Malaysia sẽ có nữ Phó thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dẫn kết quả kiểm phiếu trực tuyến được công bố trên các phương tiện truyền thông Malaysia cho biết, trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày 9-5, liên minh đối lập do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo, đã giành được 118 trên tổng số 222 ghế, vượt mức 112 phiếu phiếu cần thiết để thành lập chính phủ.

Chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail. (Nguồn: channelnewsasia.com)
Chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail. (Nguồn: channelnewsasia.com)



Trong khi đó, liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) của Thủ tướng Najib Razak chỉ giành được 75 ghế, Đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) được 17 ghế. Các đảng phái khác mới giành được 3 ghế. 9 ghế còn lại hiện đang chờ kết quả kiểm phiếu.

Tờ Malaymail dẫn lời cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trong ngày 10-5, sau chiến thắng của liên minh đối lập do ông lãnh đạo.

Phát biểu với báo giới, ông Mahathir xác nhận Hoàng cung Malaysia đã liên hệ với ông để tổ chức buổi lễ nhậm chức. Ông cũng tuyên bố ngày 10 và 11-5 là ngày lễ.

Ngày 10-5, cùng với tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã tiết lộ sơ bộ về thành phần Nội các mới.

Ông Mahathir cho biết sau khi nhậm chức, ông sẽ bổ nhiệm Chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail làm Phó Thủ tướng. Theo đó, đây sẽ là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia.

Trước đó, ông Mohamad cũng khẳng định không hề có ý định "trả thù" ông Najib Razak - đương kim Thủ tướng đồng thời là lãnh đạo liên minh Mặt trận quốc gia (BN)./.

Trong khi đó, tờ The Star dẫn lời lãnh đạo phe Tuổi trẻ trong liên minh BN, ông Khairy Jamaluddin cho biết, BN đã chuẩn bị sẵn sàng để chấp nhận ý chí của người dân. Cũng theo ông Khairy, Thủ tướng Najib Razak sẽ có buổi họp báo về kết quả bầu cử trong ngày 10-5.

Cho đến lúc này, Ủy ban bầu cử Malaysia vẫn chưa công bố chính thức kết quả bỏ phiếu.

Theo kết quả kiểm phiếu không chính thức tính đến 0 giờ ngày 10/5 (giờ Việt Nam), ngoài cựu Thủ tướng Mahathir, hàng loạt lãnh đạo khác thuộc liên minh đối lập cũng đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện.

Trong số này có con trai cựu Thủ tướng Mahathir đồng thời là Phó Chủ tịch Đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) Mukhriz bin Mahathir, Phó Chủ tịch PPBM Muhyiddin Yassin, Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail, Cố vấn Đảng Hành động Dân chủ (DAP) Lim Kit Siang...

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Malaysia Mohd Hashim Abdullah cho biết, khoảng 76% số cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 9-5, thấp hơn so với mức kỳ vọng là 85%.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.