Nga mang Kalibr tới Địa Trung Hải răn đe ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 17-5, Sputnik dẫn lời Chuẩn Đô đốc James Foggo III, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho hay, Hải quân Mỹ không muốn gây xung đột với Nga khi Nga triển khai các lực lượng hải quân tới Địa Trung Hải nhưng luôn sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực này.
 

Chuẩn Đô đốc James Foggo III, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi.
Chuẩn Đô đốc James Foggo III, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi.

"Lực lượng Hải quân của chúng tôi luôn sẵn sàng ứng phó. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm cách gây xung đột với các lực lượng khác đang hoạt động trong khu vực” - Chuẩn Đô đốc James Foggo III nói.

Theo ông Foggo, Mỹ sẽ cùng với các đối tác và đồng minh duy trì các quy tắc đảm bảo trật tự thế giới mở. Sự hiện diện chiến lược của Mỹ trong khu vực là nhằm ứng phó lại các mối đe dọa nhằm vào các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Tuyên bố của ông Foggo được cho là nhằm đáp lại thông báo trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng quân đội Nga sẽ triển khai các chiến hạm mang tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải và trực chiến 24/7 để đối phó với các mối đe dọa khủng bố ở Syria.

Từ ngày 13/3, Nga đã triển khai tàu khu trục Đô đốc Essen được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr-NK tới Địa Trung Hải thực hiện nhiệm vụ tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Dù tuyên bố của Tổng thống Putin đã rõ ràng là mục tiêu mà họ nhắm đến là khủng bố, Hải quân Mỹ vẫn cho rằng Nga đang nhắm đến lực lượng Mỹ và đồng minh hiện diện ở Syria, đồng thời tuyên bố sẵn sàng ứng phó.

Việc Washington nhanh chóng tuyên bố khi thấy tàu chiến Nga hiện diện thêm tên lửa lại nhắc lại vấn đề lâu nay của hai cường quốc dẫn đầu ở Syria, hai bên có hợp tác cùng chống khủng bố và đâu là lực lượng Nga coi là khủng bố nhưng Mỹ thì không.

Tổng thống Trump đã khẳng định Syria sạch bóng khủng bố nhưng Mỹ duy trì Hải quân ở đây là để bảo vệ lực lượng đồng minh nào?

Tờ Độc lập của Nga mới đây dẫn lời chuyên gia quân sự Nga, Trung tướng Yuri Netkachev nhận định, Mỹ đang sử dụng mọi đòn bẩy để lật đổ Tổng thống Syria. Đó là tạo nên các chính phủ ly khai, tiếp tế cho các tay súng, gây sức ép về thông tin, thể hiện sự vượt trội giả hiệu trước Nga. Tóm lại là, Mỹ tạo ra cả một cuộc chiến tranh lai ghép.

Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự, Đại tá Eduard Rodiukov cho rằng, Mỹ sẽ lại sử dụng ý tưởng đã được thử nghiệm khi cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để tiến hành cuộc chiến này.

Tờ báo Nga cho rằng, Mỹ và các đồng minh có cơ sở trên thực địa để gây ra đụng độ vũ trang với Nga, làm kiệt sức Chính quyền Syria và lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ, Israel và các nước khác cùng mục tiêu tiêu diệt chế độ Syria hiện nay có không ít đòn bẩy để duy trì xung đột ở trạng thái bùng phát như hiện tại, giành từ tay Damascus thêm nhiều phần lãnh thổ, tạo nên các cơ quan chính quyền thay thế tại đây.

Báo chí Nga cho biết, các tay súng ở Syria đang chuẩn bị mở một chiến dịch quân sự phối hợp quy mô lớn nhằm “tạo nên khu vực tự trị dưới sự bảo trợ của Mỹ có thủ phủ là thành phố Daraa”. Khu vực này sẽ hoạt động tương tự như khu vực do lực lượng dân chủ Syria thân Mỹ kiểm soát ở phía Đông-Bắc đất nước.

Các nguồn tin chiến trường cho biết, lý do để khởi động chiến dịch chống quân đội chính phủ Syria sẽ là “tuyên bố của các tay súng về những vi phạm chế độ ngừng bắn từ phía quân đội chính phủ”.

Huy Vũ/datviet

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.