5 nội dung đáng chú ý tại Đối thoại Shangri-La 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 đang diễn ra tại Singapore, có 5 nội dung quan trọng sẽ được các đại biểu tham gia thảo luận.
 

Các Bộ trưởng quốc phòng tại Đối thoại Shangri-La 2018.
Các Bộ trưởng quốc phòng tại Đối thoại Shangri-La 2018.

Căng thẳng Biển Đông

Việc bảo đảm hòa bình, ổn định ở Biển Đông là vấn đề lớn được quan tâm hàng đầu tại Đối thoại Shangri-La.

Ngay trước thềm Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 năm nay, tình hình Biển Đông đã trở nên căng thẳng hơn khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đối đầu với những gì mà Washington coi là quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp.

"Bạn sẽ nhận thấy chỉ có Mỹ dường như đã và đang thực hiện các bước đi tích cực để chống lại hoặc tuyên bố phản đối Trung Quốc thực hiện quân sự hóa Biển Đông. Bởi đây là vùng biển quốc tế và rất nhiều quốc gia cũng đều muốn sự tự do hàng hải tại Biển Đông", ông Mattis nói và nhấn mạnh, khi Trung Quốc làm những điều mờ ám đối với phần còn lại của chúng ta, thì chúng ta không thể hợp tác trong các lĩnh vực mà đáng lẽ chúng ta sẽ hợp tác.

Trước đó, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã di chuyển đến gần một số đảo tranh chấp ở Biển Đông. Bắc Kinh đã lên án động thái này, cho rằng đây là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc.

Khủng hoảng Triều Tiên

Khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đang đến gần, trọng tâm của Đối thoại Shangri La là cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên. Triển vọng của Hội nghị thượng đỉnh này đang trở nên chắc chắn hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Tại Đối thoại Shangri- La, các Bộ trưởng quốc phòng của các nước sẽ thảo luận về mức độ chân thành của Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và khả năng ông Trump và ông Kim Jong-un có thể đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera dự kiến sẽ có một bài phát biểu quan trọng có tiêu đề "Tránh leo thang cuộc khủng hoảng Triều Tiên".

Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương

Mỹ đã đổi tên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương để thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ trong khu vực. Thời điểm Mỹ đưa ra động thái này cũng trùng hợp với những căng thẳng leo thang trên Biển Đông. Trước động thái này của Mỹ, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang nói rằng Trung Quốc đang theo dõi những diễn biến tiếp theo.

Trong khi đó, ông Mattis dự kiến sẽ nói về sự lãnh đạo của Mỹ và những thách thức an ninh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri-La. Washington đã nhiều lần khẳng định cam kết duy trì an ninh trong khu vực, mà các nhà phân tích nói là nhằm vào Trung Quốc

Trung Quốc muốn "né" căng thẳng ở Biển Đông

Theo ông Yue Gang, chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, các quan chức của Trung Quốc tham gia Đối thoại Shangri-La đã được lựa chọn cẩn thận để định hình cuộc đối thoại như một cuộc “trao đổi học thuật”, thay vì tranh luận chính sách. Đoàn đại biểu Trung Quốc được dẫn đầu bởi Trung tướng He Lei, Phó Giám đốc Học viện Quân sự Giải phóng Quân đội Nhân dân.

"Sự kiện này giống như một cuộc trao đổi về lý thuyết quân sự, vì vậy bằng cách cử các đại biểu thuộc giới nghiên cứu, chúng tôi có thể bác bỏ những quan điểm không chính xác", ông Yue nói và cho biết, Trung Quốc không muốn làm cho cuộc trao đổi trở nên quá căng thẳng.

Các vấn đề an ninh khu vực khác

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ có bài phát biểu làm nổi bật vai trò của Ấn Độ trong việc giúp đảm bảo sự ổn định trong khu vực. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã tăng cường hoạt động hải quân của mình ở Ấn Độ Dương khi Trung Quốc gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực với chiến lược “chuỗi ngọc trai” các cơ sở quân sự và kinh tế.

Các vấn đề cấp bách khác cũng sẽ được thảo luận tại Đối thoại Shangri-Laị bao gồm khủng hoảng Rohingya của Myanmar, khủng bố và chống khủng bố, và những tác động của việc phát triển quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cẩm Anh/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.