Rò rỉ thông tin mật từ Nhà Trắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà Trắng đang vất vả ứng phó đợt rò rỉ nhiều thông tin mật, bao gồm cả chi tiết về các thói quen của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump ký một sắc lệnh tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump ký một sắc lệnh tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)



Suốt nhiều ngày qua, các báo lớn của Mỹ như The New York Times, The Washington Post và The Huffington Post đăng tải hàng loạt thông tin được cho là do các nhân viên Nhà Trắng giấu tên tiết lộ. Trong đó, ngoài vấn đề liên quan đến chính sách và việc công, còn có nhiều chi tiết về Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gọi nhầm lúc 3 giờ sáng

Ngày 8-2, The Huffington Post dẫn lời một nhân viên Nhà Trắng nói ông chủ mới của mình rất để ý từng chi tiết xung quanh và đôi khi những chuyện nhỏ nhặt cũng có thể khiến nhà lãnh đạo Mỹ trở nên rất vui hoặc nổi giận. Đích thân ông chọn cà vạt trong những lần xuất hiện quan trọng để thể hiện cá tính và phong cách của mình và theo dõi rất kỹ những lần các cố vấn và trợ lý xuất hiện trên truyền hình và báo đài.

Ngoài ra, tổng thống không bỏ qua buổi phát sóng nào của chương trình hài cuối tuần nổi tiếng Saturday Night Live’s, dù không ít lần ông “nổi đóa” vì những nội dung châm chọc chính quyền. Trong khi đó, một trợ lý không nêu tên tiết lộ ông Trump từng trách móc cấp dưới vì một chiếc khăn tay trên chuyên cơ Air Force One “quá thô ráp, không được mềm mại”.

Cùng ngày, một nguồn tin khác tiết lộ với The New York Times rằng tổng thống có thói quen thức khuya để suy nghĩ về công việc nhưng ông không ngồi một chỗ mà đi tới đi lui trong Nhà Trắng, “có khi chỉ mặc chiếc áo choàng tắm màu trắng”.

Mặt khác, ngau sau khi đắc cử, Tổng thống Trump từng tuyên bố ông không cần những bản báo cáo dài hằng ngày. Đến nay, các cố vấn tiết lộ đúng là chủ nhân mới của Nhà Trắng yêu cầu báo cáo chỉ dài khoảng một trang và có không quá 9 gạch đầu dòng. Tuy nhiên, một số chuyên gia và cựu quan chức chỉ trích thói quen này có thể khiến tổng thống không nhận được đầy đủ dữ kiện, có thể dẫn đến nguy cơ ra quyết định sai.

Theo 2 nguồn giấu tên khác, có lần ông Trump băn khoăn về sức mạnh của đồng USD và liền gọi ngay cho một trong các cố vấn dù lúc đó đã là 3 giờ sáng. Tuy nhiên, ông lại gọi nhầm cho cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, người có kinh nghiệm lâu năm về phản gián và tình báo chứ không phải kinh tế vĩ mô. Thế là viên tướng “ngái ngủ” khuyên tổng thống nên nói chuyện với một nhà kinh tế.

Bên cạnh đó, trong số thông tin rò rỉ cũng có những chuyện thuộc diện quốc gia đại sự như chi tiết trong cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto ngày 27.1 và Tổng thống Trump được cho là đã dọa ông có thể điều quân đến Mexico để trừng trị “những kẻ xấu”. Ngoài ra còn có thông tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Tòa án tối cao và bản thảo sắc lệnh nhằm bảo vệ những người kỳ thị hôn nhân đồng giới bị tiết lộ trên tờ The Washington Post.

Bịt lỗ rò

Đến nay, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer phải liên tục lên tiếng bác bỏ nhiều thông tin mà ông gọi là “tin vịt”, chẳng hạn như chuyện tổng thống “mặc áo choàng tắm” trên The New York Times. Tuy nhiên, chính quyền cũng nhiều lần không phủ nhận mà từ chối bình luận hoặc khẳng định đang truy tìm những người tuồn thông tin mật ra ngoài.

Trong khi đó, giới chuyên gia và một số cựu quan chức nhận định nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ sự cạnh tranh nội bộ ngay trong đội ngũ của tổng thống. Trong đó, có thể một phe nhóm nào đó muốn cô lập đối thủ hoặc tạo áp lực dư luận để phản đối những quyết sách mà họ không đồng tình.

Theo truyền thông Mỹ, cuộc cạnh tranh ảnh hưởng hiện diễn ra giữa nhóm của chiến lược gia trưởng Stephen Bannon và Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus. Ông Bannon cùng trợ lý chính sách Stephen Miller được xem là “vô cùng quyền lực” và chính là 2 người soạn thảo sắc lệnh hành pháp về hạn chế nhập cảnh đang gây tranh luận dữ dội. Bản thân Ủy viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Randy Evans cũng dự đoán: “Tất cả vẫn còn quá mới và tôi nghĩ các bạn sẽ còn thấy nhiều “chiêu” nữa vì các bên đang trong giai đoạn muốn thể hiện mình trội hơn”.

Theo Thanhnien

Xin visa Mỹ có thể phải khai mật khẩu mạng xã hội

Các trường hợp xin cấp thị thực nhập cảnh Mỹ trong tương lai có thể sẽ phải cung cấp mật khẩu tài khoản mạng xã hội cá nhân để phục vụ cho việc kiểm tra hồ sơ và phát hiện sớm những người có biểu hiện cực đoan. Đó là phát biểu của tân Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly trong cuộc điều trần tại Hạ viện ngày 8-2.

AFP dẫn lời ông cho rằng biện pháp này là một phần trong nỗ lực kiểm tra lý lịch những đối tượng có thể gây đe dọa an ninh quốc gia, đặc biệt là công dân 7 nước Hồi giáo nằm trong sắc lệnh nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump. Bộ trưởng Kelly nhấn mạnh dù vẫn chưa có quyết định chính thức về vấn đề này nhưng Mỹ chắc chắn sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm tra dù có thể sẽ kéo dài thời gian chờ cấp visa.

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.