Lần đầu tiên ông Putin hé lộ với công chúng dấu hiệu tranh cử Tổng thống năm 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong chuyến thăm và làm việc gần đây tới Đông Siberi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên mở lời với người dân về quan điểm cá nhân trong việc tranh cử thêm nhiệm kỳ mới trong năm 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người dân trong ngày 3/8. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người dân trong ngày 3-8. Ảnh: Sputnik



Theo kênh RT (Nga), ông Putin đã trực tiếp trao đổi ý kiến với người dân Cộng hòa Buryatia thuộc Siberi qua một hội nghị truyền hình tổ chức ngày 4-8.

Hãng TASS (Nga) dẫn câu hỏi của người dân địa phương: “Ngài Vladimir Vladimirovich, chúng tôi có một đề nghị- ngài hãy trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống tới. Chúng tôi đều vui mừng nếu điều đó xảy ra”.

Tổng thống Putin sau đó trả lời: “Vâng, tôi sẽ cân nhắc về điều đó, cảm ơn các bạn”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Putin đối mặt với các câu hỏi về khả năng tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống mới. Tuy nhiên trước đó, cả ông Putin và thư ký báo chí Dmitry Peskov đều thường xuyên khẳng định rằng vẫn còn quá sớm để bàn thảo về vấn đề này.

Cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới của Nga dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2018. Thời điểm chính xác tuy chưa được công bố tuy nhiên chiểu theo pháp luật Nga cuộc bầu cử Tổng thống phải được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử trước đây-trong trường hợp này là ngày 11/3/2018.

Tuy nhiên, trong tháng 3 vừa qua, người đứng đầu Ủy ban Hiến pháp Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga), ông Andrey Klishas đã dự thảo về việc lựa chọn ngày 18-3-2018 làm thời điểm bầu cử, trùng với kỷ niệm thời điểm Nga sáp nhập Crimea. Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất này.

Hiện đã có 3 chính trị gia công bố dự định tranh cử Tổng thống, bao gồm người sáng lập đảng Yabloko ông Grigory Yavlinsky; nhân vật đứng đầu Đảng Dân chủ tự do (LDPR) ông Vladimir Zhirinovsky và nhà hoạt động chống tham nhũng Aleksey Navalny. Tuy nhiên ông Aleksey Navalny sẽ không thể tranh cử dựa theo pháp luật Nga bởi đang thụ án 5 năm tù.

Những đảng lớn ở Nga là Đảng Cộng sản và Đảng Nước Nga thống nhất hiện chưa công bố ứng cử viên đại diện.

Những cuộc thăm dò ý kiến được tổ chức trong thời gian gần đây cho thấy hơn 80% người dân Nga được hỏi đã ủng hộ ông Putin giữ vai trò Tổng thống. Trong đó 2/3 người được hỏi cho biết muốn ông Putin tiếp tục giữ chức vụ Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Cuộc khảo sát tương tự được thực hiện bởi Trung tâm Levada vào đầu tháng 5 cho kết quả 64% người Nga được hỏi có nguyện vọng ông Putin tiếp tục giữ chức vụ Tổng thống trong khi 22% muốn có một nhân vật khác thay thế.

Hà Linh (Báo Tin Tức)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.