùy vào tình hình thời tiết.

Phương Thảo - Ngọc Hà/zing

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.