Thông điệp bài phát biểu của Tổng thống Mỹ trước Đại Hội đồng LHQ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vị thế tiên phong của Mỹ, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Iran và cuộc chiến chống IS được Tổng thống Donald Trump đặc biệt lưu ý.

Theo BBC, trong lần đầu tiên xuất hiện trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 19-9, ông Trump đã nêu rõ quan điểm của mình về những vấn đề nóng được cả thế giới quan tâm trong thời điểm hiện nay.

 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters



Nước Mỹ vẫn phải là ưu tiên hàng đầu

Dù khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ vẫn là “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “linh hoạt” hơn trong việc khiến thông điệp này trở nên “lọt tai” hơn trước cộng đồng quốc tế.

Ông Trump nhấn mạnh: “Nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ Mỹ là phục vụ người dân Mỹ, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo an toàn, quyền lợi và bảo vệ các giá trị của họ.

Với tư cách là Tổng thống của nước Mỹ, tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên hàng đầu và các ngài, những nhà lãnh đạo của các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ luôn làm như thế.

Tất cả những nhà lãnh đạo có trách nhiệm đều nhận thấy bổn phận của họ là phục vụ cho người dân và bộ máy chính quyền tại mỗi quốc gia vẫn là công cụ quan trọng nhất để thúc đẩy điều kiện sống của con người.

Liệu chúng ta có dành đủ tình yêu của mình cho đất nước để sẵn sàng bảo vệ độc lập chủ quyền và đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong tương lai? Liệu chúng ta có dám đứng lên bảo vệ lợi ích, tương lai của người dân cũng như đem lại một thế giới hòa bình cho họ?”.

Tổng thống Trump khẳng định: “Mỹ đang kêu gọi một cuộc tái thức tỉnh vĩ đại của các dân tộc, một sự khôi phục tinh thần, lòng tự hào và chủ nghĩa yêu nước trong mỗi người dân trên toàn thế giới”.

Đặt “những quốc gia nổi loạn” trong tầm ngắm

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “chĩa mũi dùi” trực tiếp vào các lãnh đạo các quốc gia mà ông cho là “mang tư tưởng nổi loạn”. Tổng thống Trump khẳng định, những quốc gia này không chỉ ủng hộ khủng bố mà còn có những hành vi đe dọa các quốc gia khác, đe dọa chính người dân của mình bằng các loại vũ khí hủy diệt nghiêm trọng nhất mà nhân loại từng chứng kiến.

“Có một nhóm nhỏ lãnh đạo của những quốc gia nổi loạn trên thế giới hiện đang hành động bất chấp mọi quy tắc của Liên Hợp Quốc. Những đối tượng này cũng không tôn trọng chính người dân của mình.

Nếu những người yêu chuộng chính nghĩa như chúng ta không ngăn chặn, những quốc gia và dân tộc tiến bộ sẽ bị gạt sang bên lề của lịch sử và những thế lực phá hoại sẽ chỉ càng thêm mạnh mẽ”, ông Trump nói.

Triều Tiên đang “tìm đường tự sát”

Một trong những nội dung được ông Trump đặc biệt đề cập là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ bắt đầu nêu vấn đề này bằng cách nhắc lại vụ công dân Mỹ Otto Warmbier cùng nhiều người Mỹ khác từng bị Triều Tiên giam giữ và sau đó thiệt mạng.

“Nếu điều đó chưa đủ khiến mọi người cảm thấy phải lo ngại thì việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi con đường phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhằm đe dọa toàn nhân loại với sự hủy diệt khủng khiếp của nó sẽ khiến họ phải nghĩ lại”, ông Trump tuyên bố.

Ông Trump nói thêm: “Một điều rất đáng lên án là có những quốc gia không chỉ giao thương với Triều Tiên mà còn cung cấp vũ khí và ủng hộ về tài chính cho đất nước đang đặt cả thế giới trước nguy cơ xung đột hạt nhân. Không có quốc gia trên thế giới có thể thấy được lợi ích của mình trong việc để quốc gia tội ác đó sở hữu được vũ khí hạt nhân và tên lửa”.

“Mỹ là một quốc gia hùng mạnh nhưng đã thể hiện được sự kiềm chế lớn lao của mình trong vấn đề này. Tuy nhiên, nếu bị ép phải bảo vệ bản thân cùng các đồng minh, chúng tôi không còn cách nào khác là sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”, ông Trump cảnh báo. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hy vọng vấn đề Triều Tiên sẽ không dẫn đến xung đột bởi “đó là điều Liên Hợp Quốc không hề mong muốn”.

Chỉ trích Iran

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc đã thể hiện sự bất bình thấy rõ khi ông Trump sử dụng những lời lẽ hết sức gay gắt nói về Quốc gia Hồi giáo này.

Tổng thống Mỹ cáo buộc Chính phủ Iran tiếp tay cho khủng bố “tấn công các quốc gia Arab láng giềng và Israel” trước khi đề cập đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015. “Trên thực tế, thỏa thuận này là nỗi hổ thẹn của nước Mỹ và tôi không cho rằng thỏa thuận này sẽ tồn tại được lâu”, ông Trump khẳng định.

Tiêu diệt IS, hướng tới giải quyết vấn đề Syria

Tổng thống Mỹ tuyên bố, ông “đã giành được những thắng lợi quan trọng trong tiến trình tiêu diệt IS”. “Chúng tôi rất trân trọng nỗ lực của các cơ quan tại Liên hợp quốc trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân trong những khu vực được giải phóng khỏi IS.

Chúng tôi cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn đến Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon vì đã tiếp nhận dòng người tị nạn rất lớn đổ về các quốc gia này từ các vùng xung đột tại Syria”.

Cuối cùng, đề cập đến cuộc chiến tại Syria, ông Trump cho biết, Mỹ đang tìm cách “hạ nhiệt căng thẳng tại đây đồng thời tìm kiếm một giải pháp chính trị dựa trên sự tôn trọng ý chí của người dân Syria”.

“Hành động tội ác của chế độ Bashar al-Assad, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường- trong đó có cả trẻ nhỏ- khiến bất kỳ một người bình thường nào cũng cảm thấy sốc”, ông Trump nói.

Trần Khánh (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.