Mỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế nhận định, không loại trừ khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông không nói trước về các kế hoạch hành động quân sự và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang “mắc sai lầm nghiêm trọng”.

Chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế, nhà báo kỳ cựu Phạm Phú Phúc nói rằng, dưới thời những người tiền nhiệm của Tổng thống Donald Trump, việc điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực bán đảo Triều Tiên có thể chỉ để “diễu võ giương oai”, nhưng với một người như ông Trump, đó chưa chắc là “đòn gió”, mọi điều đều có thể xảy ra.

“Vụ tấn công Syria vừa qua và các sắc lệnh cấm nhập cư mà Tổng thống Trump đưa ra cho thấy ông ấy sẵn sàng làm những thứ khác người. Vì thế, không loại trừ khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên”, ông Phúc nhận định.

 

Pháo binh Triều Tiên tập trận.
Pháo binh Triều Tiên tập trận.

Có thể đơn phương “ra đòn”

Theo ông Phúc, hàm ý về Triều Tiên đã thể hiện rõ trong vụ Mỹ tấn công Syria, rằng Mỹ có thể giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bất kỳ lúc nào giống như việc đơn phương, bất chấp tất cả khi bắn tên lửa vào Syria.

“Việc Mỹ sau đó đưa tàu sân bay vào vùng biển Hàn Quốc và dọa sẽ triển khai trở lại vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc là nhằm thể hiện rằng, Mỹ sẽ không để yên vấn đề Triều Tiên như lâu nay nữa”, ông nói.

Tổng thống Trump còn muốn khẳng định với cử tri Mỹ và với thế giới về sức mạnh của Mỹ. Mục tiêu của ông Trump là đưa nước Mỹ hùng cường trở lại, nhưng chủ yếu với ý nghĩa kinh tế, thương mại, nên Mỹ cũng lo ngại chiến tranh với Triều Tiên sẽ kéo nước Mỹ lại vài ba chục năm. “Tuy nhiên, với tính cách và con người ông Trump, dư luận quốc tế lo ngại chiến tranh có thể xảy ra”, ông Phúc nhận định.

Trả lời phỏng vấn Fox Business hôm 12/4 về việc mới đây điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần Triều Tiên, thay vì thăm Úc như kế hoạch trước đó, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta đang cử đi một hạm đội rất hùng mạnh. Chúng ta có các tàu ngầm rất hùng mạnh, mạnh hơn rất nhiều tàu sân bay… Ông ta (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) đang làm điều sai trái… Ông ta đang phạm một sai lầm nghiêm trọng”. Khi được hỏi ông sẽ làm gì với Triều Tiên, Tổng thống Trump nói rằng, ông không tiết lộ những việc như vậy.

“Tôi không giống ông Obama”, ông Trump nói, chỉ trích người tiền nhiệm công bố kế hoạch tấn công thành phố Mosul của Iraq trước khi hành động, khiến cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) có đủ thời gian để chuẩn bị đối phó.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi có đồn đoán rằng, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bay tới Mỹ nhân dịp các lễ kỷ niệm lớn của Triều Tiên trong tháng 4 này.

Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, Tổng thống Trump nói rằng, việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay tới khu vực bán đảo Triều Tiên nhằm răn đe Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump cho biết, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông đã đề nghị ông Tập cho ông Kim biết rằng, Mỹ không chỉ có tàu sân bay mà còn có tàu ngầm hạt nhân. “Bạn không thể để một nước như vậy có vũ khí hạt nhân. Ông Kim chưa có hệ thống phóng, nhưng rồi sẽ có”, Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Trump nói ông bảo ông Tập rằng, để có thỏa thuận thương mại tốt giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh nên giúp Washington xử lý vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nếu Trung Quốc không giúp, Mỹ sẽ “đi một mình”, ông Trump nói và giải thích rằng, “đi một mình có nghĩa là đi với nhiều quốc gia khác”.

