Ai giúp bà Yingluck đào thoát?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Liên minh Nhân dân vì dân chủ yêu cầu chính phủ Thái Lan điều tra và trừng phạt nghiêm khắc bất cứ quan chức chính phủ nào liên quan tới vụ trốn chạy của bà Yingluck

Cảnh sát đang thu thập chứng cứ để làm cơ sở xin lục soát nhà của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại thủ đô Bangkok.

Quan chức chính phủ giúp sức?

Tòa Hình sự thuộc Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 25-8 đã ban hành lệnh truy nã bà Yingluck sau khi cựu thủ tướng này vắng mặt tại phiên tuyên án liên quan đến chính sách trợ giá lúa gạo dưới thời chính phủ bà. Người phát ngôn của tòa án Suebpong Sripongkul cho hay phiên tuyên án được dời tới ngày 27-9 và sẽ tuyên vắng mặt nếu bà Yingluck vẫn không đến.


 

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: reuters



Cho đến ngày 26-8, vẫn chưa rõ bà Yingluck ở đâu. Các nguồn tin cấp cao trong nội bộ Đảng Pheu Thai của bà nói với đài CNN rằng cựu nữ thủ tướng đã tới Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất 2 ngày trước phiên xử và hội ngộ anh trai mình, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Thaksin không phản hồi yêu cầu xác nhận từ Reuters.

Phía chính quyền Thái Lan cũng xác nhận bà Yingluck rời khỏi đất nước. "Chúng tôi không biết chính xác bà ấy đang ở nước nào" - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwon, nói tối 25-8, đồng thời bác bỏ tin đồn lực lượng an ninh cố tình để bà Yingluck thoát.

Tuyên bố này không thuyết phục được Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD), tên chính thức của phong trào "áo vàng" phản đối chính phủ trước đây của ông Thaksin. Theo tờ Bangkok Post, PAD chỉ ra bà Yingluck bị quân đội giám sát chặt chẽ nhiều tháng nay.

 

Phóng viên chờ bên ngoài nhà riêng của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ở quận Bueng Koom, thủ đô Bangkok ngày 26-8 Ảnh: NATION
Phóng viên chờ bên ngoài nhà riêng của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ở quận Bueng Koom, thủ đô Bangkok ngày 26-8 Ảnh: NATION


Từ những thông tin lan truyền trên báo chí Thái Lan, có thể tóm tắt 3 con đường thoát ra nước ngoài của bà Yingluck.

Một là sang Campuchia bằng đường bộ, từ đó bay đi Singapore rồi đến Dubai. Hai là ra đảo Koh Chang ở ngoài khơi tỉnh Trat rồi đáp trực thăng đến Phnom Penh - Campuchia, nơi bà lên một chiếc máy bay thuê sẵn để đến Singapore.

Giới quan sát cho hay gia tộc Shinawatra có quan hệ lâu năm với nhiều nhân vật hàng đầu trong chính giới Campuchia. Do đó, không khó để bà Yingluck có được một hộ chiếu Campuchia để bay sang Singapore bằng máy bay riêng.

Khi được hỏi về kịch bản bà Yingluck thoát bằng đường bộ qua nước láng giềng, Phó Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan, Tướng Srivara Rangsibhramanakul, nói ngắn gọn với CNN: "Có khả năng đó".

Hồi kết của nhà Shinawatra?

Trong khi đó, AP dẫn một nguồn tin chính phủ tiết lộ khả năng thứ ba: Bà Yingluck bay bằng máy bay tư nhân từ Thái Lan thẳng đến Singapore và sang Dubai.

"Ông Thaksin từ lâu đã chuẩn bị đường thoát cho em gái. Ông ấy sẽ không để em mình ở tù dù chỉ 1 ngày. Nhưng Dubai không phải đích cuối, bà Yingluck có thể xin tị nạn ở Anh" - nguồn tin nói thêm. Ông Thaksin từng làm chủ CLB Bóng đá Manchester City và sở hữu nhà tại thủ đô London.

Các nguồn tin của báo Bangkok Post cho hay "một số quan chức chính phủ Thái Lan" giúp đưa bà Yingluck thoát qua Campuchia vì họ sợ một án tù trút xuống bà sẽ gây bất ổn sâu rộng. Ít nhất 3.000 người ủng hộ bà Yingluck đã có mặt bên ngoài Tòa án Tối cao sáng 25-8.

Với việc cựu nữ thủ tướng chỉ có thể trở về khi được hoàng gia ân xá, nhiều người xem đây là dấu chấm hết cho hành trình chính trị của Shinawatra, gia tộc đã tạo nên 3 thủ tướng tại Thái Lan trong 16 năm qua (bao gồm ông Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin). Các đảng phái được dẫn dắt hoặc hậu thuẫn bởi nhà Shinawatra đã giành chiến thắng trong mọi cuộc tổng tuyển cử suốt từ năm 2001 đến nay.

Giới phân tích đánh giá đây là chiến thắng rõ ràng cho chính phủ quân sự Thái Lan bởi khi lưu vong, bà Yingluck không gây nhiều đe dọa. Nguy cơ biểu tình cũng không cao do người ủng hộ bà phân tán trên cả nước nên khó huy động.

Trong nội bộ người ủng hộ, có nhiều người thất vọng - thậm chí là cảm thấy bị lừa dối - vì sự biến mất của bà Yingluck, theo Bangkok Post. Tuy nhiên, những người "áo đỏ" mà Reuters tiếp xúc ở Đông Bắc Thái Lan, "căn cứ" của nhà Shinawatra, vẫn tràn đầy sự cảm thông. "Hầu hết đều vui khi bà Yingluck thoát khỏi đây" - các thủ lĩnh của Mặt trận Thống nhất vì dân chủ bày tỏ.

Chuyên gia Tyrell Haberkorn của Trường ĐH Quốc gia Úc nhấn mạnh: "Những người ủng hộ nhà Shinawatra hiện nay sẽ không bị ảnh hưởng, cũng như họ từng không bị ảnh hưởng khi ông Thaksin bỏ trốn năm 2006". Chính vì vậy, giải bài toán về một Thái Lan chia rẽ tiếp tục là nhiệm vụ của chính phủ hiện nay.

Hải Ngọc (nld)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.