Tân Tổng thống Mỹ Trump vấp phải sự phản đối trong ngày đầu làm việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tân Tổng thống Donald Trump trên khắp nước Mỹ cho thấy sự chia rẽ sâu sắc ở đất nước này dù ông Trump đã nhậm chức.

Biểu tình tại Washington phản đối tân Tổng thống Donald Trump ngày 21-1. Ảnh: Reuters.
Biểu tình tại Washington phản đối tân Tổng thống Donald Trump ngày 21-1. Ảnh: Reuters.


Đúng như kế hoạch, sáng 21-1, một ngày sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump, hàng chục nghìn người đã tụ tập về Quảng trường Quốc gia ở Washington để tham dự cuộc “Tuần hành Phụ nữ” nhằm phản đối ông Trump.

Các nhà tổ chức đã kết nối người biểu tình lại nhằm đấu tranh cho các vấn đề liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ, người nhập cư và quyền dân sự. Tuy mang tên là “Tuần hành Phụ nữ’, cuộc biểu tình thu hút rất nhiều nhóm người tham dự. Trong số này, còn rất nhiều người chưa chấp nhận việc bà Hillary Clinton thua cuộc.

Một người biểu tình cho biết: “Tôi nghĩ rằng, nhiều người bỏ phiếu cho ông Trump mà không nghĩ rằng sẽ bị ảnh hưởng bởi những chính sách của ông ấy hoặc những gì ông ấy nói hay ông ấy làm. Tôi ở đây để nói cho mọi người những gì mà tôi nghe thấy từ ông ấy.”

Tại Los Angeles, cảnh sát ước tính, cuộc tuần hành phản đối ông Trump có thể lớn hơn con số 500.000 người.

Trong khi đó, những người tổ chức tuần hành ở thành phố New York cũng tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng khoảng nửa triệu người đã xuống đường để biểu tình phản đối tân Tổng thống Mỹ.

Các cuộc tuần hành khác cũng diễn ra trên khắp nước Mỹ như ở Chicago, Boston, Miami … để phản đối ngày đầu nắm quyền của ông Trump.

Một người tham gia tuần hành tại Boston cho biết: “Tôi đến đây tham gia cuộc tuần hành cùng vài người bạn. Tôi nghĩ rằng, ông Trump đã có nhiều sự cải thiện trong việc tôn trọng phụ nữ và người nhập cư. Tôi hy vọng rằng, ông ấy sẽ thể hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tổng thống của mình so với những gì chúng ta nghĩ về ông ấy vào lúc này”.

Ở nhiều nơi trên thế giới như tại Anh, Canada, Australia, phụ nữ cũng biểu tình ủng hộ phụ nữ Mỹ. Tổng con số người xuống đường được các nhà tổ chức ước tính lên tới hơn 4 triệu người.

Những cuộc biểu tình, tuần hành lớn trên khắp nước Mỹ và thế giới cho thấy những khó khăn mà ông Trump sẽ phải đối mặt trong những ngày đầu nắm quyền.

Trong một thông tin liên quan, trong ngày làm việc trọn vẹn đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump đã tới thăm trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhằm hàn gắn quan hệ với cơ quan này. Trong đó, Tổng thống Trump khẳng định, sẽ tôn trọng và ủng hộ hết mình đối với cơ quan này.

Chuyến thăm của ông Trump tới trụ sở CIA ngay sau khi nhậm chức vốn là để xoa dịu mối quan hệ đôi bên sau khi ông nhiều lần nghi ngờ những đánh giá của cơ quan này cho rằng Nga đã tấn công mạng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống để có lợi cho ông.

Theo giới phân tích, dù thể hiện “sự nhún nhường”, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa để có thể hàn gắn lại mối quan hệ đã bị sứt mẻ giữa ông và cộng đồng tình báo Mỹ trong suốt thời gian qua.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.