Tổng thống Mỹ đánh giá cao quyết định của Trung Quốc ngừng nhập khẩu than của Triều Tiên, trả lại các chuyến tàu chở than. Trong cuộc điện đàm, ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp hòa bình đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và hai bên nhất trí đẩy mạnh tham vấn cấp cao, CCTV đưa tin.

 

Dân Triều Tiên sơ tán?

    Hôm qua, một số tờ báo nước ngoài, trong đó có Pravda (Nga), Daily Star (Anh) đưa tin, Triều Tiên đã ra lệnh cho 600.000 cư dân Bình Nhưỡng khẩn trương sơ tán; Trung Quốc đã điều 150.000 quân tới gần biên giới Triều Tiên. Tuy nhiên, những thông tin này không được kiểm chứng.

    Tháng trước, lần đầu tiên, Nhật Bản tổ chức diễn tập sơ tán cho cư dân địa phương (thành phố Oga, tỉnh Akita) với giả định Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần đó, Kyodo đưa tin.

Nếu động binh, Mỹ phải sơ tán công dân ở Hàn Quốc trước

Nhiều nhà phân tích ở Hàn Quốc cho rằng, Tổng thống Trump cần cân nhắc trước khi có bất kỳ quyết định động binh đối với Triều Tiên vì nước này có thể trả đũa dữ dội, Yonhap đưa tin ngày 13/4. “Tôi nghĩ rằng tấn công phủ đầu (nhằm vào Triều Tiên) là khả thi trên lý thuyết nhưng bất khả thi trong thực tế”, GS Kim Yong-hyun tại Đại học Dongguk nói.

Tấn công sẽ trở thành gánh nặng lớn đối với chính phủ Mỹ; Triều Tiên có thể trả thù cả ở tầm gần và tầm xa, trong khi Mỹ có hơn 200.000 công dân đang sinh sống ở Hàn Quốc, GS Kim nhận định. GS Yang Moo-jin ở Đại học Triều Tiên học nói: “Khả năng sử dụng biện pháp cuối cùng kiểu như tấn công phủ đầu là rất thấp. Trong trường hợp có hành động quân sự như vậy, Mỹ sẽ phải sơ tán công dân của mình ở Hàn Quốc trước tiên”.

Ông Park Hwi-rak, Hiệu trưởng Trường Khoa học chính trị thuộc Đại học Kookmin, nói rằng, việc đưa tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực mang ý nghĩa răn đe nhiều hơn là thực sự sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, nguy cơ xung đột quân sự vẫn “quá lớn”, ông Park nhận định.

GS Kim Dong-yup ở Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam nói: “Tấn công phủ đầu là một phương án. Tuyên bố rằng, sự kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã hết, chính quyền Trump để ngỏ mọi phương án”. Nhưng nếu phương án động binh được chọn thì hậu quả sẽ rất tàn khốc.

Lo ngại hậu quả thảm khốc

Ông Phạm Phú Phúc cho rằng, nếu xảy ra, đó sẽ không phải cuộc chiến thông thường. Mỹ có vũ khí hạt nhân, và Triều Tiên đã nhiều lần dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Nếu Triều Tiên không tấn công sang được Mỹ thì những nước đồng minh của Mỹ nằm sát nách Triều Tiên như Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Hawaii sẽ hứng chịu. Triều Tiên lâu nay bị o ép vì nhiều biện pháp cấm vận.

Người ta sợ rằng, nếu bị tấn công phủ đầu, nước này sẽ phản ứng rất tiêu cực, làm ảnh hưởng đến cả khu vực và có thể kéo cả những nước như Trung Quốc vào. Khi đó, nền kinh tế thế giới sẽ bị chao đảo, đảo lộn.

“Vì thế, vẫn còn hy vọng tới đây có thể Trung Quốc hay cộng đồng quốc tế sẽ tìm ra hướng đi nào đó để tháo ngòi nổ Triều Tiên, giống như cách Nga đã làm khi ông Obama định tấn công Syria”, ông Phúc nói.

Theo tienphong

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.