Danh gia vọng tộc Shinawatra coi như chấm hết?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai người con của nhà Shinawatra đã phải sống lưu vong sau thất bại trên chính trường. Một dấu chấm hết cho những ảnh hưởng của nhà Shinawatra tại Thái Lan?

Những ảnh hưởng của nhà Shinawatra thông qua phong trào Áo đỏ vẫn rất mạnh mẽ nhưng được dự đoán sẽ nhanh chóng nguội tàn nếu không có người vực dậy - Ảnh: AFP
Những ảnh hưởng của nhà Shinawatra thông qua phong trào Áo đỏ vẫn rất mạnh mẽ nhưng được dự đoán sẽ nhanh chóng nguội tàn nếu không có người vực dậy - Ảnh: AFP
“Tôi không có kỹ năng làm chính trị"-bà Monthathip Kovitcharoenkul (58 tuổi, chị gái của bà Yingluck)

Chính trường ở Thái Lan đậm dấu ấn của các gia tộc lớn, theo ghi nhận của Katja Rangsivek trong cuốn Trakun, politics and the Thai State. Dòng họ Shinawatra, trong giai đoạn 1932-2013 chiếm hơn 10% số thủ tướng ở Thái Lan (3/28), chưa kể các vị trí khác thấp hơn trong chính trị.

Tỉ lệ kỷ lục đó đưa dòng họ này trở thành một trong những dòng họ quan trọng bậc nhất ở Thái Lan. Xuất thân từ giới thương nhân, gia đình Shinawatra đã biết biến đồng tiền trở thành sức mạnh chính trị và chính trị lại làm tăng sức mạnh để kiếm tiền.

Giỏi làm ăn

Gia tộc Shinawatra thực ra không có tên gọi như thế. Ông cố nội của họ là một người Hoa di cư đến Thái Lan cuối những năm 1860. Ông Seng Sae Khu, làm giàu bằng nghề cho vay, có hai bà vợ người Thái và 14 người con.

Ông nội của cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck là Chiang Sae Khu. Ông cưới con gái một điền chủ - doanh nhân Thái Lan và có 12 người con. Họ làm nên cơ nghiệp bằng nghề buôn lụa sang Trung Quốc và Miến Điện (Myanmar).

Đến khi chính quyền Thái Lan tiến hành chính sách chống người Hoa từ năm 1938, nhiều người Hoa hoặc người Thái gốc Hoa phải đổi họ để tránh phiền toái với chính quyền. Người con cả tên Sak quyết định chọn cái họ kiểu Thái là Shinawatra và 11 người em của ông đã tuân theo quyết định đó.

Cha của Thaksin và Yingluck là ông Loet Shinawatra có 10 người con, trong đó Thaksin là con cả và Yingluck là cô út. Ông làm giàu theo nghề buôn lụa của cha mình ở vùng Chiang Mai và dấn thân vào đường chính trị với vị trí trong ban lãnh đạo địa phương vào năm 1967 và một ghế quốc hội năm 1969.

Là con cả trong gia đình 10 người con, ông Thaksin bắt đầu công việc đầu tiên trong chính phủ bằng bộ cảnh phục. Nhưng người đàn ông sinh năm 1949 lại chứng tỏ ông có duyên với nghề kinh doanh hơn nghiệp cầm súng.

Cất bộ đồng phục vào ngăn tủ, năm 1989, ông Thaksin thành lập Shinawatra Datacom và nhanh chóng biến nó trở thành một đế chế viễn thông ở Thái Lan. Tiếp bước anh cả, cô em út Yingluck được cho sang Mỹ học thạc sĩ tại Đại học công Kentucky - cách không xa Đại học Đông Kentucky, nơi ông Thaksin từng du học.

Trở về Bangkok những năm 1990, bà Yingluck được tung vào tập đoàn của anh trai, lúc này đã đổi tên thành Shin Corp và vừa được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Giá trị cổ phiếu của tập đoàn liên tục tăng kể từ đó.

