Ngoại trưởng mới 'cùng sóng' với ông Trump lợi hại ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo nhận định của Time, ông Mike Pompeo có thứ mà ông Rex Tillerson không có: bề ngoài lạnh lùng và niềm tin của ông Trump.

Sau nhiều tháng bất đồng công khai với ngoại trưởng của mình, Tổng thống Donald Trump đã tìm được một người "luôn cùng sóng" để đại diện cho bộ mặt của Mỹ ở nước ngoài.

Quan hệ tốt

Giám đốc CIA Mike Pompeo, 54 tuổi, một doanh nhân và nghị sĩ bảo thủ được bầu vào Hạ viện năm 2010 như một phần của làng sóng Đảng Trà. Nếu được Thượng viện xác nhận, ông sẽ trở thành nhà ngoại giao cao nhất của Mỹ giữa lúc đang nổi lên những vấn đề xoay quanh cuộc đàm phán với Triều Tiên về một cuộc gặp thượng đỉnh tiềm năng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lần gần nhất ông Pompeo phát ngôn liên quan tới vấn đề Triều Tiên là hôm 11-3, ông nói với Fox News rằng: "Đừng ảo tưởng, khi vẫn đang đàm phán, chúng tôi sẽ không có chút nhượng bộ nào".


 

 Theo nhận định của Time, ông Mike Pompeo có thứ mà ông Rex Tillerson không có: bề ngoài lạnh lùng và niềm tin của ông Trump. Ảnh: Reuters
Theo nhận định của Time, ông Mike Pompeo có thứ mà ông Rex Tillerson không có: bề ngoài lạnh lùng và niềm tin của ông Trump. Ảnh: Reuters


Phát biểu tại Nhà Trắng sau quyết định sa thải không chút khách sáo với Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông Trump ca ngợi "năng lượng và trí tuệ mạnh mẽ" của ông Pompeo và dự đoán vị này sẽ là "một ngoại trưởng vĩ đại thực sự".

Ông chủ Nhà Trắng còn nhấn mạnh quan hệ tốt đẹp của mình với tân ngoại trưởng, đối nghịch hoàn toàn với quan hệ của ông với ông Tillerson.

"Tôi đã làm việc với Mike Pompeo một thời gian-một con người tràn đầy năng lượng và trí tuệ mạnh mẽ, chúng tôi luôn luôn cùng sóng"-ông Trump nói với báo giới khi chuẩn bị rời Washington tới California, nơi ông dự định thị sát khu vực biên giới với Mexico và xem xét 8 mẫu thiết kế của tường ngăn cách mới để ngăn nhập cư và buôn ma túy.

"Mối quan hệ giữa chúng tôi rất tốt và đó là điều tôi cần ở một ngoại trưởng"- ông Trump nói.

Theo Guardian, ông Pompeo từng học trường Luật Harvard và tốt nghiệp thủ khoa Học viện Quân sự West Point. Ông từng phục vụ 3 nhiệm kỳ trong vai trò đại diện quận thứ 4 của bang Kansas.

Là một thành viên của Ủy ban Hạ viện về tình báo, ông Pompeo giữ quan điểm chỉ trích gay gắt đối với chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền ông Obama, đặc biệt thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tổng thống Trump đã viện dẫn sự bất đồng với ông Tillerson về Iran là lý do để sa thải vị cựu giám đốc dầu khí này. Ông Tillerson vốn là người ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran, gọi đây là cách tốt nhất để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Tehran. Ngược lại, ông Trump gọi đó là "sự bẽ mặt với nước Mỹ" và đe dọa sẽ rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận này.


 

Từ trái qua: Các ông Rex Tillerson, Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trên đường đến dự một cuộc họp hôm 13-1. Ảnh: Reuters
Từ trái qua: Các ông Rex Tillerson, Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trên đường đến dự một cuộc họp hôm 13-1. Ảnh: Reuters



Năm 2016, một ngày trước khi Tổng thống Trump thông báo sẽ đề cử ông Pompeo lãnh đạo CIA, vị này đã viết trên Twitter rằng: "Tôi mong mỏi được quay ngược thỏa thuận tai hại với nhà nước tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới".

Ông Pompeo cũng "cùng nhịp" với Tổng thống Trump về biến đổi khí hậu, thể hiện sự ngờ vực với về đề con người được xem là phải chịu trách nhiệm trong câu chuyện này. Ông từng nói rằng hiệp định về biến đổi Paris sẽ là "gánh nặng tốn kém" đối với Mỹ. Năm ngoái, ông Trump đã thông báo Mỹ rút ra khỏi thỏa thuận này. Trong khi đó, ông Tillerson ủng hộ thỏa thuận Paris và tích cực thúc đẩy tổng thống Mỹ ở lại.

Trong những ngày phục vụ trong quân đội, ông Pompeo từng là một sĩ quan kỵ binh tuần tra Tấm rèm sắt trước sự sụp đổ của Bức tường Berlin. Sau đó, ông có được một tấm bằng của trường luật Harvard danh giá trước khi tiến vào hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp.

Ông có những mối quan hệ thân thiết với các tỉ phú công nghiệp Charles và David Koch. Các đại gia này đầu tư vào Thayer Aerospace-một công ty ông Pompeo khởi nghiệp với những người bạn từ West Point năm 1998. Ông còn tham gia một công ty khác trong lĩnh vực dầu mỏ tên là Koch Industries.

Quan điểm diều hâu

Vị chính trị gia 54 tuổi này giữ quan điểm diều hâu về nhiều vấn đề chính sách, từ tra tấn, giám sát và người thổi còi Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden.

Ông bảo vệ chương trình nghe lén của NSA và chống lại việc đóng cửa nhà tù tai tiếng ở Vịnh Guantanamo. Ông còn bảo vệ các hình thức tra tấn của CIA và nói rằng CIA không phải "những người kẻ tra tấn, mà là những người yêu nước".


 

Ông Pompeo từng học trường Luật Harvard và tốt nghiệp thủ khoa Học viện Quân sự West Point. Ảnh: Reuters
Ông Pompeo từng học trường Luật Harvard và tốt nghiệp thủ khoa Học viện Quân sự West Point. Ảnh: Reuters



Tuy nhiên, về vấn đề cáo buộc Nga can thiệp chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump. Ông Pompeo ban đầu đã coi nhẹ báo cáo của CIA nói Nga cố can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ. Nhưng trong phiên điều trần xác nhận đề cử của mình, ông dường như lại chia sẻ những quan điểm trong báo cáo này.

Theo Guardian, Thượng viện Mỹ đã thông qua việc đề cử ông Pompeo với 66 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ - người bỏ phiếu xác nhận ông Pompeol, đã nói trong một tuyên bố hôm 13-3: "Nếu được xác nhận là ngoại trưởng, chúng tôi hy vọng ông Pompeo sẽ bắt đầu hành động và bắt đầu tăng cường sức mạnh các chính sách của chúng ta đối với Nga và Tổng thống Putin".

Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, ông Pompeo nói rằng ông biết ơn sâu sắc Tổng thống Trump vì cho phép ông làm giám đốc CIA và tạo cho ông cơ hội trở thành ngoại trưởng.

"Nếu được xác nhận, tôi mong mỏi được dẫn đường cho đội quân ngoại giao tốt nhất thế giới, xây dựng và thực hiện chính sách đối ngoại của tổng thống"- ông Pompeo khẳng định.

Tuy nhiên, theo đài NPR, ông Pompeo chưa từng có kinh nghiệm ngoại giao và cũng không có phong cách của một nhà ngoại giao.

Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.