Năm 2006, Temasek, quỹ đầu tư nhà nước của Singapore, đã bỏ ra hơn 1,8 tỉ USD để mua 49,6% cổ phần còn lại của ông Thaksin tại Shin Corp. Nhưng thương vụ đã gây ra những phản ứng dữ dội tại Thái Lan dẫn tới sự ra đi của ông Thaksin khi đó mới giữ nhiệm kỳ 2 thủ tướng được 119 ngày.

Kém duyên với chính trị

Năm 1994, cậu cả Thaksin nối bước cha trên đường chính trị, trở thành ngoại trưởng chỉ vài tháng sau khi dấn thân quan lộ.

Năm 1997, triệu phú Thaksin tiếp tục ghi tên vào danh sách các phó thủ tướng trong chính phủ của ông Chavalit Yongchaiyudh. Bốn năm sau đó, Đảng Thai Rak Thai (Người Thái yêu người Thái) giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử, đưa ông Thaksin thẳng đến 
chiếc ghế thủ tướng.

Năm 2006, ông Thaksin tái đắc cử. Sự nghiệp chính trị của nhà Shinawatra xem như đã thành công rực rỡ. Tiếng tăm và uy tín của nhà Shinawatra đặc biệt cao tại vùng đông bắc, nông thôn - những nơi hưởng lợi từ các chính sách phúc lợi dành cho người nghèo của chính phủ Thaksin.

Nhưng cuộc binh biến cùng năm và những cuộc biểu tình, sự bất mãn đã hất ông Thaksin khỏi chiếc ghế thủ tướng. Những nỗ lực sau đó như cố gắng duy trì ảnh hưởng qua Đảng Sức mạnh nhân dân, đưa em rể lên làm thủ tướng đều bị tan thành mây khói.

Chiến thắng của cô em Yingluck năm 2011 những tưởng sẽ vực dậy danh thế của gia tộc một lần nữa. Nhưng không, chỉ sau ba năm, kịch bản năm 2006 đã tái diễn.

Nhiều người nói việc bà Yingluck trốn chạy chấp nhận cuộc sống lưu vong là một sự từ bỏ chính trị của nhà Shinawatra. Các nhà quan sát cho rằng với áp lực hiện nay của chính quyền quân sự, những người sống lưu vong cũng không còn mạnh tay tác động từ bên ngoài bởi gia sản của họ và của những người thân trong gia đình còn khá nhiều trên đất Thái Lan.

Theo Hãng tin Reuters, bà Monthathip Kovitcharoenkul, 58 tuổi, một nữ doanh nhân hiện ở Thái Lan, đã nhanh chóng gạt bỏ ý tưởng tham gia chính trường tiếp tục cho họ Shinawatra khi truyền thông tung hô bà như một ứng cử viên tiềm năng.

Hôm 27-8, đại diện phong trào Áo đỏ ủng hộ nhà Shinawatra khẳng định vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh ngay cả khi không còn bà Yingluck. Đảng Pheu Thai vẫn được phép hoạt động, sự ủng hộ dành cho nhà Shinawatra vẫn còn đó, nhưng...

Duy Linh (TTO)

Bà Yingluck ra đi bằng đường biển?

Một nguồn tin hải quân Thái Lan nhận định với báo Bangkok Post rằng cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra không đi qua khu vực biên giới đất liền không có người canh gác như Chanthaburi và Trat vì nơi đây có địa hình đồi núi và được cho là bị gài mìn.

“Tôi tin rằng một người quan trọng như bà Yingluck sẽ không chọn đường như vậy để trốn khỏi nước. Đi qua đường biển vừa dễ thực hiện vừa khó bị giới chức chú ý vì có rất nhiều tàu thuyền gần những đảo thu hút khách du lịch đó”, nguồn tin này nhận xét.

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.